Hàn Quốc: Triều Tiên lợi dụng mối đe dọa hạt nhân để được công nhận

15:30 15/05/2023

Phái viên Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên tìm cách giành sự công nhận của cộng đồng quốc tế thông qua mối đe dọa hạt nhân, cũng như thiết lập quan hệ với các nước trong khu vực theo "khẩu vị của mình."

Hình ảnh vệ tinh được chụp bởi Maxar cho thấy tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên ngày 14/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay ngày 15/5, phái viên hạt nhân hàng đầu của nước này chỉ trích Triều Tiên lợi dụng mối đe dọa hạt nhân như một phương thức để được cộng đồng quốc tế công nhận là một quốc gia sở hữu hạt nhân.

Đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn đưa ra phát biểu trên trong một phiên thảo luận về quan ngại hạt nhân ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khi ông tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo Munich ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Ông Kim Gunn chỉ trích Triều Tiên tìm cách giành sự công nhận của cộng đồng quốc tế thông qua các mối đe dọa hạt nhân, cũng như thiết lập quan hệ với các quốc gia trong khu vực theo "khẩu vị của mình."

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc dường như đề cập đến tình hình địa chính trị, trong đó Triều Tiên đang cố gắng tăng cường năng lực hạt nhân và tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc và Nga, trong khi Mỹ nỗ lực tăng cường hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Kim Gunn còn hối thúc cộng đồng quốc tế hợp tác chặt chẽ trong việc ngăn Triều Tiên kiếm ngoại tệ bất hợp pháp, do Bình Nhưỡng đưa công nhân ra nước ngoài và tham gia vào các hoạt động mạng bất hợp pháp nhằm tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bên lề hội nghị, ông Kim Gunn tiến hành hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi để thảo luận về các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 21/4, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Mỹ và phương Tây không có quyền bàn cãi về vị thế của Bình Nhưỡng là một cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu, qua đó phát đi thông điệp chỉ trích tuyên bố chung gần đây của Ngoại trưởng Nhóm G7 can thiệp vào các công việc nội bộ của Triều Tiên.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên dẫn lời bà Choe Son-hui kịch liệt phản đối tuyên bố chung gần đây của các Ngoại trưởng G7, trong đó lên án những vụ phóng tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên và cho rằng Bình Nhưỡng “không thể và sẽ không bao giờ” có được vị thế là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tuyên bố có đoạn: “G7 không có thẩm quyền hoặc tư cách đối với quá trình hành xử chủ quyền và địa vị quốc gia của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Vị thế là một cường quốc hạt nhân toàn cầu của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là cuối cùng và không thể thay đổi được."

Ngày 28/3, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, đã kêu gọi quân đội Triều Tiên đẩy mạnh sản xuất vật liệu chế tạo vũ khí hạt nhân để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un cũng kêu gọi quân đội Triều Tiên phải sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí bất cứ lúc nào và chỉ đạo việc gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo ngày 27/3./.

Có thể bạn quan tâm
Rầm rộ thi công trên công trường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua Quảng Trị

Rầm rộ thi công trên công trường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua Quảng Trị

18:00 10/07/2023

Ở những đoạn đã hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao, các đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân lực để thi công...

Đám tang riêng tư của trùm Wagner ở St. Petersburg

Đám tang riêng tư của trùm Wagner ở St. Petersburg

14:30 30/08/2023

Nghĩa trang Porokhovskoye ở thành phố St. Petersburg (Nga), quê hương của ông Prigozhin, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner.

Lấy xà bần đổ đắp dự án công trị giá 267 tỉ đồng

Lấy xà bần đổ đắp dự án công trị giá 267 tỉ đồng

02:30 21/04/2024

HUẾ - Trong quá trình làm Dự án đường đi bộ ven sông Như Ý (TP. Huế) với tổng mức đầu tư 267 tỉ đồng, đơn vị thi công đã...

Tổng thống Nga Putin nói về số phận các tay súng Wagner

Tổng thống Nga Putin nói về số phận các tay súng Wagner

06:50 27/06/2023

Sputnik cho biết tối 26-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trên truyền hình khẳng định ông đã cố tình để cuộc nổi loạn của lực lượng đánh thuê Wagner xảy ra trong 24 giờ miễn là không có đổ máu.

TP.HCM: Xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp

TP.HCM: Xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp

13:20 12/07/2023

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc đổi tên này sẽ hình thành một trục đường xuyên suốt gồm Hà Nội-Võ Nguyên Giáp-Điện Biên Phủ, tạo nên sự gắn kết sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử.

Bình Dương có một gói thầu của Tập đoàn Thuận An 'tiến độ đảm bảo'

Bình Dương có một gói thầu của Tập đoàn Thuận An 'tiến độ đảm bảo'

02:30 21/04/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương rà soát dự án có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An, cho biết công ty này chỉ tham gia liên danh tại một gói thầu nhỏ, tiến độ được đảm bảo vì đã thi công được 96%.

Bên trong công trường bệnh viện gần 1.800 tỉ đồng tại Tuyên Quang

Bên trong công trường bệnh viện gần 1.800 tỉ đồng tại Tuyên Quang

17:20 08/01/2024

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa mới tỉnh Tuyên Quang có tổng mức đầu tư 1.796 tỉ đồng là cơ sở y tế công tuyến tỉnh cấp I...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba

12:30 16/09/2023

Việc Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba dẫn đầu Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc hội Cuba với Việt Nam nói chung, Quốc hội Việt Nam nói riêng.

Phố cổ Hội An lưa thưa du khách trong ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh

Phố cổ Hội An lưa thưa du khách trong ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh

13:00 01/09/2023

Video: Phố cổ Hội An thưa vắng du khách trong ngày đầu nghỉ lễ. Theo ghi nhận của PV VTC News, trong buổi sáng đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (1-4/9), Đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) - Di sản Văn hóa thế giới, đón lượng khách rất ít. Trên một số tuyến đường chính trong khu phố cổ như Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Lê Lợi..., lượng khách tản bộ, đạp xe tham quan rất thưa thớt. Tại Chùa Cầu - di tích hơn 400 năm tuổi được xem là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới