Hàng nghìn ha lúa đang chờ mưa, nông dân như ngồi trên lửa

09:02 07/05/2024

Hàng nghìn ha lúa vụ hè thu sớm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang thiếu nước ngọt trầm trọng do hạn hán, xâm nhập mặn. Đây là những diện tích lúa do nông dân xuống giống, dù đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo không nên sản xuất vào mùa khô hạn.

Nông dân đang "đánh bạc với trời"

Tại huyện Hồng Dân, một trong những địa phương có diện tích lúa hè thu sớm của tỉnh Bạc Liêu, do giá lúa tăng cao nên một số hộ nông dân ở vùng ngọt tam giác Ninh Quới huyện Hồng Dân không tuân thủ theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp, đã tự phát xuống giống vụ lúa hè thu sớm với diện tích khoảng 4.000ha.

Ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn khiến nhiều tuyến kênh, rạch nội đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bị cạn nước, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhất là thiếu nguồn nước ngọt cung cấp cho các trà lúa hè thu sớm của người dân trên địa bàn đang trong giai đoạn 35 đến 40 ngày tuổi.

Ông Nguyễn Văn Việt, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân cho biết, hiện tại đã hết nước bơm lên đồng lúa. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Nguyễn Văn Việt, ấp Ninh Tiến, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân cho biết, lúa trên đồng đang phát triển tốt, nhưng các hộ dân rất lo lắng do nguồn nước dưới sông đã cạn và bắt đầu nhiễm mặn. Ai cũng hy vọng được cơn mưa lớn để giải nhiệt và cứu các trà lúa.

Ông Việt lo lắng: “Mấy ngày qua, cũng có được vài cơn mưa, người dân ai cũng bớt lo, nhưng vì mùa mưa còn cả tháng nữa mới đến nên cũng lo lắng lắm. Nước trong kênh rạch đã kiệt, lại bị xâm nhập mặn nên không ai dám bơm lên ruộng lúa”.

Lúa vẫn phát triển tốt, rễ còn khá tốt nếu đủ nước cây lúa sẽ phát triển tốt. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Nguyễn Văn Tẽn cùng xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân than thở, vụ này ông canh tác hơn 3.000m2 lúa và các trà lúa hiện được hơn 1 tháng tuổi. Nhưng do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài nên trà lúa kém phát triển.

Ông Võ Văn Lễ, Bí thư chi bộ ấp Ninh Tiến, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân cho biết: “Lúa đang có giá khá cao nên bà con chủ quan xuống giống vụ hè thu sớm mặc dù chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không xuống giống lúa vụ hè thu sớm, nhưng giá lúa quá cao, nêu mưa sớm vụ này sẽ trúng đậm. Còn khô hạn như thế này thì xem như thua”.

Không thể bỏ mặc người dân

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân cho biết, những tháng đầu năm 2024, giá lúa nguyên liệu ở mức cao và tâm lý chủ quan trong dự báo tình hình thời tiết nên nhiều hộ dân ở vùng ngọt đã tự phát xuống giống không tuân thủ theo lịch thời vụ với diện tích khoảng 4.000ha, các trà lúa hiện đang trong giai đoạn từ 35-40 ngày tuổi. Hiện, các kênh tạo nguồn trên địa bàn đang xuống rất thấp, khiến cho việc cung cấp nước cho sản xuất của người dân trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Tẽn cho biết, nếu vài ngày nữa mưa xuống, lúa sẽ phát triển tốt, nông dân sẽ trúng mùa. Ảnh: Nhật Hồ

UBND huyện Hồng Dân cũng đã nhận định, nếu không có nguồn nước ngọt bổ sung thì khả năng các trà lúa sẽ bị ảnh hưởng rất cao.

Để kịp thời bảo vệ các trà lúa của vụ Hè Thu sớm và khắc phục tình hình sụt lún, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu đã kiến nghị UBND huyện Hồng Dân khẩn trương chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện hướng dẫn người dân tuân thủ lịch thời vụ của ngành nông nghiệp. Kiên quyết vận động cho các hộ dân tạm dừng xuống giống vụ Hè Thu sớm đối với phần diện tích còn lại trên 5.000ha thuộc vùng ngọt ổn định của huyện.

Trà lúa hơn 1 tháng tuổi của nông dân xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đang mong chờ mưa. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Phạm Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo các địa phương phải xuống giống theo lịch thời vụ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra độ mặn trên các kênh rạch, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp bảo vệ diện tích xuống giống hè thu sớm của huyện.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo tăng cường các giải pháp đảm bảo sản xuất và khắc phục tình trạng sụt lún đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn người dân tuân thủ khuyến nghị, cảnh báo của ngành trồng trọt không xuống giống lúa vụ hè thu 2024 ở các vùng chưa có nguồn nước ngọt ổn định, chỉ tổ chức canh tác khi có mưa trên diện rộng hoặc ở vùng có nguồn nước đảm bảo.

Có thể bạn quan tâm
Power Kids tưng bừng khai trương cơ sở đầu tiên tại The Sun Avenue

Power Kids tưng bừng khai trương cơ sở đầu tiên tại The Sun Avenue

12:30 09/06/2024

Sáng ngày 08/06/2024, Power Kids đã long trọng tổ chức buổi Lễ khai trương cơ sở học tiếng Anh 1 kèm 1 đầu tiên tại chung cư The Sun Avenue, TP. Thủ Đức. Đây là sự kiện đánh dấu bước đi quan trọng đầu tiên của Power Kids nhằm thực hiện mục tiêu giúp nhiều học viên có thể tiếp cận mô hình học tiếng Anh 1 kèm 1.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 11/06/2024 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 11/06/2024 tại Cần Thơ

19:30 10/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 11/06/2024 tại Cần Thơ VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 11/06/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 11/06/2024 từ 09h00 - 12h00 Mất điện một phần đường Trần Hưng Đạo từ đầu đường Lý Tự Trọng bên phải đến đường Hoàng Văn Thụ đi đến hẻm 151, hẻm 137, hẻm 125, hẻm 117 và đi đến đầu hẻm 107, một phần đường...

Học viện Ngoại giao dự kiến tuyển 2.100 chỉ tiêu năm 2023

Học viện Ngoại giao dự kiến tuyển 2.100 chỉ tiêu năm 2023

21:00 01/03/2023

Học viện Ngoại giao vừa đưa ra một số thông tin dự kiến về tuyển sinh đại học 2023. So với năm trước, năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào Học viện giữ ổn định.

Bức tường ngăn cách ở Đình Nam Hương làm mất mỹ quan và bất tiện cho người dân, du khách

Bức tường ngăn cách ở Đình Nam Hương làm mất mỹ quan và bất tiện cho người dân, du khách

19:00 28/08/2023

Theo PGS.TS Lê Quý Đức, bức tường bất ngờ ngăn cách Đình Nam Hương và Khu tưởng niệm vua Lê đã làm mất quyền làm chủ của người dân đối...

Khởi tố bị can nam thanh niên hiếp dâm bé gái 13 tuổi quen qua mạng xã hội

Khởi tố bị can nam thanh niên hiếp dâm bé gái 13 tuổi quen qua mạng xã hội

08:00 27/12/2023

Cao Văn Miên hiếp dâm bé gái 13 tuổi quen biết qua mạng xã hội. Sau đó, bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre khởi...

Tạm giữ khẩn cấp tài xế xe 16 chỗ vụ tai nạn liên hoàn làm 5 người chết

Tạm giữ khẩn cấp tài xế xe 16 chỗ vụ tai nạn liên hoàn làm 5 người chết

11:10 01/11/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ khẩn cấp tài xế.

Chậm xác nhận 'khuyết tật' cho trẻ đi học vì... cán bộ bận quá nhiều việc

Chậm xác nhận 'khuyết tật' cho trẻ đi học vì... cán bộ bận quá nhiều việc

15:40 21/08/2023

Nộp hồ sơ 40 ngày, người mẹ mỏi mòn chờ UBND phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi xác nhận khuyết tật tâm thần cho con đi học. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói do bận quá nên chưa trình.

Mỏi mắt tìm nhà, khách vẫn nhất quyết tẩy chay chung cư mini không đảm bảo PCCC

Mỏi mắt tìm nhà, khách vẫn nhất quyết tẩy chay chung cư mini không đảm bảo PCCC

13:20 16/01/2024

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình, Hà Nội xảy ra hồi tháng 9/2023, nhiều khách hàng đã thay đổi tư duy tìm chỗ ở khi săn mua các căn hộ chung cư mini. Nếu trước kia, họ chỉ ưu tiên giá cả, vị trí của dự án thì bây giờ, yếu tổ được quan tâm đầu tiên và quan trọng nhất là nơi đó phải đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Không an toàn PCCC, nhất quyết không thuê, mua Chị Vũ Thị Hạnh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, sau một thời gian dài tìm...

Hà Nội: Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội: Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

11:40 02/07/2024

Với đa số phiếu tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật làm căn cứ thu tiền sử dụng đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra