Hamas xem xét đề xuất ngừng bắn ở Gaza với 'tinh thần tích cực'

01:00 03/05/2024

Tình hình đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza thêm sáng sủa khi Hamas nói đang xem xét đề xuất với tinh thần tích cực.

Binh lính Israel đóng tại khu vực biên giới với Dải Gaza ngày 30-4 - Ảnh: AFP

Ngày 2-5, thủ lĩnh Ismail Haniyeh của phong trào Hồi giáo Hamas nói nhóm này đang đang nghiên cứu một đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza sau 7 tháng xung đột với Israel.

Trong cuộc gọi tới Giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel, ông Haniyeh cho biết ông "đánh giá cao" vai trò của Ai Cập, quốc gia đang cùng Qatar và Mỹ làm trung gian cho các cuộc đàm phán.

Nhà lãnh đạo Hamas cũng "nhấn mạnh tinh thần tích cực của nhóm trong việc nghiên cứu đề xuất ngừng bắn".

Sau cuộc điện đàm khác với Thủ tướng Mohammed bin Abdulrahman Al Thani của Qatar, Hamas thông báo đã nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận hiện tại để "hoàn tất một thỏa thuận" cho Gaza.

Hamas tiếp tục đàm phán ở Ai Cập

Ngoài ra, ông Haniyeh xác nhận rằng phái đoàn của Hamas sẽ quay trở lại Ai Cập "càng sớm càng tốt để hoàn thành các cuộc thảo luận". Kênh Al-Qahera News của Ai Cập cũng đưa tin "một phái đoàn của Hamas sẽ đến Cairo trong vòng 2 ngày tới để tiếp tục đàm phán ngừng bắn".

  • Cảnh sát Mỹ bắt giữ sinh viên biểu tình phản chiến ở CaliforniaĐỌC NGAY

Theo Anh, các nhà bên trung gian đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn trong 40 ngày và trao đổi hàng chục con tin từ tay Hamas lấy các tù nhân Palestine bị Israel bắt giữ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Hamas chấp nhận kế hoạch ngừng bắn khi đến thăm Israel ngày 1-5.

"Nếu Hamas thực sự quan tâm đến người dân Palestine và muốn thấy sự đau khổ của họ giảm bớt ngay lập tức thì họ nên chấp nhận thỏa thuận này", Hãng tin AFP dẫn lời ông Blinken nói.

Tuy nhiên, đến nay kết quả cuộc đàm phán vẫn rất mong manh, với những tranh cãi qua lại về số lượng con tin có thể được thả và những khác biệt sâu sắc giữa các bên.

Hamas khẳng định mục tiêu của họ là "chấm dứt cuộc chiến này", tức Israel phải rút quân khỏi Gaza. Ngược lại, chính quyền Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu với Hamas sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

Cuộc chiến ở Gaza khơi mào từ cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel ngày 7-10-2023 khiến 1.170 người thiệt mạng.

Israel ước tính 129 con tin bị nhóm này bắt giữ trong cuộc tấn công vẫn còn ở Gaza, nhưng 34 người trong số đó có thể đã chết. Trong khi đó, cơ quan y tế Gaza nói các cuộc tấn công trả đũa của Tel Aviv đã làm gần 35.000 người Palestine thiệt mạng.

Biểu tình ngày 2-5 ở Paris, Pháp, kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza - Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ cắt giao thương với Israel

Áp lực lên Israel ngày càng lớn khi ngày 2-5, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định ngưng toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu với Israel.

Trước đó, Colombia cũng tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Tel Aviv.

Đáp trả, Ngoại trưởng Israel chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã vi phạm các thỏa thuận khi chặn các cảng xuất nhập khẩu của Israel.

"Đây là cách hành xử của một nhà độc tài, coi thường lợi ích của người dân và doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời phớt lờ các hiệp định thương mại quốc tế", Ngoại trưởng Israel Katz viết trên mạng xã hội X.

Ông Katz cho biết ông đã chỉ đạo tìm các lựa chọn thay thế, tập trung vào sản xuất trong nước và nhập khẩu từ các nước khác.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam bắn 21 phát đại bác đón trọng thể Tổng thống Hàn Quốc

Việt Nam bắn 21 phát đại bác đón trọng thể Tổng thống Hàn Quốc

14:20 23/06/2023

Sáng 23.6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thăm cấp Nhà nước tới...

50 cảnh sát giao thông bắt đầu hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM

50 cảnh sát giao thông bắt đầu hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM

13:30 11/03/2023

Sáng 11/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an tổ chức tập huấn cho 167 chiến sĩ CSGT để sẵn sàng tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm. Kế hoạch được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ công tác đăng kiểm, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Theo Cục CSGT, trong quy trình đăng kiểm các phương tiện dân sự có 5 công đoạn chính, cán bộ CSGT sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật,...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý dự án quây núi vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ'

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý dự án quây núi vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ'

06:00 09/11/2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao các bộ liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh dự án khu đô thị quây núi đá...

1.000 kĩ sư, công nhân tăng tốc thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành

1.000 kĩ sư, công nhân tăng tốc thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành

08:20 28/12/2023

Đồng Nai - Bước vào mùa khô, trên đại công trường sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành đã có gần 1.000 kĩ sư, công nhân...

Nga ủng hộ Việt Nam tham gia khối BRICS theo hình thức phù hợp

Nga ủng hộ Việt Nam tham gia khối BRICS theo hình thức phù hợp

16:00 15/05/2024

Ngày 15-5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko khẳng định Nga ủng hộ Việt Nam tham gia BRICS với một hình thức phù hợp theo lựa chọn của Việt Nam.

Cứu sống 5 ngư dân khi tàu cá ở Quảng Ngãi bị sóng đánh chìm ở cửa biển

Cứu sống 5 ngư dân khi tàu cá ở Quảng Ngãi bị sóng đánh chìm ở cửa biển

21:20 13/11/2023

Một tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị sóng đánh chìm trong lúc chạy vào cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Lúc tàu chìm, tàu...

Ô tô của trưởng công an xã ở Thái Bình đâm vào xe bồn đang đỗ bên đường

Ô tô của trưởng công an xã ở Thái Bình đâm vào xe bồn đang đỗ bên đường

06:20 09/08/2023

Thông tin trên được lãnh đạo xã Liên Hiệp (huyện Hưng Hà, Thái Bình) xác nhận vào tối 8/8. Vị lãnh đạo này chia sẻ, tối qua khi di chuyển về bằng ô tô, đến địa điểm cách cơ quan khoảng 4 km, xe của Thiếu tá Trần Văn Phúc - Trưởng Công an xã đâm trúng xe bồn đang đỗ bên đường. Cụ thể, khoảng hơn 20h ngày 7/8, khi đi đến khu vực trước cửa một công ty thuộc địa phận xã Phúc Khánh (huyện Hưng Hà), xe ô tô của ông Trần Văn Phúc đâm phải xe bồn đang...

Hà Lan xác nhận tạm thời đình chỉ hợp tác trực tiếp với Niger

Hà Lan xác nhận tạm thời đình chỉ hợp tác trực tiếp với Niger

20:30 04/08/2023

Hà Lan hiện hỗ trợ các chương trình trong lĩnh vực hợp tác phát triển và an ninh do Chính phủ Niger điều hành, nhưng cho hay không muốn hỗ trợ những người đã tiến hành cuộc đảo chính gần đây.

Tổng thống Nga và UAE khẳng định củng cố quan hệ song phương

Tổng thống Nga và UAE khẳng định củng cố quan hệ song phương

22:00 16/06/2023

Tại hội đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh các mối quan hệ giữa Nga và UAE, đồng thời khẳng định quốc gia giàu dầu mỏ ở Trung Đông là một 'đối tác rất tốt' của Moskva.

Co loi xay ra
Co loi xay ra