Hàng trăm huyệt mộ xuất hiện tại khu đất Bình Chánh, người dân lo ngại an toàn nguồn nước

16:50 12/08/2024

Khu đất rộng khoảng 3.000m² ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM hiện có hàng trăm huyệt mộ bên trên, người dân lo ngại an toàn nguồn nước và vệ sinh môi trường.

Khu đất rộng khoảng 3.000m² với hàng trăm phần mộ - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Thời gian qua, Tuổi Trẻ Online liên tục nhận được phản ánh một khu đất trên đường Liên ấp 2 - 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh không biết từ khi nào bỗng trở thành... nghĩa trang.

Theo người dân địa phương, nhiều người qua đời được đưa về đây chôn cất, bên trên là những phần mộ kiên cố.

Hàng trăm huyệt mộ trên một khu đất

Một người dân khu vực thắc mắc vì sao có thể xây hàng trăm mộ phần ở đây, việc chôn cất người chết cạnh nhà dân như thế liệu có đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn nguồn nước?

Sáng 12-8, khi chúng tôi có mặt tại khu đất nói trên, một người đàn ông tự xưng chủ khu đất chạy ra ngăn cản, không cho quay phim, chụp ảnh. Người này đe dọa sẽ ném đá vào thiết bị quay chụp nếu còn chụp ảnh khu đất của ông.

Biển cấm phân lô bán nền, xây dựng công trình không phép được treo trên đường Liên ấp 2 - 6, đoạn dẫn vào khu đất - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, khu đất nằm phía sau số nhà 42 đường Liên ấp 2 - 6, cạnh một rạch nước đổ ra kênh Liên Vùng, rộng khoảng 3.000m2. Trên khu đất có hàng trăm mộ phần đã hoàn thiện, chôn cất. Một số nhà mồ có diện tích lớn được xây kiên cố, mái lợp tôn.

  • Toàn cảnh khu đất ở Biên Hòa, Đồng Nai bị 'xà xẻo', bán huyệt mộ thu tiền tỉĐỌC NGAY

Đồng thời còn gần 50 huyệt mộ đã được đào sẵn, chưa có người chôn cất. Trong số này, vài huyệt được đậy kín bằng tấm bê tông, bên trên là dòng chữ "có chủ" và những số điện thoại được viết bằng sơn màu đỏ.

Trên đường Liên ấp 2 - 6 đoạn dẫn vào khu đất có treo biển cảnh báo của UBND xã Vĩnh Lộc A với nội dung: Khu vực không phù hợp quy hoạch xây dựng nhà ở, nghiêm cấm phân lô bán nền, san lấp, xây móng, xây ranh giữ đất, xây công trình không có giấy phép...

Có mộ 10 năm trước, có mộ mới chôn

Theo anh B. - người dân địa phương, việc chôn cất người chết tại đây đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhưng thời gian đầu tần suất chôn cất ít, chỉ lác đác vài mộ. Tuy nhiên dạo gần đây, nhiều người lạ thường xuyên ra vào khu vực này, việc chôn cất diễn ra liên tục. Nhiều phần mộ được tôn tạo, xây mới khang trang hơn.

Cũng theo anh B., người dân đã nhiều lần phản ánh đến tổ dân phố, chính quyền xã. "Xã có xuống cắm biển cấm chôn cất tại đó, nhưng được một thời gian tấm biển biến mất. Việc chôn cất vẫn tiếp diễn, chúng tôi ai cũng bức xúc", anh B. nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phùng Quốc Việt - chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A - cho hay khu đất liền kề chùa tự lập Chơn Sơn từ khoảng 10 năm trước đã có các ngôi mộ chôn cất. Tuy nhiên việc chôn cất ở đây là không đúng quy định, xã đã cắm biển cảnh báo.

Từ phản ánh của Tuổi Trẻ Online, xã đã cho lực lượng kiểm tra và phát hiện sự phát sinh mộ mới chôn. "Việc chôn cất mới ở đây là không đúng, dấu hiệu phân lô đất chôn cất như phản ánh xã sẽ kiểm tra, xử lý", ông Việt thông tin.

Khu đất nằm phía sau số nhà 42 đường Liên ấp 2 - 6, cạnh một rạch nước đổ ra kênh Liên Vùng - Đồ họa: PHƯƠNG NHI
Có thể bạn quan tâm
Bắt 26 thanh thiếu niên 'hỗn chiến' gây náo loạn đường phố Hà Nội

Bắt 26 thanh thiếu niên 'hỗn chiến' gây náo loạn đường phố Hà Nội

19:10 13/05/2024

26 thanh thiếu niên bị công an bắt giữ với cáo buộc cầm tuýp sắt hò hét, ném vỏ chai bia, đuổi đánh nhau trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Công bố mẫu thẻ đi metro số 1 TP.HCM

Công bố mẫu thẻ đi metro số 1 TP.HCM

06:00 25/06/2023

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) công bố mẫu thẻ IC thông minh sử dụng để đi tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Bãi trông xe lậu 'chặt chém' khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Bãi trông xe lậu 'chặt chém' khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông

15:00 03/04/2023

Nắm bắt được nhu cầu gửi xe của nhân viên và khách đi tàu, nhiều bãi xe “lậu” đã mọc lên như nấm cạnh nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội), chiếm cả diện tích mặt bằng nhà ga để trông xe thu tiền.

Độc đáo linh vật rồng của những 'nghệ nhân chiến sĩ'

Độc đáo linh vật rồng của những 'nghệ nhân chiến sĩ'

21:20 25/01/2024

Một trong những hoạt động được cán bộ, chiến sĩ ở Sư đoàn 315 (Quân khu 5) chú trọng mỗi dịp Tết đến, xuân về là thi đắp linh vật. Năm nay Tết Giáp Thìn, linh vật là những chú rồng độc đáo, được những “nghệ nhân chiến sĩ” trổ tài một cách sáng tạo và khéo léo.

Tri ân những liệt sĩ Trường Sơn mở đường Hồ Chí Minh đi cứu nước

Tri ân những liệt sĩ Trường Sơn mở đường Hồ Chí Minh đi cứu nước

20:30 18/05/2024

Quảng Trị - Ngày kỷ niệm 65 năm mở đường Hồ Chí Minh và Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến gần, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường...

Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

12:20 15/06/2023

Khung cảnh vắng vẻ, không còn xếp hàng chen chúc là những gì đang diễn ra tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam.

Bạn đọc VTC News hỗ trợ hơn 124 triệu đồng cho nữ bác sĩ bị đột quỵ giữa đêm

Bạn đọc VTC News hỗ trợ hơn 124 triệu đồng cho nữ bác sĩ bị đột quỵ giữa đêm

10:00 26/05/2024

Ngày 22/5, đại diện Báo điện tử VTC News và Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã trao số tiền 124.049.000 đồng của độc giả ủng hộ tới gia đình nữ bác sĩ Nguyễn Thị Thuỳ Linh (SN 1991, công tác tại khoa Huyết học, Bệnh viện Nội tiết Trung ương) bị đột quỵ giữa đêm. Bác sĩ Linh là nhân vật trong bài viết “Nữ bác sĩ đột quỵ giữa đêm, con thơ khát sữa mẹ khóc ngằn ngặt”, đăng tải trên Báo điện tử VTC News ngày 9/5. Sau bài viết,...

Đắk Nông bố trí 16 tỷ đồng soát chất lượng giống cây trồng

Đắk Nông bố trí 16 tỷ đồng soát chất lượng giống cây trồng

16:10 09/08/2024

Đắk Nông vẫn còn tình trạng giống không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Tỉnh này vừa ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí cho các dự án nghiên cứu, sản xuất giống.

WHO sắp có tân Giám đốc khu vực Đông Nam Á

WHO sắp có tân Giám đốc khu vực Đông Nam Á

11:20 03/11/2023

Bà Saima Wazed, ứng cử viên Bangladesh, đã được đề cử làm Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới