Hàng loạt kiến nghị điều tra giai đoạn hai vụ án chuyến bay giải cứu

11:50 29/07/2023

TPO - Bên cạnh phán quyết đối với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu, HĐXX tiếp tục kiến nghị điều tra giai đoạn hai với nhiều người liên quan.

HĐXX TAND TP Hà Nội vừa đưa ra phán quyết với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu. Số này có 4 người bị phạt tù chung thân, mức án khác so với đề nghị của Viện kiểm sát; các bị cáo còn lại bị phạt từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù giam về các tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bên cạnh những phán quyết đã tuyên, HĐXX tiếp tục kiến nghị điều tra các tổ chức, cá nhân đã nêu trong bản kết luận điều tra và cáo trạng truy tố.

Cụ thể, trong kết luận cũng như cáo trạng, các cơ quan tiến hành tố tụng đề cập đến trường hợp của bị cáo Trần Thị Hà Liên (lao động tự do) bị khởi tố về tội "Môi giới hối lộ".

Quá trình điều tra, Trần Thị Hà Liên bỏ trốn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã và tách vụ án, để điều tra xử lý sau.

Tiền Phong Nhóm bị cáo tại phiên tòa. 1

Nhóm bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài Trần Thị Hà Liên, cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng, có một số đối tượng khác trong vụ án có dấu hiệu vi phạm, hiện đang tiếp tục làm rõ.

Còn theo diễn biến tại tòa, đại diện Viện kiểm sát khi nêu quan điểm luận tội đã kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra trách nhiệm của một Thứ trưởng Bộ Y tế trong giai đoạn hai của vụ án.

Theo Viện kiểm sát, trong vụ án chuyến bay giải cứu, vị Thứ trưởng Bộ Y tế nêu trên là người ký công văn chấp thuận với Bộ Ngoại giao duyệt cấp phép các chuyến bay. Trong khi, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký của Thứ trưởng, bị cáo buộc là người nhận số tiền hối lộ nhiều nhất với 253 lần, tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, với vai trò là thư ký, được Bộ Y tế giao nhiệm vụ giúp việc cho Thứ trưởng, song lợi dụng việc nhận giấy tờ cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã "làm khó", buộc các doanh nghiệp phải chi hối lộ.

Một tình tiết khác phát sinh trong quá trình xét xử cũng được Viện kiểm sát đề cập là trường hợp bà Ngô Thị Lan Phương (chị gái của bị cáo Ngô Quang Tuấn - nguyên chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giao thông vận tải) đã giao nộp cho HĐXX một tập chứng cứ là tài liệu tin nhắn trao đổi giữa bà Phương và bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) thể hiện giao dịch dân sự (vay mượn và góp vốn mua đất) giữa bị cáo Vy và bà Phương, chứ không phải tiền Vy đưa hối lộ cho Tuấn thông qua bà.

“Xét thấy, hành vi của Ngô Thị Lan Phương có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm, cần tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn hai của vụ án” đại diện Viện kiểm sát nêu.

Phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát cũng nhận thấy, một số bị cáo có dấu hiệu của tội rửa tiền nên đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ.

Có thể bạn quan tâm
Diễn biến mới vụ cô gái bị phân xác phi tang ở sông Hồng

Diễn biến mới vụ cô gái bị phân xác phi tang ở sông Hồng

12:40 16/10/2023

Thông tin mới nhất vụ cô gái bị sát hại, phân mảnh thi thể phi tang ở sông Hồng, Công an TP Hà Nội cho biết, dự kiến chiều 16/10, đơn vị sẽ tổ chức thông tin báo chí về kết quả điều tra vụ án. Kiến ThứcNghi phạm Tạ Duy Khanh và nạn nhân H.Y.N1 Trước đó, thông tin ban đầu về vụ án, Công an TP Hà Nội cho biết, khoảng 12h30 ngày 13/10/2023, Tổng đài cảnh sát 113 - CATP nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện một thi thể người bị...

Bắt tạm giam 5 cán bộ xã ở tỉnh Kiên Giang

Bắt tạm giam 5 cán bộ xã ở tỉnh Kiên Giang

21:10 11/08/2023

5 cán bộ xã ở huyện Giồng Riềng bị khởi tố và bắt tạm giam gồm: Trần Văn Thẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Bình; Phan Đình Vịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng; Quách Văn Việt, công chức văn phòng UBND xã Thạnh Bình; Tô Khánh Hoàng, công chức tư pháp - hộ tịch và Danh Thanh Thủy, công chức địa chính, lâm nghiệp, xây dựng, môi trường UBND xã Thạnh Hưng. Các quyết định khởi tố bị can được ký ngày 7/8 về hành vi giả mạo trong công tác theo khoản 4,...

Cỏ mọc um tùm ở cầu gần 700 tỷ đồng sau 4 năm dừng thi công

Cỏ mọc um tùm ở cầu gần 700 tỷ đồng sau 4 năm dừng thi công

18:10 17/09/2023

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) tạm dừng thi công hơn 4 năm qua khiến người dân phải đi qua hai cầu tạm bằng sắt chật hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ vào giờ cao điểm.

Hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát Cơ động tham gia hiến máu cứu người

Hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát Cơ động tham gia hiến máu cứu người

10:40 19/08/2023

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023), 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), sáng 19/8, tại Trung đoàn CSCĐ Đông Nam TPHCM hàng trăm cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Cơ động đã tham gia hiến máu tình nguyện.

TP.HCM kiến nghị 'gỡ khó' chuyện tích hợp bằng lái vào VNeID

TP.HCM kiến nghị 'gỡ khó' chuyện tích hợp bằng lái vào VNeID

19:30 09/08/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) kiến nghị hỗ trợ người dân dễ dàng tích hợp bằng lái vào VNeID hơn.

Điều tra tụ điểm đánh bạc theo hình thức 3 cây ở Quảng Ninh

Điều tra tụ điểm đánh bạc theo hình thức 3 cây ở Quảng Ninh

21:30 28/04/2023

5 người đánh bạc tại nhà riêng thuộc thôn 11, xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vừa bị Công an thị xã Quảng Yên tạm giữ...

Không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng các đồng phạm

Không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng các đồng phạm

12:30 22/05/2023

Hội đồng Xét xử cho biết việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy nã, đến nay chưa có kết quả đã thể hiện việc các bị cáo tự từ bỏ quyền của bị can, bị cáo theo quy định, trong đó có quyền kháng cáo.

Thanh Hóa: Xuất hiện video thầy giáo tát liên tiếp vào đầu học sinh

Thanh Hóa: Xuất hiện video thầy giáo tát liên tiếp vào đầu học sinh

22:00 10/03/2023

Thanh Hóa - Đoạn video dài gần 3 phút ghi lại cảnh một thầy giáo đang dạy trong lớp học đã có hành động tát vào đầu nhiều học sinh....

Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc vì Nga

Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc vì Nga

09:20 30/05/2024

Mỹ cáo buộc lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và cảnh báo Bắc Kinh có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt tiếp theo từ Mỹ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác để đáp trả việc này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra