Hàng trăm hecta bạch đàn bị cháy lá không rõ nguyên nhân

15:50 27/09/2023

Trên địa bàn một số xã như Văn Hán, Khe Mo, Nam Hoà... của huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, đang xuất hiện tình trạng cây bạch đàn cao sản bị khô lá, xoăn ngọn dẫn đến chết cây, nhưng chưa tìm được nguyên nhân khiến người dân lo lắng.

Theo phản ánh của người dân trồng bạch đàn tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2023 đã xuất hiện một số cây bị táp, khô lá, sau đó lan rộng ra cả đồi. Hiện người dân rất hoang mang và cũng chưa biết cách xử lý sao, do đó rất mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu tìm ra bệnh để trị tận gốc.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lường Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ được biết hiện diện tích trồng bạch đàn chiếm khoảng 5% diện tích trồng rừng của xã (khoảng 250ha) và diện tích bị bệnh khô rụng lá khoảng 50ha.

Qua kiểm tra ban đầu lá cây bị chuyển từ màu xanh sang màu nâu cát và ngọn bị xoăn rụt lại tập chung chủ yếu vào cây được 3 năm tuổi. Hiện tượng cây bạch đàn bị táp, khô lá xuất hiện trên diện tích rừng lớn và gây thiệt hại đáng kể cho người dân. Do vậy, khi chưa xác định được nguyên nhân, xã đã yêu cầu các trưởng xóm thống kê số lượng diện tích và cây dịch bệnh, đồng thời tuyên truyền bà con hiểu về.

Cũng theo ông Hoan, trong xã có gia đình ông Phạm Văn Long tại xóm Vân Hán là một trong những hộ trồng bạch đàn diện tích lớn nhất xã Vân Hán, huyện Đồng Hỷ với hơn 40ha từ 2 đến 2,5 năm tuổi. Khi diện tích rừng bạch đàn khoảng 10ha có biểu hiện của bệnh khô lá ông Long nghi cây bị sâu, nhện đỏ hoặc bọ xít phá hoại. Gia đình đã đầu tư 450 triệu đồng để mua máy phun thuốc trừ sâu cho toàn bộ diện tích bạch đàn và đang chờ kết quả.

"Hiện nhiều hộ trong xã cũng đã thuê máy của ông Long phun thuốc, nhưng kết quả như thế nào phải chờ thời gian", ông Hoan cho hay.

Những cây bạch đàn 3 năm tuổi tại xã Văn Hán đang bị khô lá và dần chết. Ảnh: Minh Hạnh

Vị lãnh đạo UBND xã Văn Hán cũng cho biết, theo nhận định ban đầu, có thể do bà con trồng mật độ dầy, cây bị thiếu dinh dưỡng trong khi cây bạch đàn là cây cao sản, nên lượng phân bón phải nhiều hơn cây keo.

Cùng đó, qua kiểm tra kỹ những lá của cây bạch đàn đang chuyển từ xanh sang khô thấy có hiện tượng lá mất lớp biểu bì, chỉ còn trơ phần màng lá, một số lá có biểu hiện triệu chứng của sâu ăn lá gây ra, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra tại rừng trồng không phát hiện thấy sinh vật gây hại trên cây.

Những chiếc lá bạch đàn bị khô không rõ nguyên nhân. Ảnh: Minh Hạnh

Còn theo ông Nguyễn Tá - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Phát triển Nông thôn (Sở NNPTNT Thái Nguyên), đơn vị đã lấy mẫu cây bị khô lá và đất tại khu vực cây bạch đàn bị khô lá và gửi về Trung tâm Bảo vệ thực vật Phía Bắc để kiểm tra, giám định sinh vật gây hại. Tuy vậy, kết quả giám định trên mẫu đất, mẫu cây bị khô không phát hiện thấy sinh vật gây hại (nấm, vi khuẩn, tuyến trùng) gây ra.

Cũng liên quan đến vụ việc này, bà Nguyễn Thị Thúy - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ cho biết: “Hiện kiểm lâm huyện đang phối hợp với các phòng chuyên môn rà soát lại toàn bộ diện tích trồng bạch đàn, khi cây có hiện tượng khô lá cơ quan bảo vệ thực vật kiểm tra và lấy mẫu diện rộng để xác định nguyên nhân sâu bệnh để có biện pháp xử lý”.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh dại phức tạp, chó không rọ mõm nhan nhản dạo chơi, tập săn mồi trong công viên

Bệnh dại phức tạp, chó không rọ mõm nhan nhản dạo chơi, tập săn mồi trong công viên

13:20 16/08/2024

Hà Nội đang là địa bàn có bệnh dại diễn biến phức tạp; riêng huyện Sóc Sơn cuối tháng 7 có 3 ổ dịch với 10 người phơi nhiễm. Trong khi đó, các địa điểm công cộng, đặc biệt là các công viên tại Hà Nội, tình trạng thả rông chó không rọ mõm vẫn diễn ra phổ biến. Thậm chí, nhiều người đưa chó dữ ra công viên để huấn luyện bắt mồi, cắn xé...

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng VUSTA ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng VUSTA ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam

18:30 17/05/2023

Đến thăm và chúc mừng, PGS.TS Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương và TS Phan Việt Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định những đóng góp to lớn đối với xã hội, đất nước của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ nói chung, của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội Việt Nam) nói riêng. Kiến ThứcTừ trái qua: TS Phan Việt Phong, PGS.TS Nguyễn...

Phú Yên: Tai nạn liên hoàn giữa ba ôtô khách trên Quốc lộ 1

Phú Yên: Tai nạn liên hoàn giữa ba ôtô khách trên Quốc lộ 1

11:50 14/08/2023

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa ba ôtô khách trên Quốc lộ 1, trên mỗi xe đều chở trên 30 người, nhưng rất may không xảy ra thương vong.

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

07:30 01/05/2024

Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.

Môtô phân khối lớn tông chết 2 mẹ con

Môtô phân khối lớn tông chết 2 mẹ con

10:40 14/07/2024

Chạy môtô phân khối lớn tốc độ cao trên quốc lộ 14 qua thành phố Đồng Xoài, nam thanh niên tông chết 2 mẹ con đi từ chiều ngược lại.

Cao Bằng: Bác họ bán cháu gái sang Trung Quốc lấy 20 triệu

Cao Bằng: Bác họ bán cháu gái sang Trung Quốc lấy 20 triệu

13:00 27/03/2023

Ngày 27/3, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Lý Mùi Chài (ở xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) về hành vi mua bán người. Theo tài liệu điều tra, vào khoảng đầu tháng 7/2016, Lý Mùi Chài đã gọi điện thoại cho Sùng Thị Hồng (tên nạn nhân đã được thay đổi), là cháu gái bên nhà chồng của mình, để rủ Hồng đi làm thuê với tiền công 10 triệu đồng/tháng nhưng không...

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt 4 tỉnh, thành phía Nam

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt 4 tỉnh, thành phía Nam

08:50 07/09/2024

Trong tuần qua, 4 tỉnh, thành phía Nam là TPHCM, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

06:30 16/05/2024

Bộ Xây dựng vừa đề xuất 7 trường hợp bắt buộc phải đánh lại và gắn mới biển số trong dự thảo thông tư quy định về đánh số và gắn biển số nhà.

Cò đất làm giả sổ đỏ rồi thuê người 'diễn kịch' mua bán để lừa đảo

Cò đất làm giả sổ đỏ rồi thuê người 'diễn kịch' mua bán để lừa đảo

18:10 25/06/2024

Ngày 25/6, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Minh (33 tuổi, trú xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới