Hàng cây bị 'bức tử' trên đường vào sân bay Tân Sơn Nhất được giải cứu

21:20 07/08/2023

Sau phản ánh của Báo Người Lao Động, cơ quan quản lý đã tiến hành rà soát, phá bỏ các tấm bê-tông phủ kín các gốc cây xanh được trồng trên đường vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Đến trưa 7-8, các nhân viên của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM vẫn tiếp tục rà soát hàng cây xanh trên đường Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình - đoạn gần vào sân bay Tân Sơn Nhất). Với những cây xanh nào bị các tấm bê-tông phủ kín quanh gốc, các nhân viên này tiến hành phá bỏ lớp bê-tông.

Tiền Phong Các tấm bê-tông phủ gốc cây đã được phá bỏ 1
Các tấm bê-tông phủ gốc cây đã được phá bỏ

Ghi nhận của phóng viên trong sáng cùng ngày, khoảng 30 gốc cây xanh đã được phá bỏ lớp bê-tông phủ kín gốc. Thay vào đó là các bồn cây có dạng hình vuông, xung quanh gốc cây là lớp đất thông thường.

Việc phá bỏ các lớp bê-tông cũng làm lộ ra những gốc cây đã bị biến dạng. Một số gốc cây phình to tại vị trí tiếp xúc với lớp bê-tông phủ kín trước đó.

Tiền Phong Bồn cây đã được thông thoáng 1
Bồn cây đã được thông thoáng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lưu Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP HCM, cho biết các cây xanh được trồng tại vỉa hè đường Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình) là cây giáng huơng.

Tiền Phong Gốc cây bị ảnh hưởng bởi quá trình phá bỏ các tấm bê-tông 1
Gốc cây bị ảnh hưởng bởi quá trình phá bỏ các tấm bê-tông

Các cây này được trồng vào năm 2015, thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình). Dự án do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Tiền Phong Khoảng 30 cây giáng hương đã được giải cứu sau phản ánh của Báo Người Lao Động 1
Khoảng 30 cây giáng hương đã được giải cứu sau phản ánh của Báo Người Lao Động

Theo ông Tấn, khi trồng cây, bồn các gốc cây giáng hương đã được phủ vật liệu bê-tông có tính thấm nước. Việc này nhằm bảo vệ gốc cây và tạo mỹ quan cho khu vực. Vật liệu phủ lên các gốc cây không ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước của cây.

Tiền Phong Một gốc cây bị biến dạng, phình to 1
Một gốc cây bị biến dạng, phình to

"Quá trình tăng trưởng kích thước cây, một số cây có đường kính gốc phát triển, bắt đầu lớn rồi chạm vào tấm vật liệu bê-tông. Đơn vị đang tiến hành rà soát, thực hiện mở rộng dần không gian xung quanh gốc cây" - ông Tấn nói.

Cũng theo ông Tấn, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP HCM sẽ tiếp tục duy trì tấm phủ gốc cây này.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP HCM Lưu Văn Tấn cũng gửi lời cảm ơn đến Báo Người Lao Động. Theo ông, những thông tin mà Báo Người Lao Động phản ánh đã góp phần cho công tác quản lý cây xanh tại TP HCM được tốt hơn.

Tiền Phong Nhân viên của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM phá bỏ các tấm bê-tông để "giải cứu" các cây giáng hương trên đường Trường Sơn 1

Nhân viên của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP HCM phá bỏ các tấm bê-tông để "giải cứu" các cây giáng hương trên đường Trường Sơn

Tiền Phong Gốc cây bị biến dạng sau khi bị "gông" trong các tấm bê-tông 1

Gốc cây bị biến dạng sau khi bị "gông" trong các tấm bê-tông

Trước đó, Báo Người Lao Động có đăng tải bài viết phản ánh tình trạng khoảng 30 cây xanh được trồng trên vỉa hè đường Trường Sơn không có bồn cây. Thay vào đó, các gốc cây bị đè bởi những tấm bê-tông.

Các cây bị "gông" trong những tấm bê-tông dày. Gốc cây còn có vòng kim loại ôm sát. Có những cây đã phát triển đến mức phần gốc đã tràn ra khỏi vòng kim loại. Theo quan sát, các cây xanh này cũng có phần vỏ bị xù xì, bong tróc.

Theo các chuyên gia về cây xanh, phần gốc cây thông thoáng thì rễ cây mới có thể hô hấp và phát triển tốt. Ngược lại, khi gốc cây bị bịt kín thì lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây, cũng như còn làm giảm đi tính thẩm mỹ.

Các chuyên gia cũng đề xuất thay vì bịt kín lại thì phần gốc cây nên được thông thoáng giữa mặt đất và không gian bên trên bởi bồn cây thông thoáng mang lại nhiều lợi ích, như tạo điều kiện sinh trưởng tốt cho cây; hỗ trợ thoát nước; làm giảm dòng chảy;...

Link gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/hang-cay-bi-buc-tu-tren-duong-vao-san-bay-tan-son-nhat-duoc-giai-cuu-20230807145916037.htm?

Có thể bạn quan tâm
Đến tận các cơ sở tôn giáo để cấp căn cước công dân

Đến tận các cơ sở tôn giáo để cấp căn cước công dân

18:10 17/07/2023

HUẾ - Công an TP. Huế đã lưu động đến các cơ sở tôn giáo để cấp căn cước công dân .

Dự án rạch Xóm Củi: 'Phải để dân thấy tự hào khi đóng góp cho dự án'

Dự án rạch Xóm Củi: 'Phải để dân thấy tự hào khi đóng góp cho dự án'

22:10 14/06/2023

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng khi giải phóng mặt bằng dự án rạch Xóm Củi phải để dân cảm thấy tự hào vì đóng góp cho dự án, chứ không thiệt thòi khi di dời.

Một trường học ở Khánh Hòa phải trả lại 135 triệu đồng cho phụ huynh

Một trường học ở Khánh Hòa phải trả lại 135 triệu đồng cho phụ huynh

15:50 30/09/2023

Ngành giáo dục địa phương đã yêu cầu một trường tiểu học ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trả lại tiền huy động phụ huynh đóng góp mua tivi và đóng 300 ngàn đồng/cháu tiền xây khuôn viên đã hoàn thành năm ngoái.

Truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái

Truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái

09:10 01/03/2024

Ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái bị cáo buộc lợi dụng việc cho vay lãi đã chiếm đoạt các dự án, lô đất với tổng giá trị 1.048 tỷ đồng của 4 bị hại.

Khởi tố vụ chỉ huy trưởng quân sự xã sử dụng ma tuý cùng người phụ nữ

Khởi tố vụ chỉ huy trưởng quân sự xã sử dụng ma tuý cùng người phụ nữ

19:00 09/07/2024

Công an huyện Mang Yang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Hữu Thọ (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang) để điều tra về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Lào Cai báo cáo nguyên nhân sự cố hồ thải, khuyến cáo dân không dùng nước trực tiếp

Lào Cai báo cáo nguyên nhân sự cố hồ thải, khuyến cáo dân không dùng nước trực tiếp

17:20 10/08/2023

UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin (địa chỉ xã Tả Phời, TP Lào Cai) tạm thời dừng hoạt động nhà máy tuyển đồng để tập trung khắc phục sự cố vỡ cống D2000 hồ thải quặng đuôi, xảy ra ngày 8/8. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu đơn vị mỏ huy động trang thiết bị, nhân lực tổ chức nạo vét thu hồi toàn bộ bùn thải tại các khu vực lắng đọng ngoài môi trường. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai giao UBND TP Lào Cai, UBND xã Tả...

Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mang thông điệp rất đặc biệt

Chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mang thông điệp rất đặc biệt

21:30 09/04/2023

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng. PV: Thưa Đại sứ, Đại sứ đánh giá thế nào về việc ông Võ Văn Thưởng chọn Lào là nước thăm đầu tiên sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, cũng như việc chuyến thăm diễn ra vào dịp trước Tết cổ truyền của dân tộc Lào? Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Quan hệ giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ đặc biệt. Việc lãnh đạo cấp cao của hai nước thường chọn nước bạn là nước đầu tiên để thăm sau khi đảm nhận cương vị...

Bắt giữ 2 kẻ chế tạo, buôn bán súng quân dụng tại Đắk Lắk

Bắt giữ 2 kẻ chế tạo, buôn bán súng quân dụng tại Đắk Lắk

20:40 08/10/2023

Hai người bị bắt giữ là Hoàng Đình Nam (35 tuổi) trú xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk và Hoàng Văn Vũ (24 tuổi) trú phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng) để tiếp tục điều tra, xử lý hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ súng quân dụng. Theo kết quả điều tra ban đầu của công an, ngày 28/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhóm người có hành vi chế tạo, tàng trữ và mua bán trái phép vũ khí quân dụng nên tiến hành...

Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam-Romania ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam-Romania ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

06:40 23/01/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Romania nhiều hơn nữa, vì sự hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước và hạnh phúc, ấm no của nhân dân hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới