Hàng nghìn lao động có nguy cơ 'ngồi chơi' vì Than Cao Sơn sắp hết giấy phép

19:00 12/04/2023

Quảng Ninh - Trữ lượng than theo giấy phép cũ gần như đã hết, trong khi giấy phép mới mãi chưa được phê duyệt, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn, TP.Cẩm Phả có thể phải tạm dừng hoạt động khai thác than từ tháng 6 tới. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động mà còn ảnh hưởng tới sản lượng của TKV.

Công ty CP Than Cao Sơn, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang khai thác than tại 2 khai trường chính, gồm: Khai trường Khe Chàm II và khai trường Cao Sơn. Năm 2022, sản lượng than khai thác của công ty đạt mức kỷ lục - trên 5,1 triệu tấn.

Hiện, tại khu vực khai trường Cao Sơn, dự kiến đến hết tháng 4.2023 sẽ khai thác hết sản lượng than nguyên khai được cấp phép. Riêng tại khu vực khai trường Khe Chàm II, trữ lượng than chỉ còn 1,9 triệu tấn. Theo kế hoạch năm 2023, Công ty sẽ khai thác 1,3 triệu tấn than nguyên khai. Lộ trình đến ngày 26.6.2023, khai trường Khe Chàm II cũng sẽ hết hạn khai thác.

Trong khi đó, năm nay, Công ty CP Than Cao Sơn được giao khai thác trên 4,4 triệu tấn than - cao nhất trong số các đơn vị thuộc TKV.

Tuy nhiên, đến nay, Dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa được phê duyệt. Dự án này có tuổi thọ 22 năm, với trữ lượng khai thác gần 66 triệu tấn; công suất thiết kế khai thác 4,5 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.800 tỉ đồng.

Lý do chính: phạm vi dự án chồng lấn với diện tích đất của một số mỏ than lân cận của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc, dẫn đến khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tiến độ xin cấp phép và triển khai Dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn.

Vấn đề này cũng đã được TKV, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, tháo gỡ và các bên liên quan cũng đã trao đổi với nhau nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết - nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không thể cấp giấy phép.

Tàu vào lấy than tại Cảng Cẩm Phả để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Phạm Quốc Việt – Giám đốc Công ty CP than Cao Sơn – nếu đến hết tháng 4 này, giấy phép khai thác Dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn chưa được cấp và sau tháng 6.2023 cũng chưa được gia hạn phần khai thác khu vực khai trường Khe Chàm II, thì Than Cao Sơn sẽ phải tạm dừng hoạt động sản xuất.

Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập của hàng nghìn công nhân.

Ông Việt đề xuất với TKV, khi đó cho phép công ty làm dịch vụ bốc dỡ, vận chuyển đất đá cho các công ty than bên cạnh. Tuy nhiên, công ty cũng chỉ huy động một phần nhân lực và trang thiết bị, máy móc; số còn lại khả năng sẽ “ngồi chơi”.

Theo đại diện TKV, nếu không kịp thời giải quyết các vướng mắc trên sẽ làm sụt giảm sản lượng chung của toàn tập đoàn, ảnh hưởng đến việc cung cấp than cho hộ điện và hộ phân bón, hóa chất.

3 tháng đầu năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tổng doanh thu của toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 40.595 tỉ đồng, đạt 24% kế hoạch năm, bằng 120% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, doanh thu riêng của lĩnh vực than đạt trên 25.000 tỉ đồng (hơn 1 tỉ USD).

Năm 2022, doanh thu của TKV đạt mức kỷ lục - khoảng 168.500 tỉ đồng, tương đương gần 7 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh thích thú trải nghiệm làm cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Học sinh thích thú trải nghiệm làm cảnh sát phòng cháy chữa cháy

14:30 18/03/2023

Sáng 18.3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức hoạt động tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho đối tượng là học sinh, người...

Ôtô chở hàng hóa vượt chiều cao cho phép, bị xử phạt thế nào?

Ôtô chở hàng hóa vượt chiều cao cho phép, bị xử phạt thế nào?

06:50 07/01/2024

Bạn đọc có email tienthienxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, xe ôtô tải chở hàng hóa vượt quá chiều cao...

'Hà Nội sẽ hỗ trợ cao nhất, chăm lo đầy đủ cho nạn nhân vụ cháy'

'Hà Nội sẽ hỗ trợ cao nhất, chăm lo đầy đủ cho nạn nhân vụ cháy'

16:10 15/09/2023

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, Hà Nội sẽ hỗ trợ cao nhất, chăm lo đầy đủ, chu đáo cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân; mong các nạn nhân vững vàng, yên tâm điều trị.

Bệnh nhân ở Hải Dương gãy xương phải ra ngoài mua bơm kim tiêm, chỉ khâu

Bệnh nhân ở Hải Dương gãy xương phải ra ngoài mua bơm kim tiêm, chỉ khâu

18:41 07/12/2023

Chiều 7.12, kỳ họp HĐND tỉnh Hải Dương bước vào phiên thảo luận và chất vấn. Đại biểu Lê Tuyết Minh (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương) bày tỏ...

Đà Nẵng trả 1.251 tỷ đồng để giữ lại sân vận động Chi Lăng nhưng bất thành

Đà Nẵng trả 1.251 tỷ đồng để giữ lại sân vận động Chi Lăng nhưng bất thành

20:20 20/03/2024

Chiều 20/3, tại cuộc họp báo quý 1/2024 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT, thông tin những vấn đề liên quan đến sân vận động Chi Lăng.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 tại Nghệ An sau gần 2 năm khởi công vẫn vướng mặt bằng

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 tại Nghệ An sau gần 2 năm khởi công vẫn vướng mặt bằng

03:20 03/07/2024

Nghệ An - Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 sau gần 2 năm thi công vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ...

Xử lý điểm nóng giải phóng mặt bằng cao tốc sau phản ánh của Lao Động

Xử lý điểm nóng giải phóng mặt bằng cao tốc sau phản ánh của Lao Động

09:00 23/04/2023

UBND huyện Diễn Châu ( Nghệ An ) đã giải quyết xong trường hợp một hộ dân cố tình cản trở dẫn tới tiến độ thi công dự án cao...

Gặp gỡ, ôn truyền thống hào hùng với chiến sĩ Điện Biên

Gặp gỡ, ôn truyền thống hào hùng với chiến sĩ Điện Biên

16:10 12/05/2024

Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Tháp và các cựu chiến sĩ Điện Biên đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của quân và dân ta trong chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua đó, thế hệ trẻ hôm nay bày tỏ lòng biết ơn, tri ân với các bậc cha anh đã đã hy sinh cả tính mạng, tuổi thanh xuân để có độc lập dân tộc hôm nay.

Đội trưởng cảnh sát giao thông lái xe vi phạm nồng độ cồn

Đội trưởng cảnh sát giao thông lái xe vi phạm nồng độ cồn

14:30 23/09/2023

Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang lái xe ô tô và vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,54 miligam/1 lít khí thở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra