Hàng nghìn người làm công việc thầm lặng ở Lễ hội Nguyễn Trung Trực

17:10 07/10/2023

Hàng nghìn người dân từ khắp các tỉnh, thành cùng tề tựu về Lễ hội Nguyễn Trung Trực (ở TP Rạch Giá, Kiên Giang) để làm công quả phục vụ toàn bộ các khâu từ trước khi diễn ra đến khi kết thúc lễ hội.

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 – 2023) và đón nhận Bằng Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực – Rạch Giá, Kiên Giang” diễn ra chính thức từ ngày 10-12.10.2023 tại TP Rạch Giá.
Trước khi vào lễ chính, hàng nghìn người dân từ khắp nơi đã tập trung về Khu Di tích Mộ và Đình Nguyễn Trung Trực để chung tay góp sức phục vụ các công việc của lễ hội.
Ông Nguyễn Phước Hoa - Phó Ban Bảo vệ Di tích cho biết: Lễ hội truyền thống được bà con thập phương xem như 1 lễ giỗ chung của người dân Nam bộ, cùng thành kính hướng về cùng chung tay góp sức chăm lo tươm tất cho ngày giỗ chung của Cụ Nguyễn. Mọi người có của góp của, có công góp công, ai cũng làm với tinh thần tự nguyện, hiếu kính, biết ơn mà đến”.
Chị Nguyễn Kim Tuyền, ngụ TP Rạch Giá chia sẻ: “Tôi làm công quả chặt thuốc nam cho Đình nhiều năm nay, đến ngày Giỗ ông thì tôi tham gia gói bánh, phụ các công việc cho bếp. Bà con mình đến từ nhiều tỉnh nhưng đến đây làm thì như người trong nhà, cùng đoàn kết lo chu đáo lễ giỗ như con cháu trong nhà”.
Hiện tại, Ban tổ chức đã bố trí 3 trại cơm đãi ăn, 1 trại nấu cơm, 2 trại đậu hủ, 2 trại bánh xèo sẵn sàng phục vụ bà con từ ngày 4.10 đến nay. Trước mắt, các cơ sở nước uống sẽ cung cấp khoảng 1 triệu chai nước cho bà con dự lễ, tùy theo số lượng bà con có tăng thêm thì sẽ cung cấp thêm.
Ban tổ chức cũng đã lắp đặt xong 2 trại võng tổng cộng 2.000 cái phục vụ bà con nghỉ lại.
“Số lượng người đến dự lễ rất đông nên việc chuẩn bị tất cả các khâu đã được làm từ sớm. Đặc biệt chúng tôi rất trân trọng và biết ơn sự đóng góp công sức của những bà con từ khắp nơi đến phục vụ miễn phí, mọi người cùng góp công sức, vật chất chăm lo chu toàn cho lễ hội”, ông Nguyễn Phước Hoa cho biết.
Ước số lượt bà con đến phục vụ lễ đến hết kỳ lễ hội khoảng trên 4.000 lượt chia ra phục vụ ở tất cả các khâu trong lễ hội.
Đến nay, Ban Bảo vệ di tích đã tiếp nhận gần 96 tấn gạo, gần 3,9 tấn đường, hơn 6,6 tấn đậu nành, hơn 1,3 tấn nếp... và rất nhiều vật phẩm cúng tế, phục vụ cho các trại cơm, nước uống cho bà con đến dự lễ. Tất cả vật phẩm đều được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các đơn vị gần xa đóng góp để phục vụ cho lễ hội.
Anh Huỳnh Phước Lành, người dân đến từ An Giang chia sẻ: “Từ năm 7 tuổi là tôi bắt đầu tham gia làm công quả, phụ giúp các công việc cho lễ giỗ của Cụ Nguyễn. Mình biết ơn người anh hùng đã có công chiến đấu với giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước được nhân dân thương mến kính trọng vì tài và đức, tấm lòng dành cho nhân dân. Đường xa hay mưa gió thì năm nào tôi cũng đến làm phục vụ đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình vào lễ giỗ”.
Ngoài phục vụ ăn, ở miễn phí, phát nhang đèn cho người đến viếng thì còn có các điểm hỗ trợ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tham gia lễ hội.
Có thể bạn quan tâm
Hậu Giang: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

Hậu Giang: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

22:50 11/01/2024

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, tối 11/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ông Trần Văn Thắng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp; Trần Không Dận, Phó chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp và Nguyễn Thanh Diện, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện. Các bị can bị khởi tố để điều tra về tội Lợi dụng chức...

Biển người đổ về quảng trường Đà Lạt xem pháo hoa

Biển người đổ về quảng trường Đà Lạt xem pháo hoa

12:30 31/12/2023

Gần 20.000 người dân và du khách đã về quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt tối qua khi thành phố tổ chức bắn pháo hoa mừng 130 năm tuổi.

Nguyên nhân Á khôi bị sát hại, phi tang thi thể ở sông Hồng

Nguyên nhân Á khôi bị sát hại, phi tang thi thể ở sông Hồng

16:10 16/10/2023

Bước đầu, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã làm rõ nguyên nhân Á khôi cuộc thi sắc đẹp bị sát hại, phân mảnh thi thể phi tang tại sông Hồng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Tên cướp ngông cuồng lẩn trốn 9 năm trong vỏ bọc vô gia cư

Tên cướp ngông cuồng lẩn trốn 9 năm trong vỏ bọc vô gia cư

00:10 21/10/2023

Khi các nhân viên trạm thu phí phía bắc thành phố Nghị Tân, tỉnh Tứ Xuyên đang chuẩn bị thay ca, ba tiếng súng đột ngột vang lên.

Vợ công nhân tử vong dưới cống TPHCM: 'Con bảo cha ăn nấm độc nên xỉu'

Vợ công nhân tử vong dưới cống TPHCM: 'Con bảo cha ăn nấm độc nên xỉu'

10:20 28/07/2023

'Tối hôm trước, anh còn gọi điện cho gia đình rồi hứa sẽ chở vợ con về quê thăm. Vậy mà hôm sau anh ra đi đột ngột như thế…', chị Phạm Thị Ngọc Thu, vợ nhân viên thoát nước nghẹn giọng.

Thổ Nhĩ Kỳ không được phép tự chủ vũ khí cho tiêm kích F-16

Thổ Nhĩ Kỳ không được phép tự chủ vũ khí cho tiêm kích F-16

06:30 23/06/2023

Việc Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải mua tiêm kích F-16 kèm theo vũ khí có thể ảnh hưởng lớn tới khả năng tự chủ của Ankara trong tương lai.

Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu bị chìm ở Thanh Hóa

Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu bị chìm ở Thanh Hóa

13:00 23/04/2024

Ông Nguyễn Huy Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) xác nhận, lực lượng thợ lặn đã tìm thấy 3 thi thể của trong số 4 ngư dân xã Quảng Nham mất tích trên biển.

Đoàn thanh niên tích cực tuyên truyền tại triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Đoàn thanh niên tích cực tuyên truyền tại triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

07:00 07/12/2023

Triển lãm trưng bày tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ, cung cấp thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ

Xanh SM kêu gọi khách hàng đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ

22:10 21/06/2024

Người dùng phản ánh thông tin chính xác về tài xế, tiêu chuẩn dịch vụ của taxi điện Xanh SM có cơ hội nhận quà đến 5 triệu đồng một lần, từ 21/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra