Hàng trăm xe máy vô chủ trong tầng hầm chung cư

10:40 25/01/2024

Không thể xử lý hơn 200 xe máy vô chủ, chiếm dụng tầng hầm nhiều năm, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm phải đề nghị chính quyền, công an vào cuộc.

Gần một tháng nay, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai phải đưa hàng trăm xe máy, xe đạp vô chủ từ tầng hầm lên khoảng sân giữa các tòa nhà. "Chúng tôi không thu được tiền gửi xe mà còn tốn diện tích và người trông giữ. Chưa kể hàng trăm xe để ở sân giữa các tòa nhà cũng gây mất mỹ quan", ông Nguyễn Văn Phương, Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm nói, cho hay hiện chưa có cách nào giải quyết số xe không có người nhận.

Khu đô thị HH Linh Đàm có 12 tòa nhà với khoảng 36.000 dân, trong khi chỉ có 16.000 chỗ gửi xe máy ở 4 tầng hầm. Chỗ để xe chật chội, nguy cơ cháy nổ cao do phương tiện lâu ngày không sử dụng, Ban Quản lý đã thông báo, vận động cư dân nếu có xe không dùng thì đem tặng người thân hoặc trẻ em vùng cao. Tuy nhiên, sau một tháng vẫn không có người nhận xe.

Cư dân gửi xe đóng phí 80.000 đồng mỗi tháng, khách vãng lai dùng vé ngày, đóng 5.000 đồng mỗi lượt. Tuy nhiên, theo ông Phương, hệ thống dữ liệu không lưu giữ thời gian phương tiện ra vào hầm hoặc nếu có cũng hết hạn 1-2 năm. Do vậy, Ban Quản lý không biết chính xác nguồn gốc xe "bỏ quên" trong hầm.

Ông Nguyễn Tất Thắng, Phó chủ tịch phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, cho hay phường đã cử người phối hợp Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm để giải quyết số xe vô chủ. "Với trường hợp xe có chủ, phường sẽ liên hệ yêu cầu chủ xe nhận lại, còn xe vô chủ được bàn giao công an giải quyết", ông Thắng nói và cho biết thêm tình trạng xe vô chủ còn xảy ra ở nhiều chung cư khác trên địa bàn như Osaka Complex, khu đô thị Bắc Linh Đàm nhưng số lượng ít hơn.

Luật sư Vũ Tiến Vinh, Công ty Luật Bảo An, phân tích khi gửi xe, chủ phương tiện và bên trông xe đã thiết lập hợp đồng trông giữ tài sản. Do vậy, các bên phải thực hiện và tuân thủ quy định của pháp luật về gửi giữ tài sản.

Tuy nhiên, thực tế các bên không có thỏa thuận thời hạn trông giữ tài sản và cũng không thỏa thuận nếu quá hạn mà bên gửi không đến nhận tài sản thì giải quyết thế nào. "Như vậy không có căn cứ xác định thời hạn thực hiện hợp đồng cũng như các tình huống mà bên trông giữ xe có thể thực hiện theo thỏa thuận", luật sư nói, cho rằng pháp luật đang thiếu quy định đối với tình huống này.

Trường hợp người nhận giữ mà tự ý xử lý tài sản dưới bất kỳ hình thức nào như thanh lý, đấu giá, cho tặng... đều có thể bị coi là vi phạm pháp luật, phải đối diện tranh chấp khi người gửi đến nhận lại tài sản. "Do vậy, cách xử lý đúng là bên trông giữ tiếp tục trông giữ xe. Sau này cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, hướng dẫn giải quyết thì thực hiện theo", ông Vinh nói.

Hoàng Mai là quận đông dân nhất Hà Nội với hơn 500.000 người và đang đối mặt nhiều áp lực về cơ sở hạ tầng khi nhiều chung cư cao tầng mọc lên. Tình trạng ôtô, xe máy đỗ tràn trên vỉa hè, lòng đường xung quanh các khu đô thị như HH Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ diễn ra nhiều năm nay do hạ tầng quá tải và bất cập trong triển khai quy hoạch bãi đỗ xe.

Việt An - Võ Hải

Có thể bạn quan tâm
Lính Biên phòng Ma Lù Thàng hội ngộ sau 45 năm chiến tranh

Lính Biên phòng Ma Lù Thàng hội ngộ sau 45 năm chiến tranh

21:50 17/02/2024

40 cựu chiến binh Đồn 33 Công an vũ trang nhân dân Lai Châu, nay là Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, Bộ đội Biên phòng Lai Châu, hội ngộ ngày 17/2.

Vùng núi Bắc Bộ sắp mưa to

Vùng núi Bắc Bộ sắp mưa to

07:00 05/07/2024

Hôm nay (5/7), các tỉnh miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông rải rác, riêng khu vực vùng núi có chiều tối nay có mưa to. Bắc Trung Bộ hôm nay ngày nắng nóng, ít mưa. Các khu vực khác ngày nắng, chiều tối có mưa to.

Ban Nội chính chuyển cơ quan điều tra vụ tố huỷ hoại tài sản ở Tiền Giang

Ban Nội chính chuyển cơ quan điều tra vụ tố huỷ hoại tài sản ở Tiền Giang

10:20 15/12/2023

Tiền Giang - Chi cục Thi hành án không thực hiện việc cưỡng chế nhưng lại có nhóm người vào phá dỡ công trình. Vụ việc được Ban Nội chính...

Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến

Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến

09:40 29/08/2023

Sáng 29-8, người dân TP.HCM háo hức khi được chứng kiến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến.

Đá sỏi rơi từ cầu vượt rơi từ cầu vượt dân sinh trúng ôtô chạy trên cao tốc

Đá sỏi rơi từ cầu vượt rơi từ cầu vượt dân sinh trúng ôtô chạy trên cao tốc

18:30 06/05/2024

Bình Thuận - Đá sỏi từ trên cầu vượt dân sinh - không loại trừ việc có người ném - trúng ôtô đang lưu thông trên cao tốc Phan Thiết...

Học sinh tử vong ở Nha Trang có 'ăn sushi, uống nước ngọt' ngoài cổng trường

Học sinh tử vong ở Nha Trang có 'ăn sushi, uống nước ngọt' ngoài cổng trường

12:40 06/04/2024

UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) thông tin như vậy về trường hợp em học sinh lớp 5 tử vong sau khi ăn sáng ở hàng quán ngoài trường học.

Dấu mốc mới trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Malaysia

Dấu mốc mới trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Malaysia

08:20 19/07/2023

Theo Đại sứ Đinh Ngọc Linh, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dấu mốc mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Việt Nam luôn coi thành tựu của Campuchia là nguồn cổ vũ to lớn

Việt Nam luôn coi thành tựu của Campuchia là nguồn cổ vũ to lớn

16:30 01/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary thống nhất đánh giá, quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác song phương...

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu báo cáo toàn diện vụ án bà Lê Thị Dung

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu báo cáo toàn diện vụ án bà Lê Thị Dung

14:30 07/05/2023

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan báo cáo toàn bộ nội dung vụ án xảy ra tại Trung tâm Giáo dục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra