Hai phương án kiến trúc công trình gần quảng trường Ba Đình

05:30 14/03/2024

UBND phường Ba Đình đang tham vấn ý kiến nhân dân về giải pháp thiết kế khu nhà đa chức năng 11 tầng, cao 42,9 m, 5 tầng hầm, tọa lạc trên đường Trần Phú.

Công trình đa chức năng Postef - tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp (91 căn) được nghiên cứu trên ô đất hơn 9.000 m2. Hai phương án được đưa ra lấy ý kiến đã được trao giải Nhì tại cuộc thi tuyển kiến trúc cho công trình hồi tháng 8/2022.

Phương án thứ nhất (mã số 03), công trình được sắp xếp theo góc không gian chức năng, khoảng cách giữa các phân khu được thiết kế lối vào rộng, mở hướng về sân trong. Với ý tưởng này, sân trong công trình sẽ nhận được đủ ánh sáng tự nhiên mà không bị bó hẹp về khoảng không.

Mặt đứng công trình được bố trí lùi so le dọc theo 4 con phố nằm xung quanh tòa nhà, tạo cảm giác nhỏ hơn về quy mô, thấp hơn về chiều cao dưới góc nhìn trực quan của khách bộ hành qua đường. Nhóm thiết kế đề xuất sử dụng mặt tiền mang các chi tiết thẩm mỹ sáng tạo, kết nối linh hoạt với không gian chung. Đá tự nhiên màu be nhẹ sẽ được lựa chọn làm vật liệu cho các phần phủ kín đặc.

Phương án 2 (số 04) cô đọng hình ảnh di tích lịch sử văn hóa nằm sâu dưới lòng đất kết hợp với giải pháp kiến trúc độc đáo. Cách tổ chức không gian đáp ứng những yêu cầu đa dạng về công năng công trình, phát huy được các giá trị đặc trưng riêng biệt của Hà Nội. Phương án này giữ nguyên trạng bức phù điêu đắp nổi hình ảnh dân quân tự vệ với dòng chữ "Quân dân thủ đô bắn rơi tại chỗ máy bay hiện đại Mỹ", kỷ niệm ngày 19/5/1967.

Phó chủ tịch UBND phường Điện Biên Nguyễn Xuân Minh cho biết việc lấy ý kiến cộng đồng bằng nhiều hình thức như niêm yết phương án tại trụ sở phường, trên cổng thông tin điện tử của quận, phường và đưa phiếu xuống các buổi họp tổ dân phố gần dự án.

Sau khi kết thúc lấy ý kiến, phường và chủ đầu tư sẽ tổ chức họp với người dân sinh sống xung quanh dự án để tiếp tục lắng nghe đóng góp, trước khi hoàn thiện phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khu đất số 61 Trần Phú tiếp giáp 4 tuyến phố là Trần Phú, Lê Trực, Hùng Vương và Nguyễn Thái Học, do Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (Postef) quản lý, sử dụng. Nơi đây vốn là nhà máy được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, công trình này không nằm trong danh mục cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Tháng 4/2022 khi các dãy nhà xưởng gần 100 tuổi chuẩn bị được phá dỡ để xây dựng công trình đa chức năng Postef, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để kiểm tra quy trình, thủ tục triển khai dự án.

Hà Nội sau đó thông báo "chưa phát hiện sai phạm" tại dự án. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của xã hội, chuyên gia, chủ đầu tư đã đề xuất được nghiên cứu lại tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án theo hướng giảm số tầng hầm, bảo tồn bức phù điêu và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình.

Giữa tháng 8/2022, Postef phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc mới cho công trình. Tháng 1/2023 hai phương án nêu trên được trao đồng giải Nhì, không có đơn vị đạt giải Nhất và Ba.

Võ Hải

Có thể bạn quan tâm
Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội xin khắc phục thay cha vụ chiếm đoạt đất vàng

Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT Hà Nội xin khắc phục thay cha vụ chiếm đoạt đất vàng

12:30 25/04/2023

Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xin tòa cho khắc phục một phần hậu quả vụ án chiếm đoạt đất vàng trên phố Bà Triệu thay cha nhưng vẫn ủng hộ cha kêu oan.

Tử hình gã đàn ông đâm chết tình địch trên phố Láng Hạ

Tử hình gã đàn ông đâm chết tình địch trên phố Láng Hạ

14:00 30/03/2023

Hà Nội - Lê Văn Thức ghen tuông khi thấy bạn gái đi với nam thanh niên nên đã ra tay đâm chết tình địch trên phố Láng Hạ.

Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày nào?

Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày nào?

04:00 30/01/2024

Tết ông Công ông Táo là một trong những dịp lễ quan trọng trước Tết Nguyên Đán. Theo quan niệm dân gian Việt Nam, 23 tháng Chạp hàng năm là ngày Táo quân cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong gia đình với Ngọc hoàng trong một năm. Các gia đình biện lễ cúng để tiễn Táo quân lên trời. Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào ngày nào? Theo Lịch Vạn niên, Tết ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2 Dương lịch. Đây là...

Làm rõ vụ việc hai nữ sinh lớp 9 đánh nhau, một em phải nhập viện

Làm rõ vụ việc hai nữ sinh lớp 9 đánh nhau, một em phải nhập viện

10:50 14/10/2023

Do xích mích nên hai nữ sinh lớp 9 ở Lào Cai hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn. Trong khi ẩu đả, một nữ sinh bị bạn dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu và sau đó phải vào viện điều trị.

Công an xác minh clip nam thanh niên bốc đầu xe máy, đi 1 bánh ở Thủ Thiêm

Công an xác minh clip nam thanh niên bốc đầu xe máy, đi 1 bánh ở Thủ Thiêm

22:20 05/11/2023

Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đang xác minh, làm rõ clip nam thanh niên đi xe máy chở theo một cô gái, bốc đầu xe chạy một đoạn đường dài. Clip này lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân bức xúc.

Hiện trạng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô sau khi xử lý 7/14 hạng mục vi phạm

Hiện trạng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô sau khi xử lý 7/14 hạng mục vi phạm

14:50 26/07/2023

Hà Nội - Đến thời điểm hiện tại, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã được xử lý 7/14 hạng mục vi phạm. Các hạng mục còn lại dự kiến...

Bắt nhóm ‘choai’ gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản ở Hà Nội

Bắt nhóm ‘choai’ gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản ở Hà Nội

08:30 26/08/2023

Cơ quan công an bắt giữ một nhóm gồm 5 đối tượng thường xuyên mang theo hung khí gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản của người đi đường ở Hà Nội.

Đôi nam nữ mua bán ma túy, thủ 2 khẩu súng để...‘tự vệ’

Đôi nam nữ mua bán ma túy, thủ 2 khẩu súng để...‘tự vệ’

18:30 07/01/2024

Phát hiện đôi trai gái không có việc làm ổn định nhưng sống xa hoa, các trinh sát phòng chống ma túy đã theo dõi, trấn áp đối tượng khi đang mang ma túy đi giao cho khách.

Hàng chục nghìn học sinh TPHCM rớt lớp 10 công lập đi đâu về đâu?

Hàng chục nghìn học sinh TPHCM rớt lớp 10 công lập đi đâu về đâu?

16:40 25/07/2024

Năm 2024, trong số hơn 98.000 thí sinh TPHCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 các trường THPT công lập, chỉ có khoảng 76.7000 em có cơ hội đậu. Còn lại, khoảng 20.000 học sinh lớp 9 không có chỗ vào trường công. Đứng trước cú sốc rớt lớp 10 và ngã rẽ của cuộc đời, nhiều học sinh đang trong trạng thái bơ vơ vì chưa biết hướng đi nào phù hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới