Hàng trăm người dân một xã ở Hà Nam lo lắng khi chủ hụi biệt tăm

15:40 20/05/2024
Khu vực ki ốt, nhà ở của chủ hụi Đ.L.S đóng cửa trong nhiều ngày. Ảnh: Hạnh An.

Ông Hoàng Đức Thuấn - Chủ tịch UBND xã Chính Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) xác nhận xã đã nhận được đơn thư của người dân trên địa bàn về việc chủ hụi Đ.L.S đột ngột đi khỏi nơi cư trú, không thể liên lạc được.

Như Lao Động phản ánh, thời gian gần đây, người dân thôn 1 xã Kiền Bái (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) xôn xao sau khi nghe tin vợ chồng chủ hụi - thường xuyên rao bát hụi trên Facebook - trên địa bàn biến mất, kéo theo người chơi hụi có nguy cơ mất trắng hàng chục tỉ đồng.

Cùng thời điểm, làng Vọng Nguyệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vốn yên bình cũng rúng động bởi thông tin “chủ hụi” Ngô Thị L vỡ hụi hàng chục tỉ đồng.

Trong các ngày gần đây, anh V.T - người dân xã Chính Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), không ngờ mình có khả năng cũng là nạn nhân trong việc này khi bà Đ.L.S - một chủ hụi đột ngột "bặt vô âm tín", không thể liên lạc được.

Theo thông tin phóng viên có được, gia đình anh T tham gia 9 suất hụi, với số tiền không hề nhỏ. Nhiều suất hụi chơi từ 3 - 4 năm nay, chỉ còn 1 - 2 tháng nữa là được "dốc ống" (theo cách gọi lấy hụi của người dân địa phương - PV).

Gia đình anh đều dành dụm, gom góp để đóng hụi đều đặn, nhưng số tiền hàng trăm triệu đồng rơi vào tình trạng chưa lấy lại được.

"Ăn không dám ăn, tiêu không dám tiêu, giờ không biết có lấy lại được tiền không. Gia đình cũng lục đục là vì thế”, anh T nói.

Anh T và vợ làm ăn, sinh sống ở Hà Nội. Nhận thông tin bà Đ.L.S vắng mặt khỏi địa phương nhiều ngày, gia đình anh tá hỏa trở về quê.

2 tuần nay, con đường chính trước nhà anh T luôn tập trung đông người, họ đến xem có thông tin gì mới về chủ hụi hay không.

Hiện nay, tại huyện Lý Nhân, rất nhiều người dân chơi hụi, vì nghĩ rằng đây là cách tiết kiệm tiền, gom thành khoản lớn để dùng tới khi làm nhà hay dựng vợ, gả chồng cho con.

Những người chơi hụi hiện đang tổng hợp danh sách người tham gia. Theo người dân thống kê, có khoảng 100 suất hụi với hàng trăm người tham gia, số tiền đóng cho chủ hụi ước tính hàng tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động chiều ngày 19.5, ông Hoàng Đức Thuấn - Chủ tịch UBND xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam - cho biết, trên địa bàn xã có tình trạng người dân chơi hụi. Chính quyền xã đã nhận được phản ánh của nhiều người dân liên quan đến chủ hụi Đ.L.S vắng mặt tại địa phương.

"Ngay sau khi người dân có ý kiến, chúng tôi cũng tìm cách liên lạc với gia đình bà Đ.L.S, đồng thời công an xã cũng xuống tận nhà kiểm tra, nhưng bà này không có nhà nên bây giờ thông tin chưa được chính xác" - ông Thuấn cho hay.

Ngoài ra, qua xác minh, người thân của bà Đ.L.S cũng không biết hiện tại bà này đang ở đâu, làm gì.

Về tổng người dân và tổng số tiền chơi hụi, ông Thuấn cho biết, vì người dân báo cáo không chỉ trên địa bàn xã Chính Lý mà còn có trên địa bàn huyện. Họ đã gửi đơn đến Công an huyện Lý Nhân nên chính quyền địa phương chưa đưa ra con số thống kê cụ thể.

Vị lãnh đạo xã khẳng định, khi tổ chức hụi họ, cả bà Đ.L.S và người dân địa phương không hề thông tin tới chính quyền cho đến khi sự việc vỡ lở.

Bộ Công an cảnh báo rủi ro khi chơi hụi.

Để tránh bị mất tài sản, Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an mới đây khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật liên quan đến chơi hụi, như tiền lãi không được vượt quá 20%/năm (tức khoảng 1,6%/tháng).

Người dân nên tìm hiểu kỹ về nhân thân của chủ hụi; tìm hiểu kỹ về hoạt động của dây hụi định tham gia, có thể yêu cầu chủ hụi cho xem hoặc sao chụp, kiểm tra về số lượng người tham gia, sổ ghi hụi, số tiền góp hụi; tìm hiểu điều kiện kinh tế của chủ hụi, các thành viên góp hụi để đánh giá mức độ rủi ro và để phục vụ giải quyết tranh chấp về sau nếu có.

Đồng thời, người dân nên lập văn bản và yêu cầu công chứng các thỏa thuận về hụi.

Có thể bạn quan tâm
Ai chịu trách nhiệm BV Chợ Rẫy, Việt Đức, Bạch Mai “cạn” vật tư y tế…?

Ai chịu trách nhiệm BV Chợ Rẫy, Việt Đức, Bạch Mai “cạn” vật tư y tế…?

05:30 03/03/2023

Ghi nhận đến thời điểm hiện nay cho thấy, một số bệnh viện tuyến cuối như: Hữu nghị, Việt Đức cạn kiệt hoá chất tồn kho phục vụ xét nghiệm, cấp cứu nên phải hạn chế mổ phiên, duy trì mổ cấp cứu từ ngày 1/3. Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai phải gửi bệnh nhân đi nơi khác chụp, chiếu, xét nghiệm do vướng mắc trong mua sắm…Cùng đó, nhiều bệnh viện lớn đối mặt tình trạng 'chảy máu chất xám' do cơ chế hiện hành khiến thu nhập của y bác sĩ giảm nhiều....

Đại biểu Quốc hội tranh luận sôi nổi về nồng độ cồn

Đại biểu Quốc hội tranh luận sôi nổi về nồng độ cồn

10:50 27/03/2024

Dù đồng tình với việc đã uống rượu bia thì không lái xe nhưng nhiều đại biểu Quốc hội vẫn băn khoăn về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Truy tìm xe tải đầu kéo liên quan vụ tai nạn chết người ở Bình Dương

Truy tìm xe tải đầu kéo liên quan vụ tai nạn chết người ở Bình Dương

19:00 14/04/2023

Lực lượng chức năng thành phố Thuận An đã khám nghiệm hiện trường, đang truy tìm xe tải đầu kéo liên quan đến vụ tai nạn khiến 1 người đi xe máy tử vong.

Xét xử phó giám đốc nhà xe Thành Bưởi và tài xế vụ tai nạn làm chết 5 người

Xét xử phó giám đốc nhà xe Thành Bưởi và tài xế vụ tai nạn làm chết 5 người

09:10 16/05/2024

Sáng 16-5, TAND huyện Tân Phú (Đồng Nai) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi và lái xe trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương.

Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ: Mô hình ý nghĩa, cần tính toán cho lâu dài

Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ: Mô hình ý nghĩa, cần tính toán cho lâu dài

09:00 12/06/2024

Lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chia sẻ chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ' rất hay và ý nghĩa, có thể nhân rộng.

Xét xử tài xế lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết

Xét xử tài xế lái ô tô tông chết người ở bờ kè Phan Thiết

11:30 07/03/2023

Sáng 7-3, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Văn Nam (44 tuổi, quê Ninh Bình) trong vụ lái chiếc ô tô tông chết người trong đêm khuya ở bờ kè Phan Thiết.

Những người 'nói dân tin, bảo dân nghe' nơi vùng cao Hòa Bình

Những người 'nói dân tin, bảo dân nghe' nơi vùng cao Hòa Bình

12:00 18/12/2023

Người có uy tín ở miền núi tỉnh Hòa Bình là bộ phận nòng cốt trong việc tuyên truyền và vận động người dân trong việc luôn chấp hành pháp...

Người dành cả đời chăm sóc làng phong

Người dành cả đời chăm sóc làng phong

10:20 25/06/2024

TP - Làng Bluk Blui (xã Ia Ka, huyện Chư Păh, Gia Lai) còn có tên gọi khác là làng phong. Gần 50 năm qua, bà Siu H’Jel (SN 1957, làng Bluk Blui, xã Ia Ka) không ngần ngại giúp đỡ mọi thứ, rửa vết thương, động viên họ vượt qua mặc cảm.

Bản hùng ca lịch sử chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa của vua Quang Trung

Bản hùng ca lịch sử chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa của vua Quang Trung

12:40 14/02/2024

Sáng 15/2 (tức mùng 5 Tết Giáp Thìn), hàng vạn người dân Thủ đô cùng du khách thập phương đã có mặt từ sáng sớm để tham gia lễ hội gò Đống Đa (Hà Nội). Lễ hội gò Đống Đa diễn ra trong cả ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch với nhiều tiết mục như rước kiệu, múa rồng, biểu diễn trống trận, cờ người, cải lương, tuồng… nhằm tái hiện lại một phần chiến thắng oanh liệt của hoàng đế Quang Trung vào mùa xuân Tết Kỷ Dậu năm 1789. Ngay từ sáng sớm hôm nay...

Co loi xay ra
Co loi xay ra