Hàng trăm lô đất ở Quảng Trị đã đầu tư hạ tầng, vì sao chưa thể đấu giá?

02:40 09/07/2024
Nhiều lô đất ở các địa phương tại tỉnh Quảng Trị đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, nhưng chưa đấu giá được vì chưa xác định được giá khởi điểm. Ảnh: Hưng Thơ

Hàng trăm lô đất của các đơn vị, địa phương đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt phương án đấu giá và có quyết định đấu giá, nhưng chưa thể tổ chức đấu giá đất được vì vướng mắc ở khâu xác định giá khởi điểm.

Hàng trăm lô đất chờ xác định giá khởi điểm

Đầu năm 2024, các địa phương, đơn vị tại tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều cuộc đấu giá đất (đấu giá quyền sử dụng đất) và thu được số tiền không nhỏ, khi có nhiều khách hàng tham gia và số tiền đấu giá trúng vượt sàn cao.

Đơn cử, vào cuối tháng 3.2024, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị tổ chức đấu giá 27 lô đất. Có 304 khách hàng tham gia, tổng giá đấu trúng hơn 35,4 tỉ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 9,4 tỉ đồng với tỉ lệ vượt giá khởi điểm là 36,65%.

Tuy nhiên, sau phiên đấu giá này, việc đấu giá đất ở đơn vị trên phải ngừng trệ, dù còn 56 lô đất đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt phương án đấu giá và đã có quyết định đấu giá.

Vì dừng việc đấu giá đất, nên đến thời điểm này, số thu từ đấu giá đất ở Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Trị chưa đạt như mong muốn, chỉ đạt 127 tỉ đồng/295 tỉ đồng được giao.

Tương tự, tại Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Đông Hà, thời điểm đầu năm cũng đã tổ chức đấu giá đất và kết quả rất khả quan. Đến tháng 4 và đầu tháng 5, đơn vị này làm các thủ tục để đấu giá 122 lô đất và đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt phương án đấu giá và quyết định đấu giá. Nhưng đến nay, 122 lô đất vẫn chưa thể triển khai đấu giá được vì chưa xác định được giá khởi điểm.

“Nếu không gặp vướng mắc về xác định giá khởi điểm, 122 lô đất có thể đã được đấu giá xong. Số thu 320 tỉ đồng đấu giá quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất mà cấp trên giao cho đơn vị có thể cơ bản hoàn thành chứ không phải mới thu được khoảng 100 tỉ đồng như hiện nay” - lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Đông Hà cho biết.

Khẩn trương xác định giá khởi điểm phù hợp

Tìm hiểu cho thấy, trước đây, theo quy định, khi được phê duyệt phương án đấu giá và quyết định đấu giá, giá khởi điểm các lô đất sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh trình Hội đồng định giá của tỉnh Quảng Trị để thẩm tra, sau đó trình UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.

Nhưng sau khi có Nghị định số 12/2024/NĐ-CP, quy định giá khởi điểm của các lô đất do Sở Tài chính thực hiện và phương pháp định giá khởi điểm các lô đất là “hệ số k”.

Đơn cử, ở đường Hùng Vương (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) là đường 1A, có hệ số k đang áp dụng là 1,25, và theo tính toán thì 1m2 có giá khoảng 30 triệu đồng. Trong khi đó, giá thị trường 1m2 ở khu vực đường trên khoảng 80 đến 100 triệu đồng. Vì vậy, hệ số k buộc phải điều chỉnh lại cho phù hợp. Nhưng để điều chỉnh hệ số k, phải làm theo trình tự, khiến các lô đất cần đấu giá ở tỉnh Quảng Trị “tắc lại”.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hệ số k là cơ sở để xác định giá đất cụ thể nhằm xác định giá khởi điểm phục vụ đấu giá, nhưng hiện chưa có hệ số k để xác định giá khởi điểm, nên chưa thể tổ chức đấu giá các khu đất được. Sau ngày 1.8.2024 (khi Luật Đất đai có hiệu lực), việc sử dụng giá trong bảng giá đất là giá khởi điểm để đấu giá đất đã hoàn thành đầu tư hạ tầng, nên cần sớm ban hành bảng giá đất mới phù hợp với thị trường để tổ chức có cơ sở tổ chức đấu giá.

Có thể bạn quan tâm
3 địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Tây Ninh

3 địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Tây Ninh

09:00 15/03/2023

Tòa Thánh Tây Ninh Tòa Thánh Tây Ninh tọa lạc tại địa phận xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 4km về phía Đông Nam và cách TP.HCM tầm 100km về phía Tây Bắc. Nơi đây được biết đến là một công trình tiêu biểu của Đạo Cao Đài ở Tây Ninh. Điểm nhấn đặc biệt về kiến trúc của nơi này là được xây dựng hoàn toàn bằng xi măng cốt tre. Một điểm kỳ diệu hơn cả chính là Tòa Thánh Tây Ninh được xây cất trên khu đất...

Đề án 1 triệu ha lúa không chỉ ý nghĩa với Việt Nam mà ở phạm vi thế giới

Đề án 1 triệu ha lúa không chỉ ý nghĩa với Việt Nam mà ở phạm vi thế giới

05:40 07/06/2024

Đó là nhận định của Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) - Yvonne Pinto tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, vào chiều 6/6 tại Cần Thơ. IRRI đã hỗ trợ, chuyển giao cho Việt Nam nhiều giống lúa hiệu quả, điển hình như giống IR50404.

Ngăn chặn mọi giao dịch nhà đất của đại gia Nguyễn Cao Trí ở Lâm Đồng

Ngăn chặn mọi giao dịch nhà đất của đại gia Nguyễn Cao Trí ở Lâm Đồng

09:40 05/07/2023

Mới đây, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn về việc ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn – Đại Ninh. Trước đó, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng nhận được c...

Sầu riêng, măng cụt... giá rẻ bất ngờ tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

Sầu riêng, măng cụt... giá rẻ bất ngờ tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

15:50 02/06/2024

TPHCM - Nườm nượp người dân và du khách đến tham quan, vui chơi và mua trái cây đặc sản khắp cả nước, rẻ hơn thị trường tới 30% tại...

Năng lượng Bắc Hà huy động thành công 325 tỷ đồng trái phiếu không đảm bảo

Năng lượng Bắc Hà huy động thành công 325 tỷ đồng trái phiếu không đảm bảo

08:30 06/07/2024

Theo đó, ngày 27/6, CTCP Năng lượng Bắc Hà đã phát hành thành công lô trái phiếu BHBCH2429001 với khối lượng 3.250 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành 325 tỷ đồng. Lô trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 27/6/2029, với lãi suất cố định 9,5%/năm. Đáng chú ý, lô trái phiếu này là loại trái phiếu 'ba không”: ...

Trồng cây xanh là nội dung quan trọng trong quá trình phát triển của PetroVietnam

Trồng cây xanh là nội dung quan trọng trong quá trình phát triển của PetroVietnam

19:40 23/06/2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã xây dựng chương trình chiến dịch, hành động cụ thể trong triển khai trồng cây xanh. Xác định, đây chính là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu.

Cục trưởng Đường bộ lên tiếng về tiêu cực trong cấp giấy phép lái xe

Cục trưởng Đường bộ lên tiếng về tiêu cực trong cấp giấy phép lái xe

15:50 15/06/2023

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải - cho biết, thời gian qua, có một số nơi xảy ra tiêu cực trong công tác đào tạo, thi sát hạch giấy phép lái xe, cấp trên đã chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo không quá tải như xảy ra với lĩnh vực đăng kiểm.

Nơi thừa, chỗ thiếu điện: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nơi thừa, chỗ thiếu điện: Trách nhiệm thuộc về ai?

19:10 13/06/2023

Vì sao miền Bắc thiếu điện? Từ đầu tháng 6 đến nay, các hộ dân tại chung cư Usilk (gồm ba tòa nhà 101, 102 và 103) tại KĐT Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông chịu cảnh mất điện liên tục, từ được thông báo trước cho đến cắt điện đột xuất. Có hôm vào ngày nghỉ cuối tuần, việc cắt điện diễn ra từ 9h sáng đến 16h chiều, khiến không ít gia đình phải “nháo nhác” tìm chỗ tránh nóng. Chị Lê Thuy Tiên, sinh sống tại tòa chung cư Usilk 103 cho biết: “Có...

'Từ nay chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có giảm'

'Từ nay chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có giảm'

05:20 20/06/2024

Thông tin liên quan giá điện được Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đưa ra tại họp báo thường kỳ quý 2 của Bộ Công Thương chiều 19-6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới