Hai vợ chồng chết sau ăn nấm, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định được chất độc

21:00 14/06/2023

Liên quan đến gia đình ba người ở Tây Ninh bị ngộ độc nấm rừng khiến hai người chết, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã nhận định được chất độc trong nấm là thuộc nhóm Amanitin toxin.

Một thành viên trong gia đình ba người từng được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vì bị ngộ độc sau khi ăn nấm hái trong rừng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 14-6, bác sĩ Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết liên quan đến gia đình ba người ở Tây Ninh bị ngộ độc nấm rừng đưa vào cấp cứu tại bệnh viện vào ngày 6-6, các bác sĩ đã nhận định được chất độc trong nấm gây ngộ độc cấp.

Chất độc này đã khiến 2/3 người trong gia đình (người chồng và vợ) đã chết.

Theo đó, vào thời điểm cả gia đình nhập viện (ngày 6-6), các bác sĩ đã nhận định họ bị ngộ độc chất độc thuộc nhóm Amanitin toxin (tên chung là Amatinin) dựa trên tình trạng diễn tiến bệnh.

Trong tự nhiên có nhiều loại nấm độc có thể mang độc chất Amanitin, các bác sĩ chưa thể xác định chính xác loại nấm độc nào gia đình này đã ăn phải do người chồng hái cùng lúc nhiều loại nấm và đã dùng hết, cần phải tiếp tục điều tra thêm.

Vì thế các bệnh nhân được điều trị đặc hiệu với thuốc NAC và các biện pháp hỗ trợ tích cực khác như: thuốc bổ gan, chống rối loạn đông máu, lọc máu hấp phụ, thay huyết tương...

Nhưng do các bệnh nhân đến bệnh viện quá trễ nên tổn thương gan quá nặng, không đáp ứng với điều trị, người chồng và vợ lần lượt đã chết. Riêng người con gái 17 tuổi, sau khi điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe cải thiện dần và đã được xuất viện theo nguyện vọng.

"Hiện nay có rất nhiều nấm độc với hình dạng và độc tính khác nhau, tuy nhiên có thể chia ra các nhóm chứa các độc tố chung. Ở những bệnh nhân này, chúng tôi nhận định họ đã nhiễm chất độc thuộc nhóm Amanita toxin. Chất độc này dẫn đến tình trạng tổn thương, hoại tử tế bào gan cấp cho những ai ăn phải", bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm, theo y văn khẳng định, ngộ độc Amatinin cần được điều trị sớm trong vòng 6 - 12 giờ sau khi ăn phải nấm độc. Mặc dù bệnh nhân có được điều trị sớm nhưng tỉ lệ tử vong vẫn có thể lên tới 60%.

Trong trường hợp các bệnh nhân trong một gia đình ở Tây Ninh vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày thứ 3 - khi tổn thương gan diễn tiến đã lâu, do vậy tỉ lệ chết là cực kỳ cao.

Thận trọng khi ăn các loại nấm rừng

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân - phó khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy - khuyến cáo người dân cần thận trọng khi dùng các loại nấm ở rừng khi chưa hiểu rõ về chúng. Có không ít trường hợp đã ăn nhầm nấm độc và bị ngộ độc nấm. Đặc biệt, mùa mưa là thời điểm nhiều loại nấm sinh sôi nhất.

Ngoài ra, nấm rừng dù không độc vẫn có thể bị nhiễm độc tố từ các loại nấm rừng khác hoặc con vật có độc tiết, chất độc dính vào nấm. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi sử dụng các loại nấm được hái từ rừng nhằm tránh bị ngộ độc.

Có thể bạn quan tâm
Cao tốc ngóng mặt bằng

Cao tốc ngóng mặt bằng

18:00 18/01/2024

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai gồm hai dự án thành phần 1 và 2 đến nay mới bàn giao khối lượng...

Tổng thống Joe Biden cảm ơn Việt Nam trên mạng xã hội

Tổng thống Joe Biden cảm ơn Việt Nam trên mạng xã hội

07:30 11/09/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn Việt Nam vì đã đón tiếp ông một cách nồng ấm, đồng thời khẳng định chuyến công du Việt Nam sẽ đi vào lịch sử.

Kiểm tra vụ lãnh đạo Công an huyện bấm được biển số xe ‘siêu đẹp’

Kiểm tra vụ lãnh đạo Công an huyện bấm được biển số xe ‘siêu đẹp’

19:30 01/04/2023

Công an tỉnh Đồng Tháp thành lập đoàn xác minh thông tin lãnh đạo Công an huyện Cao Lãnh đã bấm được biển số xe “siêu đẹp”, gây xôn xao dư luận.

Nuôi cả trăm con chó gây ô nhiễm 8 năm ở quận 4: vẫn chờ hướng dẫn xử lý

Nuôi cả trăm con chó gây ô nhiễm 8 năm ở quận 4: vẫn chờ hướng dẫn xử lý

16:20 07/03/2024

Phòng Tài Nguyên và môi trường cho biết đã có những đề xuất lên cấp trên để được hướng giải quyết cụ thể.

Tổng Bí thư: Đại hội XIV sẽ sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban Chấp hành Trung ương

Tổng Bí thư: Đại hội XIV sẽ sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban Chấp hành Trung ương

05:00 24/02/2024

Nội dung này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, nêu tại cuộc họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, sáng 23/2. Tổng Bí thư cho biết, Đại hội XIV của Đảng có nhiệm vụ đi sâu kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, từ đó rút ra những bài học quan trọng; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong...

Đê sông Cầu bị nứt dọc hàng trăm mét: Công an vào cuộc xử lý

Đê sông Cầu bị nứt dọc hàng trăm mét: Công an vào cuộc xử lý

14:50 17/02/2023

Bắc Giang - UBND huyện Yên Dũng đã giao cơ quan Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm an...

Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt liên quan việc phát triển vũ khí của Triều Tiên

Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt liên quan việc phát triển vũ khí của Triều Tiên

15:00 17/01/2024

Ngày 17-1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố Seoul đã trừng phạt 2 cá nhân, 3 thực thể và 11 tàu có liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Hàn - Mỹ - Nhật thông báo tập trận hải quân chung sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa.

Ông Biden tái khẳng định cam kết với Ukraine ngay sau khi Nga rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Ông Biden tái khẳng định cam kết với Ukraine ngay sau khi Nga rút khỏi hiệp ước hạt nhân

08:00 22/02/2023

'Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không lay chuyển. NATO sẽ không bị chia rẽ và chúng tôi sẽ không mệt mỏi' - Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ diễn tập triển khai quân trong thời chiến tại Hàn Quốc

Quân đội Mỹ diễn tập triển khai quân trong thời chiến tại Hàn Quốc

18:30 24/08/2023

Sư đoàn bộ binh số 2/Sư đoàn hỗn hợp Mỹ-Hàn Quốc đã đăng video trên hệ thống thông tin của Lầu Năm Góc cho thấy hoạt động trên diễn ra ngày 17/8 vừa qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra