Hàng trăm dự án 'đứng bánh' do thiếu đất đắp, vướng quy hoạch

09:20 24/06/2024

Tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông hiện có hàng ngàn dự án bị tắc, tạm dừng triển khai do thiếu đất đắp hoặc vướng phải quy hoạch chưa tháo gỡ được.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Thánh Tông (TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) phải tạm dừng do có vi phạm và đang thiếu 20.000m3 đất - Ảnh: TRUNG TÂN

Tuổi Trẻ Online vừa trở lại dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Thánh Tông (TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) thì nhận thấy tất cả máy móc, thiết bị đã rút khỏi công trường vì thiếu đất đắp, vi phạm.

"Trộm" đất đắp để làm dự án

Trước đó, khoảng tháng 4-2023, đơn vị trúng thầu thi công đường Lê Thánh Tông rầm rộ dùng máy múc đào bới, xe tải lớn ầm ầm chở đất từ một quả đồi về đổ đắp cho công trình. Sau khi báo chí đưa tin, địa phương vào cuộc, việc múc trộm đất bị tạm dừng và dự án cũng dang dở từ đó.

Trả lời phóng viên khi đó, ông Lê Đức Thịnh - giám đốc Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông (đơn vị trúng thầu thi công dự án) - cho biết đến cuối tháng 4-2023, ông đã đưa được khoảng 50.000m3 đất về công trình thì bị tạm dừng.

"Hiện tỉnh chưa có mỏ đất nào được cấp phép để làm vật liệu san lấp. Vì tiến độ công trình, chúng tôi buộc phải tự tìm nguồn đất", ông Thịnh giãi bày.

Tương tự, cuối năm 2023, một quả đồi tại buôn Cuôr Đăng B (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'Gar, tỉnh Đắk Lắk) "bị trộm" để làm đất đắp tại gói thầu ở Km 9 - Km 11 đường tránh Đông Buôn Ma Thuột.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk cho biết dự án đường tránh Đông được phê duyệt 11 điểm mỏ vật liệu (các mỏ đá). Đất khai thác ngoài phạm vi 11 mỏ được phê duyệt đều không đúng hồ sơ thiết kế, đó là hoạt động khai thác trái phép.

Xe của công ty An Đông, Sài Gòn "lấy trộm" đất ở quả đồi tại buôn Cuôr Đăng B (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M

Đây chỉ là 2 trong hàng trăm công trình tại Đắk Lắk và Đắk Nông bị thiếu đất đắp, dự án bị dang dở.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông - khẳng định thiếu đất đắp đang là mối lo lắng lớn nhất tại các dự án ở tỉnh này. Theo ông, riêng một số dự án ở TP Gia Nghĩa, thiếu gần 1 triệu mét khối đất và đã phải tạm dừng thi công.

Nút thắt từ… quy hoạch

  • Thiếu đất đắp, đê bao ngăn lũ chậm tiến độĐỌC NGAY

Một điều hết sức nghịch lý là Đắk Lắk và Đắk Nông có nhiều công trình phải "đỏ mắt" tìm đất đắp dù là hai tỉnh miền núi, chất lượng đất đắp rất tốt.

Theo lý giải của các địa phương, nút thắt nằm ở quy hoạch chậm khiến đến nay các mỏ đất được cấp phép chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Như dự án đê ngăn lũ phía nam sông Krông Ana (huyện Lắk) còn thiếu 120.000m3đất nhưng đến nay tỉnh Đắk Lắk vẫn đang hướng dẫn các nhà đầu tư lập hồ sơ thăm dò khai thác mỏ đất.

Tình trạng dự án bị loại, chậm tiến độ, trong đó có các dự án mỏ vật liệu do vướng quy hoạch tại Đắk Nông lại càng căng thẳng. Ông Hồ Văn Mười - chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - nói 1/3 diện tích của tỉnh, với 1.067 dự án không triển khai được, tỉnh nợ dân quá nhiều.

Trong hơn 1.000 dự án này hầu hết các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông, các dự án khu tái định, ảnh hưởng lớn đến dân sinh.

Trong quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh đã xác định có 112 mỏ đất san lấp. Diện tích các mỏ quy hoạch là 1.053,57ha và tổng trữ lượng trên 79 triệu mét khối.

Tuy nhiên khi triển khai thực hiện cấp phép các mỏ có quá nhiều vướng mắc, chưa thể tháo gỡ. Tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn thủ tục pháp lý và phương pháp việc thu hồi, bảo vệ bô xít theo quy định trên khu vực được cấp mỏ đất.

Đường liên xã Đắk N'đrung - Nâm N'jang (Đắk Song, Đắk Nông) dài 6km, đã được phê duyệt đầu tư 20 tỉ đồng để nâng cấp nhưng phải tạm dừng do vướng quy hoạch bôxít. Đây chỉ là 1 trong hơn 1.000 dự án bị vướng quy hoạch tại Đắk Nông - Ảnh: L.P.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông Trần Đình Ninh, có 425 dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh nằm trong vùng quy hoạch thăm dò, khai thác bô xít đang gặp khó khăn, vướng mắc trong thu hồi, bảo vệ khoáng sản.

Việc này nếu không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ, nguy cơ đội vốn, bị cắt vốn.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam: Nhiều tuyến giao thông ngập lụt, sạt lở

Quảng Nam: Nhiều tuyến giao thông ngập lụt, sạt lở

16:10 14/10/2023

Lực lượng chức năng nỗ lực xử lý điểm sạt lở tuyến ĐT 611 thông xe bước 1. Trong khi đó mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường khiến phương tiện giao thông đi lại khó khăn

Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam: Nhà máy nghìn tỉ thành đống phế liệu

Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam: Nhà máy nghìn tỉ thành đống phế liệu

08:00 03/04/2023

Khi Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang gặp khó khăn lớn, hai lần gia hạn vẫn không thể hoàn thành, giá đay nguyên liệu dùng làm bột...

Bắt nhóm thanh niên ở Gia Lai mang súng đi giải quyết mâu thuẫn

Bắt nhóm thanh niên ở Gia Lai mang súng đi giải quyết mâu thuẫn

19:00 23/07/2023

Ngày 23/7, thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, Đội Cảnh sát 113 - Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh này vừa bắt giữ 3 người mang theo súng để hỗn chiến tại TP. Pleiku. Cụ thể, khoảng 0h40 ngày 23/7 trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát 113 nhận được tin báo về việc có hàng chục thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau ở vỉa hè gần Bưu điện tỉnh Gia Lai. Khi lực lượng công an đến hiện trường thì...

Xét nghiệm ADN cả 2 con, người đàn ông phát hiện bí mật động trời vợ giấu 12 năm

Xét nghiệm ADN cả 2 con, người đàn ông phát hiện bí mật động trời vợ giấu 12 năm

11:50 23/01/2024

Vợ chồng anh Lý ở Hồ Bắc, Trung Quốc kết hôn được 12 năm và có với nhau hai con. Bé trai lớn 12 tuổi và bé gái 5 tuổi. Anh Lý là trụ cột của gia đình nên thường ra ngoài làm việc hàng ngày, còn vợ cũng đi làm thêm để phụ giúp. Trong nhiều năm, anh Lý luôn mang nỗi băn khoăn rằng con không có nét giống mình. Một lần, hai người cãi nhau, anh mang thắc mắc này ra hỏi vợ thì chị Lý liền tức giận bảo anh có thể xét nghiệm ADN để kiểm tra, nếu anh...

Phó chủ tịch xã ở Hà Giang vô ý bắn chết người lúc đi săn

Phó chủ tịch xã ở Hà Giang vô ý bắn chết người lúc đi săn

20:40 09/11/2023

Trong lúc đi săn, ông Thào Mí Pó (Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng) đã vô ý bắn chết người .

Tây Ninh: Thanh sắt 50kg rơi vào người làm một công nhân tử vong

Tây Ninh: Thanh sắt 50kg rơi vào người làm một công nhân tử vong

18:00 22/06/2023

Tại công trình thi công trụ phát sóng, khi các công nhân kéo cây sắt nặng khoảng 50kg lên được khoảng 15m thì thanh sắt bị tuột khỏi dây, rơi trúng vào người anh T. làm anh T. tử vong

Va vào xe máy, thiếu niên ngã ra đường bị container cán tử vong

Va vào xe máy, thiếu niên ngã ra đường bị container cán tử vong

16:30 24/09/2023

Chiều 24/9, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) xác nhận, tại địa phường vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người chết. Đội Điều tra Công an huyện này đang thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Cụ thể, khoảng 10h cùng ngày, em Lê Công Q. (SN 2008, trú phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) lái xe máy BKD: 43KH - 1125 chạy hướng Đà Nẵng - Huế. Khi đến km 854+600, thuộc địa phận...

Thủ tướng: Cảnh sát cơ động phải lấy hạnh phúc của Nhân dân làm lẽ sống của mình

Thủ tướng: Cảnh sát cơ động phải lấy hạnh phúc của Nhân dân làm lẽ sống của mình

14:30 14/04/2024

Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân lần thứ hai của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, trên nền tảng truyền thống vẻ vang, anh hùng của 50 năm thành lập và trưởng thành, với khí thế mới, động lực mới và tinh thần 'còn Đảng, còn mình', lực lượng CSCĐ nói...

Xả nước hồ Dầu Tiếng để đẩy mặn vùng hạ du sông Sài Gòn

Xả nước hồ Dầu Tiếng để đẩy mặn vùng hạ du sông Sài Gòn

13:30 24/02/2023

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam quyết định xả nước tràn qua hồ Dầu Tiếng trong 4 ngày từ 24-28/2 để đẩy mặn ở vùng hạ du sông Sài Gòn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra