Hải Phòng: Tuyệt đối không yêu cầu người dân trình xác nhận cư trú

08:30 02/03/2023
UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quán triệt cán bộ tuyệt đối không yêu cầu người dân trình xác nhận cư trú khi làm thủ tục hành chính. Ảnh minh hoạ: Cổng TTĐT Hải Phòng

Lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành, quận, huyện chỉ đạo, quán triệt 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tuyệt đối không được sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin cư trú.

Vừa qua, tại Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các địa phương cho thấy phần lớn các đơn vị có thẩm quyền, chức năng tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhưng không thực hiện, vẫn yêu cầu công dân phải cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và các giao dịch. Việc này gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và gây mất niềm tin của người dân đối với công cuộc cải cách TTHC của Chính phủ.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa có chỉ đạo, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo, quán triệt 100% cán bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận Một cửa phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú của công dân theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 104/NĐ-CP ngày 21.12.2022 của Chính phủ khi thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công, tuyệt đối không được sử dụng và yêu cầu người dân xuất trình Giấy xác nhận thông tin cư trú.

Các đơn vị sử dụng các chức năng kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về dân cư trên Hệ thống Một cửa điện tử theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông tại Văn bản số 213/STTTT-CNTT ngày 14.2.2023 về việc hướng dẫn khai thác các chức năng kết nối CSDL Quốc gia về dân cư.

Đồng thời, tuyên truyền đến toàn bộ người dân, dán tài liệu tuyên truyền công khai tại Bộ phận Một cửa để người dân biết việc không yêu cầu cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện TTHC, dịch vụ công; bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công; tuyên truyền, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo thiết lập Đường dây nóng của Tổ công tác Đề án 6 quận/huyện để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc cấp dưới trong việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định.

Phó Chủ tịch giao Công an thành phố phân công lực lượng, bố trí trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ Đường dây nóng của thành phố để tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn vướng mắc của công dân. Công an TP Chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ thực hiện không đúng quy định.

Các đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06/CP thành phố chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh (nếu có) và báo cáo Bộ Công an theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

05:00 15/05/2024

Cụ thể, tại Quyết định số 413, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 1198 của Bộ Chính trị. Tại Quyết định số 414, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Phạm Thị...

Người dân kể phút xóm làng đội mưa đào bới, tìm 3 cháu nhỏ trong đống đổ nát

Người dân kể phút xóm làng đội mưa đào bới, tìm 3 cháu nhỏ trong đống đổ nát

18:30 13/05/2024

Gần một ngày sau vụ sập tường khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong, nhiều người dân xã Ba Trại (huyện Ba Vì, Hà Nội) chưa hết bàng hoàng, đau xót. Đưa mắt về khu vực bức tường sạt lở vùi lấp 3 cháu bé, ông Đoàn Văn Bung (70 tuổi) run run nhớ lại: 'Khoảng 21h30, cả nhà tôi chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng 'rầm'. Đột nhiên con gái tôi chạy sang hô hoán 'cấp cứu, có người chết', ngay lập tức cả nhà tôi cùng nhau chạy đi hô hào hàng xóm đến ứng cứu....

Hà Lan yêu cầu Nga giảm quy mô phái bộ ngoại giao ở La Haye

Hà Lan yêu cầu Nga giảm quy mô phái bộ ngoại giao ở La Haye

07:30 19/02/2023

Theo Bộ Ngoại giao Hà Lan, Nội các nước này đã quyết định rằng Đại sứ quán Nga ở La Haye sẽ không thể tiếp tục có nhiều nhà ngoại giao hơn Đại sứ quán Hà Lan ở Moskva.

6 tháng đầu năm, Bình Tân giải ngân trên 70%, hơn gấp đôi chỉ tiêu

6 tháng đầu năm, Bình Tân giải ngân trên 70%, hơn gấp đôi chỉ tiêu

06:40 09/07/2024

Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm quận Bình Tân, TP.HCM đạt 70,42%, hơn gấp đôi so với tỉ lệ TP giao đến quý II là 30%.

Những “cái chân mưng mủ” nằm chờ quy trình đấu thầu và cấp phép

Những “cái chân mưng mủ” nằm chờ quy trình đấu thầu và cấp phép

05:50 10/09/2023

Bệnh nhân phải nằm chờ trong tình trạng vết thương mưng mủ hoặc tìm cách chuyển tuyến do hết thuốc, hết thiết bị… là thực trạng tại nhiều bệnh viện...

Xâm nhập mặn Nam Bộ đạt đỉnh điểm trong tháng 4 và 5

Xâm nhập mặn Nam Bộ đạt đỉnh điểm trong tháng 4 và 5

04:40 01/04/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong hai tháng tới, xâm nhập mặn tại miền Nam sẽ đạt đỉnh điểm, vượt cùng kỳ năm ngoái.

Hà Nội tạm bỏ cấm taxi trên 9 tuyến phố

Hà Nội tạm bỏ cấm taxi trên 9 tuyến phố

17:30 28/04/2023

Ngày 28/4, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông cho các phương tiện xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ được lưu thông trên một số tuyến đường, ngõ nội thành. Theo đó, căn cứ vào hiện trạng hạ tầng giao thông, số lượng phương tiện giao thông, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khánh công cộng... để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở GTVT Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông...

Trùm tình báo Ukraine nói không có bằng chứng chủ Wagner Prighozin đã chết

Trùm tình báo Ukraine nói không có bằng chứng chủ Wagner Prighozin đã chết

01:20 24/01/2024

Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho rằng Nga đang vật lộn với việc kiểm soát chất lượng vũ khí và mất nhiều quân hơn số lượng có thể tuyển mộ. Ông cũng nói chưa có bằng chứng về cái chết của trùm Wagner Prighozin.

Trường đại học đầu tiên công bố kế hoạch nhận hồ sơ tuyển sinh năm 2024

Trường đại học đầu tiên công bố kế hoạch nhận hồ sơ tuyển sinh năm 2024

12:10 20/12/2023

Kỳ tuyển sinh năm 2024, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM dự kiến thực hiện bốn phương thức, riêng với phương thức xét học bạ, trường bắt đầu nhận hồ sơ từ 15/1/2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới