Hàng trăm y, bác sĩ ở Quảng Nam vỡ òa khi được trả nợ lương trước Tết

11:30 23/12/2023
NLĐ tại Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam phấn khởi khi được thanh toán 4,7 tỉ đồng tiền nợ lương, BHXH trước Tết. Ảnh: Hoàng Bin

Sau khi được tỉnh Quảng Nam cấp bổ sung kinh phí, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh này đã trả nợ lương và Bảo hiểm Xã hội cho 136 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế, tổng số tiền gần 5 tỉ đồng. Báo Lao Động đã liên tiếp phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật lao động tại bệnh viện này cùng các động thái vào cuộc của tổ chức Công đoàn, tỉnh, sở, ngành liên quan.

Tỉnh bổ sung kinh phí cho bệnh viện trả nợ lương

Từ sau dịch COVID-19, Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam (địa chỉ tại 13 Nguyễn Chí Thanh, TP Tam Kỳ) rơi vào tình trạng khó khăn, hoạt động kém hiệu quả dẫn đến thu không đủ bù chi nhiều năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, bệnh viện đã sử dụng nguồn kinh phí cấp bù năm 2022 chuyển sang 2023 là hơn 4,8 tỉ đồng và kinh phí cấp tạm ứng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của BHXH Quảng Nam, để chi lương và chi hoạt động thường xuyên.

Kể từ tháng 7.2023, Bệnh viện kéo dài nợ lương, chậm đóng BHXH gần nửa năm, tổng cộng hơn 5,3 tỉ đồng khiến hàng trăm người lao động (NLĐ) lâm vào khốn đốn.

Theo phản ánh của NLĐ Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam, trong 3 năm qua, Bệnh viện không có bất kỳ khoản thưởng, hỗ trợ Tết nào. Bệnh viện không chỉ nợ lương, BHXH mà cắt luôn khoản kinh phí hỗ trợ hoạt động Công đoàn, ma chay, hiếu hỷ khiến NLĐ vô cùng bức xúc.

Qua tìm hiểu, Báo Lao Động đã liên tiếp phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật lao động tại Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam cùng các động thái vào cuộc của tổ chức Công đoàn, tỉnh, sở, ngành liên quan.

Ngày 15.12, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định cấp bổ sung kinh phí 7 tỉ đồng cho Sở Y tế, để phân bổ cho Bệnh viện YHCT tỉnh đảm bảo nguồn kinh phí chi trả lương cho NLĐ. Trước đó, tỉnh này đã bổ sung cho Bệnh viện này 1,27 tỉ đồng, để chi hoạt động thường xuyên và hoạt động khám chữa bệnh.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho biết, kinh phí bổ sung cho Bệnh viện YHCT tỉnh được cấp từ nguồn sự nghiệp y tế chưa phân bổ dự toán ngân sách tỉnh năm 2023, để bù vào khoản hụt thu của bệnh viện, không phải ngân sách tạm ứng năm 2024.

“Lãnh đạo sở tin tưởng sau khi giải quyết ổn thỏa vấn đề nợ lương tồn tại nhiều tháng qua tại Bệnh viện YHCT tỉnh thì đời sống, tư tưởng của cán bộ, y, bác sĩ sẽ được ổn định và an tâm làm việc” - ông Mười nói.

Người lao động vỡ òa khi được trả nợ lương

Đến ngày 21.12, 136 NLĐ của Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam đã được Bệnh viện chi trả 4,7 tỉ đồng tiền nợ lương, BHXH trong 5 tháng, từ tháng 7 - 11.2023.

Chị H là nhân viên y tế tại Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam. Chồng chị H đi làm biển nhưng gặp mùa biển động nên thất nghiệp nhiều tháng nay, nhà có 2 con nhỏ, cuộc sống sinh hoạt đều trông cậy vào mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng của chị, nhưng nợ lương đã khiến gia đình chị rơi vào bế tắc.

“Ngày nhận được 5 tháng lương từ bệnh viện chi trả, tôi mừng rơi nước mắt. Nhận lương xong, tôi trả nợ tiền vay mượn người thân, bạn bè cũng gần hết, còn lại dành dụm một ít để lo Tết” - chị H nói.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam - cho biết, đa số NLĐ bệnh viện đã vay gói dành cho cán bộ y tế sau đại dịch COVID-19, mọi chi tiêu sinh hoạt của họ gần như lệ thuộc vào đồng lương ít ỏi, nên ngày nhận lương, họ rất phấn khởi. Cùng với lương, kinh phí công đoàn cũng được trích nộp đầy đủ để Công đoàn có điều kiện chăm lo Tết, động viên NLĐ.

“Chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn Báo Lao Động đã đồng hành, phản ánh kịp thời những khó khăn trong đời sống của NLĐ bị nợ lương, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ” - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện chia sẻ.

Đại diện BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nhận được gần 1,4 tỉ đồng tiền chậm nộp BHXH của Bệnh viện, đơn vị sẽ giải quyết những hồ sơ hưởng các chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau và trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ đã xin nghỉ việc tồn đọng thời gian qua. Thẻ BHYT cũng được kích hoạt để đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Có thể bạn quan tâm
Những bản Mông ở Hàm Yên ấm no, bình yên nhờ không nghe theo kẻ xấu

Những bản Mông ở Hàm Yên ấm no, bình yên nhờ không nghe theo kẻ xấu

15:30 22/03/2023

Khi những bản Mông ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) không còn tin và nghe theo “tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” để bỏ ruộng nương, không cho...

Một cánh quạt điện gió ở Gia Lai gãy khi đang bảo dưỡng

Một cánh quạt điện gió ở Gia Lai gãy khi đang bảo dưỡng

19:30 29/04/2024

Ngày 29.4, UBND xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai thông tin đang phối hợp cùng công ty để khắc phục sự cố một cánh quạt điện gió...

Lộ diện đường dây sản xuất hơn 1.000 văn bằng, chứng chỉ giả ở Hà Nội

Lộ diện đường dây sản xuất hơn 1.000 văn bằng, chứng chỉ giả ở Hà Nội

21:20 27/06/2024

Chiều 27/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam với Nguyễn Duy Quang (SN 1989, ở quận Nam Từ Liêm), Trương Bình Nguyên (SN 1997) và Lê Đình An (SN 1997, cùng ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), Lê Đình Tiệp (SN 1997, ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), Bùi Văn Bình (SN 1997, ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Đình Hoàng (SN 1998, ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) để điều tra về tội “Làm...

Bản tin Hình sự: Cô gái trẻ và cha dượng tử vong trong phòng trọ khóa trái cửa

Bản tin Hình sự: Cô gái trẻ và cha dượng tử vong trong phòng trọ khóa trái cửa

18:30 11/03/2023

TIN NÓNG ngày 11/3: Cô gái trẻ và cha dượng tử vong trong phòng trọ khóa trái cửa; Khởi tố thầy giáo và cụ ông 68 tuổi hiếp dâm nữ sinh ở Hà Tĩnh; Đối tượng trốn truy nã bị bắt khi đang ở cùng bạn gái tại Sa Pa; Điều tra vụ chơi hụi, 64 người bị chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng;...

Viện dưỡng lão Đà Nẵng bị đòi nhà, thu giấy phép vẫn cố thu tiền khách

Viện dưỡng lão Đà Nẵng bị đòi nhà, thu giấy phép vẫn cố thu tiền khách

12:30 27/05/2023

Bị đòi lại cơ sở hơn 1 tháng nay và bị thu hồi giấy phép hoạt động từ giữa tháng 5 nhưng Viện dưỡng lão Từ Tâm chi nhánh Đà...

'Nổ' có thể làm bằng lái xe ô tô rồi chiếm đoạt gần 20 triệu đồng

'Nổ' có thể làm bằng lái xe ô tô rồi chiếm đoạt gần 20 triệu đồng

23:00 09/01/2024

Bắc Kạn - Ngày 9.1.2024, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn, đơn vị vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi nhận làm bằng lái xe ô...

Lại tai nạn xe khách ở Quảng Nam, 3 người chết, nhiều người thương nặng

Lại tai nạn xe khách ở Quảng Nam, 3 người chết, nhiều người thương nặng

10:00 21/02/2023

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 2h sáng nay 21/2, trên QL1 đoạn qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam) khiến 3 người tử vong, 13 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái viếng các Anh hùng liệt sĩ ở Quảng Trị

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái viếng các Anh hùng liệt sĩ ở Quảng Trị

16:50 10/06/2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, viếng các Anh hùng liệt sĩ ở 2 nghĩa trang quốc gia và Thành cổ ở...

Xét xử ông Trần Quí Thanh và 2 con gái vì chiếm đoạt của người khác hơn 1.048 tỉ

Xét xử ông Trần Quí Thanh và 2 con gái vì chiếm đoạt của người khác hơn 1.048 tỉ

09:10 23/04/2024

Hôm nay 23-4, ông Trần Quí Thanh và hai con gái sẽ hầu tòa do bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của bốn cá nhân với tổng số tiền hơn 1.048 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra