Hạn chế bêtông hóa, khai thác hiệu quả cảnh quan bãi giữa sông Hồng

13:30 01/01/2024
Bãi giữa sông Hồng thuộc địa phận quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Đông

Theo các chuyên gia, việc triển khai đề án công viên văn hóa tại bãi giữa sông Hồng sẽ tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan, văn hóa sáng tạo và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Triển khai đề án công viên văn hóa tại bãi giữa sông Hồng trong năm 2024

Tại hội nghị tổng kết vừa qua, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, năm 2024, sẽ phối hợp với các quận: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên triển khai đề án “Xây dựng công viên văn hóa, cảnh quan bãi giữa sông Hồng”.

Theo quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, khu vực bãi nổi và ven sông Hồng được định hướng xây dựng hệ thống công viên cây xanh cảnh quan, công viên văn hóa, vui chơi giải trí, quảng trường đô thị và các công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô nhằm phát huy giá trị cảnh quan và bảo đảm không gian thoát lũ.

Trao đổi với Lao Động, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đề xuất, có thể thực hiện ý tưởng xây dựng Công viên cảnh quan văn hóa sông Hồng bao gồm: khu vực đầu tư mới có phạm vi toàn bộ bãi giữa và khu vực ven sông; khu vực cải tạo chỉnh trang là khu dân cư tập trung ngoài đê và các yếu tố kiến trúc có giá trị cần được kết nối.

Khu vực đầu tư mới nằm ở bãi giữa và ven sông Hồng được chia thành 3 phần chính, ngược theo “dòng thời gian - sông Hồng”, tương ứng các thời kỳ lịch sử. Khu vực cải tạo chỉnh trang cần tạo ra các trục kết nối về không gian - kết nối thị giác với khu vực phố cổ Hoàn Kiếm, phố cũ Ba Đình, khu vực đô thị mới của Tây Hồ và Long Biên.

Để có thể khai thác xây dựng công viên một cách hiệu quả, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam - cho rằng, khi quy hoạch cần đặc biệt quan tâm đến việc kết nối các yếu tố cốt lõi như thiên nhiên, văn hóa và cộng đồng xã hội vì không chỉ mang thiên nhiên đến cho việc thư giãn và rèn luyện sức khỏe mà còn là nơi cho các hoạt động văn hóa, giao lưu xã hội.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, đây là giải pháp mang tính đột phá nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của bãi giữa sông Hồng, giải quyết bài toán thiếu các không gian công cộng, nhất là không gian văn hóa, sáng tạo, vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi và triển lãm nghệ thuật của người dân Thủ đô.

Tăng tỉ lệ không gian xanh cho Thủ đô

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô.

Nếu khai thác được quỹ đất bãi làm công viên, cây xanh, khu vui chơi giải trí sẽ thu được nhiều lợi ích. Trước hết là tăng tỉ lệ không gian xanh cho khu vực nội đô lịch sử, ít nhất sẽ có thêm 2m2 không gian xanh/người, đẩy không gian xanh tại khu vực nội đô từ 5,5m2 lên gần 8m2/người, bằng mức nhiều nơi mong muốn.

Bên cạnh đó, cần hạn chế bêtông hóa với khu vực bãi giữa và giữ lại cũng như khai thác được cầu Long Biên.

Ngoài đầu tư hệ thống cầu, thành phố nên tập trung thiết lập các tuyến giao thông ngầm dưới lòng sông để kết nối đô thị hai bờ; tổ chức các vành đai xanh, tổ hợp cảnh quan, cần lựa chọn hệ sinh thái khả thi với đặc điểm vùng cận sông, vùng ngập nước; thay thế cơ bản tuyến đê đất hiện nay bằng tường chắn bêtông với cao độ và độ bền tương ứng...

4 quận lập đề án phát triển bãi giữa sông Hồng

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có ý kiến trả lời kiến nghị của cử tri đề nghị thành phố chấp thuận cho 4 quận (Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm) lập đề án phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng.

Khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thuộc địa bàn phường Chương Dương và Phúc Tân. Diện tích này không cố định mà phụ thuộc mùa mưa lũ từng năm, tiếp giáp với 3 quận: Ba Đình, Hai Bà Trưng và Long Biên. Khu vực bãi giữa có diện tích khoảng 23ha nằm chủ yếu trên địa bàn phường Phúc Tân, trong đó có một phần (khoảng 1ha) thuộc địa phận quận Long Biên.

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Phạt 7,5 triệu đồng một người đưa tin xuyên tạc trên mạng xã hội

Hải Phòng: Phạt 7,5 triệu đồng một người đưa tin xuyên tạc trên mạng xã hội

16:30 30/04/2023

Chiều 30.4, Công an TP.Hải Phòng thông tin, cơ quan chức năng vừa xử phạt 1 trường hợp 7,5 triệu đồng vì đăng bài, bình luận sai sự thật trên...

Tin mới vụ Phương Lê bị xử phạt; bà Nguyễn Phương Hằng được đề xuất giảm án

Tin mới vụ Phương Lê bị xử phạt; bà Nguyễn Phương Hằng được đề xuất giảm án

10:20 01/09/2024

Phương Lê bị xử phạt do chế lời Quốc ca; Lý do 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ không đến TPHCM; Bà Nguyễn Phương Hằng được đề xuất giảm thời gian chấp hành án tù; Giải mã hiện tượng khối mây xoắn khổng lồ như sóng thần ở Bình Dương... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

Dân khốn khổ vì con đường 'nắng bụi mưa lầy' ở Bến Tre

Dân khốn khổ vì con đường 'nắng bụi mưa lầy' ở Bến Tre

14:20 22/04/2024

Thị trấn biển Tiệm Tôm, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre có hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo sinh sống, quanh năm chịu bão lũ. Người dân nơi đây mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản, nông nghiệp nhưng chẳng được bao nhiêu, nhiều người phải bỏ quê đi xa xứ làm ăn với mong muốn thoát nghèo. Theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thị trấn biên giới biển Tiệm Tôm tích cực triển khai...

Thủ tướng trăn trở để Lạng Sơn, Cao Bằng 'có biển'

Thủ tướng trăn trở để Lạng Sơn, Cao Bằng 'có biển'

19:00 21/04/2024

Thủ tướng trăn trở làm sao nâng cấp quốc lộ 4B nhanh nhất để hai tỉnh miền núi Lạng Sơn, Cao Bằng 'có biển', kết nối cụm cảng phía Hải Phòng, Quảng Ninh.

Vinhmes hợp tác KGS phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

Vinhmes hợp tác KGS phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

10:10 26/11/2023

Theo đó, KGS sẽ phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế tại các đại đô thị Vinhomes, trước mắt sẽ là Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM). KGS là trường liên cấp quốc tế Hàn Quốc đào tạo từ mầm non tới trung học phổ thông, được thành lập tháng 8/2020 và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cấp phép hoạt động. Theo thỏa thuận hợp tác, KGS sẽ phát triển 2 cơ sở giáo dục liên cấp quốc tế, tại Hà Nội là Vinhomes...

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng chống người thi hành công vụ

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng chống người thi hành công vụ

21:40 27/09/2023

Lực lượng chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam với đối tượng Cháng A Nhùi để điều tra về tội chống người thi hành công vụ.

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ nâng khống giá cây xanh

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ nâng khống giá cây xanh

17:20 10/07/2023

Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị truy tố trong vụ án thứ 4, với cáo buộc có sai phạm liên quan đến dự án trồng cây xanh.

Tai nạn giao thông lúc nửa đêm, 1 chiến sỹ công an tử vong

Tai nạn giao thông lúc nửa đêm, 1 chiến sỹ công an tử vong

11:50 20/08/2023

Ngày 20/8, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên đường Giải Phóng khiến 3 người bị thương, 1 người tử vong. Cụ thể, khoảng 23h30 ngày 19/8, Q.V.N. (SN 2004, quê Nghệ An), cùng một nam thanh niên khác (chưa rõ danh tính) đi xe máy trên đường Giải Phóng. Khi xe này tới trước đoạn số 773 Giải Phóng đã xảy ra va chạm với xe máy khác do B.N.H. (SN 2004), điều khiển. Sau xe anh H. có chở theo N.N.D. (SN...

Ông Phan Đình Trạc thăm trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên

Ông Phan Đình Trạc thăm trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên

13:40 24/07/2023

Sáng 24-7, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã tới thăm và kiểm tra công tác ứng trực tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới