Hàn Quốc nói con gái 10 tuổi có thể kế nhiệm ông Kim Jong-un

09:00 07/01/2024

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng con gái 10 tuổi sẽ là người kế nhiệm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhận định của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) được đưa ra sau khi phân tích về các sự kiện trước công chúng và các giao thức nhà nước mà Kim Ju-ae có mặt trong vòng hơn một năm qua.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi cô bé là đứa con "được yêu quý nhất" hay "được kính trọng" của ông Kim Jong-un, đồng thời công bố một loạt hình ảnh và cảnh quay về việc Ju-ae đồng hành cùng cha mình tại các sự kiện lớn, cho thấy vị thế chính trị của bé ngày càng tăng.

Truyền thông Hàn Quốc trước đây đồn đoán Ju-ae là con thứ hai trong gia đình có ba người con của nhà lãnh đạo Triều Tiên và đứa con đầu lòng là con trai. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về độ tin cậy của những báo cáo này.

Triều Tiên, một trong những quốc gia bí mật nhất thế giới, vẫn chưa xác nhận liệu Ju-ae có anh chị em hay không. Cô bé được cho là đứa trẻ mà ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman gọi là con gái nhỏ của ông Kim sau chuyến đi tới thủ đô Bình Nhưỡng năm 2013.

Ju-ae xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào tháng 11/2022, khi theo dõi vụ phóng thử tên lửa tầm xa cùng cha mình. Điều này khiến các chuyên gia nước ngoài hết sức ngạc nhiên vì cả ông Kim Jong-un lẫn cha ông, ông Kim Jong-il, đều không được nhắc đến trên truyền thông nhà nước Triều Tiên trước khi họ trưởng thành.

Sau lần xuất hiện trước công chúng lần thứ sáu của Ju-ae vào năm ngoái, một nhà phân tích về Triều Tiên nói với Sky News rằng có một "chủ đề" đang nổi lên. Jean H Lee, người thành lập văn phòng đầu tiên của hãng thông tấn Associated Press ở Triều Tiên, cho biết các sự kiện mà Ju-ae tham dự thường có xu hướng liên quan đến "vũ khí và tên lửa". Jean cho biết những hình ảnh nổi bật nhất của Ju-ae là khi cô tham dự bữa tiệc nhân kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội nước này vào tháng 2 năm ngoái.

"Khi bạn nhìn vào những bức ảnh này, cô bé đứng ở phía trước và vị trí trung tâm. Và tất nhiên, tôi nghĩ điều mà mọi người chú ý đầu tiên và quan trọng nhất là 'ông ấy đang giới thiệu con gái mình'", Jean nói.

Theo Cheong Seong-Chang, một nhà phân tích tại Viện Sejong ở Hàn Quốc, ông Kim có thể tin rằng con gái ông có đủ năng lực và quyết tâm kế nhiệm ông làm lãnh đạo. "Bằng cách đồng hành cùng cha trong các sự kiện lớn, cô bé dường như đang học hỏi về vương quyền và xây dựng mạng lưới con người ngay từ khi còn nhỏ", Cheong nói.

Trước đây, NIS và các quan chức chính phủ Hàn Quốc khác đã cảnh báo còn quá sớm để coi Ju-ae là người kế nhiệm, do ông Kim còn khá trẻ và sẽ tròn 40 tuổi vào 8/1. Cơ quan này cũng trích dẫn cơ cấu quyền lực do nam giới thống trị ở Triều Tiên. Kể từ khi thành lập vào năm 1948, Triều Tiên đã được lãnh đạo bởi các thành viên nam liên tiếp trong gia đình họ Kim.

Du Hyeogn Cha, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chính sách Châu Á ở Seoul, cho biết rất ít người có thể dự đoán liệu Kim Ju-ae cuối cùng có trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên hay không, nói thêm rằng cô bé thiếu những thành tựu chính trị cần thiết để được chính thức bổ nhiệm.

Hướng Dương (Theo Sky News, Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Thế giới rộn rã chào đón Lễ Phục sinh năm 2024

Thế giới rộn rã chào đón Lễ Phục sinh năm 2024

21:20 31/03/2024

Từ sáng sớm 31-3, hơn 1,3 tỉ người Công giáo đổ về các nhà thờ, tổ chức các hoạt động truyền thống và mở tiệc ăn mừng nhân ngày lễ Phục sinh.

Nhiều người suýt chết vì ăn tiết canh: Phòng tránh thế nào?

Nhiều người suýt chết vì ăn tiết canh: Phòng tránh thế nào?

06:50 17/07/2023

Nhiều người nhập viện vì ăn tiết canh Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 16/7, thành phố vừa ghi nhận thêm trường hợp thứ 12 bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn trong năm 2023. Đó là người đàn ông 60 tuổi ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì. Báo Vietnamnet đưa tin về trường hợp này cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân thường xuyên ăn sáng tại các quán lòng lợn tiết canh. Ngày 20/6, ông xuất hiện đau mỏi hai bên thắt lưng...

Truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho chiến sĩ công an hy sinh tại Thái Bình

Truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho chiến sĩ công an hy sinh tại Thái Bình

09:40 24/09/2023

Trung ương Đoàn truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho trung úy Đỗ Văn Tú - thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình - hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Cần có phương thức tập hợp thanh niên gen Z

Cần có phương thức tập hợp thanh niên gen Z

14:10 15/04/2024

Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận 5 và huyện Cần Giờ (nhiệm kỳ 2024 - 2029) được TP.HCM chọn làm đại hội điểm cấp quận huyện, diễn ra trong hai ngày 13 và 14-4.

Báo New Zealand khen Hội An là 'thị trấn đẹp nhất Việt Nam'

Báo New Zealand khen Hội An là 'thị trấn đẹp nhất Việt Nam'

20:50 27/06/2024

Khi viết về Hội An, thời báo NzHerald của New Zealand đã gọi Hội An là 'thị trấn'. Và khen Hội An là 'thị trấn đẹp nhất Việt Nam'.

Gen Z già nhanh vì hút thuốc lá điện tử

Gen Z già nhanh vì hút thuốc lá điện tử

04:50 04/06/2024

Chuyên gia cho biết nhiều người thuộc thế hệ Z (sinh năm 1997 đến năm 2012) có vẻ ngoài già hơn vì hút thuốc lá điện tử.

Sôi động nhịp điệu Lễ hội “Hoa diên vỹ” ở thủ đô Brussels

Sôi động nhịp điệu Lễ hội “Hoa diên vỹ” ở thủ đô Brussels

08:30 08/05/2023

Lễ hội 'Hoa diên vỹ' năm nay kỷ niệm 34 năm thành lập Vùng thủ đô Brussels, rất nhiều hoạt động đã diễn ra tại khắp các quận của thủ đô nhằm giúp người dân khám phá thành phố.

Bé 11 tuổi suýt phải cắt chân vì sự cố hy hữu

Bé 11 tuổi suýt phải cắt chân vì sự cố hy hữu

14:30 20/02/2023

TPHCM – Trong lúc hai anh em ruột đang chơi với nhau, bé trai 5 tuổi vô tình gây thương tích cho bé 11 tuổi. Bệnh nhi may mắn được...

Người nước ngoài thích cuộc sống ngõ sâu, phố cổ Hà Nội

Người nước ngoài thích cuộc sống ngõ sâu, phố cổ Hà Nội

06:10 31/05/2024

Những ngày đầu thuê nhà trong khu tập thể hơn 100 năm tuổi trên phố Tông Đản, Trevor thấy hơi hối hận nhưng sau đó nhận ra cuộc sống ở đây rất đáng yêu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra