Hàng chục ha rừng ngập mặn chết 2 năm vẫn chưa rõ nguyên nhân

19:10 30/01/2024

TPO - Sau gần 2 năm phát hiện hàng chục ha rừng ngập mặn ở Hà Tĩnh chết hàng loạt, đến nay ngành chức năng vẫn chưa đưa ra nguyên nhân cụ thể. Người dân cùng chính quyền địa phương mong diện tích rừng bị chết sớm được trồng thay thế.

Hồi tháng 5/2022, nhiều diện tích rừng ngập mặn, chủ yếu là cây mắm biển tại khoảnh 1, tiểu khu 358B ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết hàng loạt. Cơ quan chức năng thống kê rừng bị thiệt hại khoảng 43ha, trong đó có 25ha cây rừng bị chết không có khả năng phục hồi.

Ông Nguyễn Hồng Chung - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết, toàn xã có 104 ha rừng ngập mặn, được trồng từ hàng chục năm nay. Việc cây rừng chết đã xảy ra gần 2 năm qua, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã kiểm tra song chưa đưa ra nguyên nhân cụ thể.

Tiền Phong 43ha rừng ngập mặn chết hàng loạt. 1

43ha rừng ngập mặn chết hàng loạt.

“Hiện tượng cây rừng bị chết chưa có dấu hiệu dừng lại, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng ven biển, mà còn làm cho nguồn lợi thủy sản sống dưới tán cây không còn nơi trú ngụ. Địa phương đã đề xuất phương án trồng thay thế diện tích rừng bị chết lên các cơ quan ban ngành song chưa thấy triển khai", ông Chung thông tin.

Lãnh đạo địa phương cho biết trước việc cây rừng chết hàng loạt, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao ngành chuyên môn phối hợp địa phương xác định nguyên nhân để có các biện pháp cần thiết bảo vệ rừng.

Ngành chuyên môn sau đó về thực địa kiểm tra, lấy mẫu song loại trừ nguyên nhân cây rừng ngập mặn chết do các đối tượng sinh vật gây hại. Cơ quan chức năng cũng chưa đưa ra nguyên nhân cụ thể về hiện tượng này. Trong khi đó, người dân địa phương lại cho rằng rừng bị chết có thể do hàu biển bám vào thân cây, sau đó người dân khai thác hàu làm cho vỏ cây bị bong tróc dẫn đến cây rừng chết hàng loạt.

Tiền Phong Sau gần 2 năm, nguyên nhân rừng ngập mặn chết chưa được làm rõ. 1
Tiền Phong Tiền PhongSau gần 2 năm, nguyên nhân rừng ngập mặn chết chưa được làm rõ.1 Sau gần 2 năm, nguyên nhân rừng ngập mặn chết chưa được làm rõ. 1

Sau gần 2 năm, nguyên nhân rừng ngập mặn chết chưa được làm rõ.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung cho biết, đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân rừng ngập mặn ở Kỳ Hà bị chết hàng loạt. Tuy nhiên, cũng đã có một số nhận định có thể do biến đổi độ pH, độ mặn.

Trước tình hình trên, địa phương đã đề xuất UBND tỉnh bố trí ngân sách để tiến hành trồng rừng bổ sung, thay thế một số loại cây phù hợp. Dự kiến trong năm 2024, nguồn ngân sách sẽ được tỉnh bố trí để địa phương trồng lại diện tích rừng đã chết.

Còn lãnh đạo Chi cục trưởng Kiểm lâm Hà Tĩnh cho hay ngân sách trồng rừng thay thế ở xã Kỳ Hà đã có. Tuy nhiên, cần làm rõ nguyên nhân rừng bị chết do đâu để có giải pháp trồng loại cây gì phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, môi trường khu vực này.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng yêu cầu công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

09:40 25/06/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Xe khách va chạm xe tải, 1 người chết, nhiều người bị thương

Xe khách va chạm xe tải, 1 người chết, nhiều người bị thương

19:50 13/04/2024

Trên đường từ huyện Kon Rẫy về thành phố Kon Tum, ô tô khách xảy ra tai nạn đối đầu với xe đầu kéo khiến xe khách lật nghiêng bên đường. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương.

Thiếu nữ 15 tuổi tố bị hai người cưỡng hiếp sau khi đến phòng trọ của bạn ăn nhậu

Thiếu nữ 15 tuổi tố bị hai người cưỡng hiếp sau khi đến phòng trọ của bạn ăn nhậu

11:30 25/02/2024

Tỉnh uỷ Đắk Lắk thông báo đã tiếp nhận và chuyển đơn về vụ việc thiếu nữ 15 tuổi tố bị 2 người cưỡng hiếp tới Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk để xem xét, giải quyết theo quy định.

Làm rõ vụ tai nạn giữa 2 ôtô trên Quốc lộ 19, tài xế có nồng độ cồn

Làm rõ vụ tai nạn giữa 2 ôtô trên Quốc lộ 19, tài xế có nồng độ cồn

14:50 02/06/2024

Ngày 2.6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Gia Lai ) đã lập biên bản vi phạm giao thông để xử lý theo quy định pháp luật đối...

Thanh Hóa: Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại của học sinh

Thanh Hóa: Bắt 2 đối tượng cướp giật điện thoại của học sinh

13:00 28/04/2023

Thanh Hóa - Thấy các em học sinh đang sử dụng điện thoại bên lề đường, hai đối tượng (ở Thanh Hóa) đã tiếp cận và cướp giật.

Củng cố hồ sơ xử lý thanh niên cho vay nặng lãi đến 365%/năm

Củng cố hồ sơ xử lý thanh niên cho vay nặng lãi đến 365%/năm

12:00 02/01/2024

Qua làm việc, Nhật đã thừa nhận cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao (1%/ngày, tương đương 365%/năm), vượt quá quy định của pháp luật.

Trường quốc tế AISVN sẽ kết thúc năm học vào ngày 26/4

Trường quốc tế AISVN sẽ kết thúc năm học vào ngày 26/4

14:00 14/04/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM vừa có thư ngỏ gửi giáo viên, nhân viên Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) sau khi một số giáo viên thông báo sẽ ngừng dạy từ tuần tới do chưa nhận đủ lương. Bức thư nêu theo thông báo của hiệu trưởng về việc kết thúc năm học vào ngày 26/4, riêng khối 12 thi Tú tài quốc tế (IB) sẽ kết thúc năm học vào ngày 17/5. Như vậy, năm học chỉ còn hơn 10 ngày, Sở GD&ĐT TP.HCM hy vọng thầy cô AISVN có thể tiếp tục đến...

Hà Nội: Lập nhóm trên facebook rủ nhau đua xe trái phép, bốc đầu

Hà Nội: Lập nhóm trên facebook rủ nhau đua xe trái phép, bốc đầu

11:20 02/08/2023

Ngày 2/8, Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 29/7, Công an huyện Chương Mỹ đã bắt giữ 5 đối tượng, 3 xe máy; ngày 30/7, bắt giữ 11 đối tượng và 9 xe máy. Các đối tượng này có độ tuổi từ 15 đến 19, đặc biệt có cháu chỉ mới 12 tuổi. Hộ khẩu thường trú của các đối tượng tập trung tại các xã Ngọc Hòa, Tiên Phương, Phú Nghĩa, Đại Yên, Lam Điền và thị trấn Chúc Sơn. Một số đối tượng khác có hộ khẩu thường trú tại địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Đông và huyện...

Lập nhóm chat lôi kéo đua xe, gây náo loạn Quốc lộ 1

Lập nhóm chat lôi kéo đua xe, gây náo loạn Quốc lộ 1

17:50 22/12/2023

Thông qua mạng xã hội, Đinh Sơn Nhật Tiến (trú phường Kim Long, TP. Huế) biết sắp diễn ra cuộc đua xe trái phép tại thị xã Hương Thủy, nên đối tượng lập một nhóm chát để lôi kéo nhiều người cùng tham gia thực hiện hành vi phi pháp này, gây náo loạn Quốc lộ 1.

Co loi xay ra
Co loi xay ra