Hàng xóm nuôi chó bắt tôi chịu khổ

09:10 08/11/2023

Ồn ào, hôi hám, mất vệ sinh... tôi khổ sở sống cạnh hàng xóm thích nuôi chó, nhưng họ chỉ tặc lưỡi đáp lại: 'Có thấy gì đâu'.

"Việc gì phải soi mói, xét nét nhau", "bạn không nuôi thú cưng thì cũng không nên ác cảm với người nuôi chó"... tôi hay đọc được những bình luận như vậy mỗi khi có một vụ việc mâu thuẫn liên quan đến chuyện nuôi chó ở Việt Nam. Nhưng nếu không ở trong cuộc thì bạn sẽ không thể hiểu được cảm giác bức xúc khi cuộc sống bị ảnh hưởng bởi những chủ chó thiếu ý thức.

Gia đình tôi đang là một nạn nhân bất đắc dĩ khi hàng xóm thích nuôi chó và cưng chiều vật nuôi đến mức quá đáng. Đôi vợ chồng trẻ sống kế bên nhà tôi nuôi một lúc năm con chó từ lớn tới bé. Tất cả chúng đều là chó Tây nên giá đắt đỏ và chăm sóc cũng kỳ công. Cũng vì vậy mà họ cưng chiều đám vật nuôi như "con cưng".

Sáng nào cũng vậy, ngay từ sớm tinh mơ, tôi đã bị đánh thức bởi tiếng chó sùa ầm ĩ ở nhà bên. Có lẽ chủ nhân của bầy chó đã quen với việc này nên tôi chẳng thấy họ la mắng vật nuôi vì làm ồn bao giờ. Chỉ có những hàng xóm vốn mất ngủ, thèm ngủ đủ giấc như tôi là khổ sở sống chung với tiếng ồn. Có đôi lần góp ý với hàng xóm về việc giữ trật tự vào sáng sớm và tối muộn nhưng họ chỉ đáp lại tôi gọn lỏn: "Chó nó có hiểu tiếng người đâu, bác thông cảm".

>>'Tôi sợ những người chiều hư chó cưng nơi công cộng'

Khổ vì ồn chưa xong, chúng tôi còn khổ vì mùi hôi hám. Ai cũng biết chó có mùi hôi cơ thể đặc trưng. Với những người nuôi chó, có lẽ họ đã quen với mùi này, quen với mùi nước tiểu, mùi phân của chó nên sẽ không thấy gì. Nhưng tôi lại đặc biệt dị ứng với mùi này. Mỗi khi hàng xóm mở cửa dắt chó ra ngoài đi vệ sinh mà không dọn dẹp ngay, mùi hôi thối lại bốc lên và xộc thẳng vào nhà tôi, có xịt nước hoa thế nào cũng không hết được. Tôi có phàn nàn thì chủ chó cũng chỉ tặc lưỡi: "Bác cứ nhạy cảm chứ em có ngửi thấy gì đâu".

Tôi chẳng thể cấm được ai nuôi chó, cũng chẳng phải ghét chó đến mức không thể chấp nhận nổi, nhưng vấn đề ở đây là ý thức của người nuôi cho ở Việt Nam phần đông là rất tệ. Họ nuôi chó vì thích, vì những mục đích cá nhân, nhưng ít ai chịu đặt mình vào vị trí những người xung quanh, xem họ có bị làm phiền không? Và thế là người ta cứ thích nuôi sao thì nuôi, mặc kệ ai khổ kệ ai.

Các quy định về việc nuôi chó, mèo ở ta vẫn còn rất sơ sài, hoặc chỉ cho có chứ chẳng mấy ai quản lý, xử phạt, dẫn đến người nuôi cũng chẳng cần ý thức tuân theo. Chính điều này khiến những mâu thuẫn giữa những người nuôi chó và phần còn lại cứ ngày một lớn hơn. Mong rằng luật pháp sớm siết chặt hơn quy tắc, quy định nuôi thú cưng, đặc biệt là chó, mèo, để những người như tôi không phải chịu khổ vì thú vui, sở thích của người khác.

Đào Hải

>>Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Phút kinh hoàng khi xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn trên cao tốc

Phút kinh hoàng khi xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn trên cao tốc

17:00 03/07/2023

Nhân chứng trên chiếc xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chưa hết bàng hoàng trước tai nạn bi thương. Cơ quan chức năng xác định tài xế xe này sử dụng bằng lái không hợp lệ.

Khởi tố, bắt tạm giam người ném bé trai xuống sông ở An Giang

Khởi tố, bắt tạm giam người ném bé trai xuống sông ở An Giang

18:40 20/09/2023

Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam người đàn ông ném bé trai xuống sông do ghen tức người tình cũ lấy chồng.

6 binh sỹ Mỹ bị chấn thương sọ não sau các cuộc tấn công ở Syria

6 binh sỹ Mỹ bị chấn thương sọ não sau các cuộc tấn công ở Syria

08:30 31/03/2023

Lầu Năm Góc ước tính 8 tay súng có liên quan đến Lực lực Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích trả đũa của quân đội Mỹ.

Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà dự kiến hoàn tất phục dựng vào cuối 2023

Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà dự kiến hoàn tất phục dựng vào cuối 2023

06:30 15/04/2023

Nhà chức trách Pháp khẳng định tiến độ dọn dẹp vết tích mà 'giặc lửa' để lại trên khoảng 42.000 m2 tường, đồ trang trí và những mái vòm của nhà thờ này đang 'tiến triển tốt.'

Mexico: Nguyên nhân bất ngờ về vụ cháy khiến 39 người di cư tử vong

Mexico: Nguyên nhân bất ngờ về vụ cháy khiến 39 người di cư tử vong

10:00 29/03/2023

Vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Viện Di cư quốc gia ở thành phố Ciudad Juarez thuộc bang Chihuahua tối 27/3 bắt nguồn từ hành động phản đối của những người di cư khi nghe tin họ có thể bị trục xuất về nước.

Malawi: Số người thiệt mạng do bão Freddy tăng lên gần 100 người

Malawi: Số người thiệt mạng do bão Freddy tăng lên gần 100 người

15:00 14/03/2023

Quan chức thuộc Bộ Quản lý và ứng phó thảm họa Malawi cho biết bão nhiệt đới Freddy đã gây ảnh hưởng nặng nề tại 10 khu vực, cướp đi sinh mạng của 99 người ở Malawi.

Lativa bắt đầu trục xuất công dân Nga

Lativa bắt đầu trục xuất công dân Nga

11:50 10/03/2024

Latvia sẽ trục xuất công dân Nga không vượt qua kỳ thi ngôn ngữ và không xin được giấy phép cư trú ở nước này.

Trường Tiểu học đề nghị phụ huynh không tặng quà 20/11

Trường Tiểu học đề nghị phụ huynh không tặng quà 20/11

17:30 10/11/2023

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai quán triệt học sinh, phụ huynh không tặng quà giáo viên, lãnh đạo trường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tàu chiến Mỹ tham gia giải cứu tàu chở dầu có thủy thủ người Việt ngoài khơi Yemen

Tàu chiến Mỹ tham gia giải cứu tàu chở dầu có thủy thủ người Việt ngoài khơi Yemen

07:50 27/11/2023

Tàu chiến của hải quân Mỹ đã phản hồi cuộc gọi cầu cứu từ tàu chở dầu Central Park ngoài khơi Yemen, sau khi tàu này bị các cá nhân có vũ trang bắt giữ. Tàu có chở thuyền viên người Việt và nhiều nước khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới