Hàng ngàn người đội mưa rét đăng ký thi đi Hàn Quốc lao động

16:10 30/01/2024

Mỗi ngày có hàng ngàn người dân Nghệ An đội mưa rét chờ đăng ký tham gia kỳ thi chọn lao động đi Hàn Quốc đợt 1 năm 2024.

Người dân Nghệ An chen chân xếp hàng làm hồ sơ thi tiếng Hàn - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 30-1, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An đóng trên đường Phong Định Cảng, TP Vinh có hàng ngàn người dân khắp các huyện tới để làm thủ tục đăng ký tham gia kỳ thi chọn lao động đi Hàn Quốc đợt 1 năm 2024.

Trước khu vực phát phiếu thứ tự, đông nghịt người chờ tới lượt nhận số. Một số người ở các huyện xa trung tâm TP Vinh như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Kỳ Sơn… đến từ sáng sớm nhưng tới gần trưa cũng chưa đến lượt vào làm thủ tục.

Trước lượng người đến quá đông, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên, dán thủ tục công khai các bước và hướng dẫn quét mã QR Code trên điện thoại thông minh.

Cùng nhóm bạn tới đăng ký dự thi, anh Bùi Văn Nam (34 tuổi, ngụ phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết anh đã đợi tới đêm muộn ngày hôm qua song vẫn chưa nhận được phiếu thứ tự nên anh phải đặt phòng ngủ lại và đến từ sáng sớm nhưng cũng đã ở số 700.

"Tôi ở quê làm nghề đi biển gần bờ nhưng sau khi trừ chi phí thì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình nuôi ba đứa con nhỏ", anh Nam nói và cho biết anh đang học tiếng Hàn Quốc gần nhà để chờ thời gian tới thi tuyển, với mong muốn được sang Hàn Quốc lao động, có thu nhập tốt hơn.

Cán bộ Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An dùng loa đọc số thứ tự cho người dân vào làm thủ tục - Ảnh: DOÃN HÒA

Những lao động đến đăng ký dự thi tiếng Hàn đợt này chủ yếu độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi, trong đó có những người đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước đúng thời hạn theo hợp đồng.

Trở về nước sau ba năm làm việc tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Bá Khánh (35 tuổi, ngụ huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết chi phí đi lao động Hàn Quốc gồm cả tiền học tiếng Hàn, vé máy bay hết khoảng 200 triệu đồng. Nếu có công việc thuận lợi thì cho thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng.

  • Hàn Quốc: Đảo Jeju hỗ trợ vé máy bay cho lao động thời vụ nước ngoài

  • Hàn Quốc gỡ lệnh cấm tiếp nhận với lao động 4 tỉnh của Việt Nam

  • Hàn Quốc dự kiến tiếp nhận khoảng 165.000 lao động nhập cư phổ thông

Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An cho hay những ngày qua có khoảng 4.500 - 5.000 người tới trung tâm làm thủ tục đăng ký dự thi tiếng Hàn. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ chia theo các huyện, thị xã trong 5 ngày nhưng do lượng người tới đông nên cán bộ đơn vị phải làm thêm cả ngoài giờ để giải quyết cho người dân.

Hàn Quốc sẽ tuyển chọn 15.300 người ở 4 ngành nghề. Trong đó có 11.200 chỉ tiêu ngành sản xuất chế tạo, gần 900 người ngành nông nghiệp, 200 chỉ tiêu xây dựng và hơn 3.000 vị trí ngành ngư nghiệp.

Trước đó, Trung tâm lao động ngoài nước có công văn gỡ lệnh cấm tạm dừng tuyển chọn theo Chương trình EPS tại 8 địa phương thuộc một số tỉnh, thành, trong đó có ba địa phương của Nghệ An là huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên.

Đây là những địa phương có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên hoặc tỉ lệ lao động hết hạn không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên.

Hơn 2.300 lao động Nghệ An cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Theo Sở Lao động - thương binh và Xã hội Nghệ An, tính đến nay số lao động Nghệ An xuất cảnh theo chương trình EPS là 9.396 người, đứng đầu cả nước. Bình quân hàng năm có từ 500 - 700 lao động của tỉnh được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn, nhận sang làm việc với mức tiền lương từ 1000 - 1.500 USD/người.

Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 2.300 người lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Mỗi ngày có hàng ngàn người dân Nghệ An không quản mưa rét đi đăng ký tham gia kỳ thi chọn lao động đi Hàn Quốc đợt 1 năm 2024 - Ảnh: DOÃN HÒA
Dù quá trưa nhưng nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ tới lượt vào đăng ký - Ảnh: DOÃN HÒA
Có thể bạn quan tâm
Triều cường chỉ đạt báo động II, đường lớn đến hẻm nhỏ ở TPHCM đã bị ngập

Triều cường chỉ đạt báo động II, đường lớn đến hẻm nhỏ ở TPHCM đã bị ngập

19:20 27/12/2023

Triều cường dâng cao, chỉ đạt mức trên báo động II nhưng nhiều tuyến đường, nhà dân ở TPHCM đã bị ngập nước.

Lộ danh tính 10 người bị bắt liên quan đến sát hạch lái xe ở Thái Nguyên

Lộ danh tính 10 người bị bắt liên quan đến sát hạch lái xe ở Thái Nguyên

22:30 27/04/2023

Trong số 10 người bị Công an khởi tố bắt giam về hành vi đưa, nhận hối lộ để làm sai lệch kết quả đào tạo, sát hạch và cấp...

Tìm thấy thi thể hai nam sinh lớp 9 đuối nước khi tắm biển

Tìm thấy thi thể hai nam sinh lớp 9 đuối nước khi tắm biển

21:20 20/05/2024

Sau 2 ngày mất tích lúc tắm biển, thi thể hai nam sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh được lực lượng chức năng tìm thấy.

Rộ thông tin vỡ hụi tiền tỷ tại Bình Thuận khi chủ hụi vắng mặt bất thường

Rộ thông tin vỡ hụi tiền tỷ tại Bình Thuận khi chủ hụi vắng mặt bất thường

06:10 19/10/2023

Vợ chồng một chủ hụi ở TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) vắng mặt ở địa phương, hàng chục hụi viên đã đến công an trình báo.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà: 'Thiếu thuốc, trang thiết bị y tế là sự thiệt thòi cho người dân'

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà: 'Thiếu thuốc, trang thiết bị y tế là sự thiệt thòi cho người dân'

16:00 24/02/2023

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, những vướng mắc trong các quy định về đấu thầu dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, hoá chất xét nghiệm... Điều này không chỉ gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, mà còn là sự thiệt thòi cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Lễ giỗ tưởng niệm 1.079 năm ngày mất Đức vua Ngô Quyền

Lễ giỗ tưởng niệm 1.079 năm ngày mất Đức vua Ngô Quyền

12:30 28/09/2023

Video: NSND Trần Quốc Chiêm đọc chúc văn. Sáng 28/9 (tức 14/8 âm lịch), tại đền thờ và lăng Ngô Quyền (thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Lễ dâng hương nhân kỷ niệm 1.079 năm ngày giỗ Đức vua Ngô Quyền. Đoàn đại biểu Thành uỷ, UBND, HĐND TP Hà Nội do ông Trần Sỹ Thanh - Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu dâng hương tưởng nhớ Vua. Vị anh hùng dân tộc Ngô Quyền (897-944)...

Tình tiết bất ngờ vụ thiếu nữ 14 tuổi được gia đình trình báo 'mất tích'

Tình tiết bất ngờ vụ thiếu nữ 14 tuổi được gia đình trình báo 'mất tích'

15:30 22/02/2024

Hà Nội - Trước khi tìm thấy con gái 14 tuổi - được trình báo ' mất tích ' từ hôm mùng 6 Tết, người mẹ nhận được tin nhắn...

Rời nhà đêm khuya, người phụ nữ tử vong ven đường

Rời nhà đêm khuya, người phụ nữ tử vong ven đường

20:20 08/01/2024

Rời nhà lúc đêm khuya, khi đi qua khúc cua, xe máy của chị H. điều khiển bị mất lái rồi lao xuống mương thoát nước. Do bị thương nặng, không được phát hiện cứu chữa kịp thời nên nạn nhân đã tử vong.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

07:20 26/08/2023

Trong chương trình công tác tại tỉnh Lạng Sơn, chiều 25/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, trồng cây lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Co loi xay ra
Co loi xay ra