Hải Phòng triển khai nhà ở xã hội có Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt

10:50 16/08/2024

TPO - Phát biểu tại Hội thảo “Hải Phòng - Điểm sáng phát triển nhà ở xã hội” do Báo Tiền Phong tổ chức, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, thành phố sẽ triển khai các dự án nhà ở xã hội gồm 3 tiêu chí: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt

Hội thảo diễn ra sáng 16/8, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng, 18 Hoàng Diệu, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng.

Hội thảo BĐS ngày 16.8.2024

4 giờ trước

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

16 phút trước

Hải Phòng triển khai nhà ở xã hội có Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá cao sáng kiến và sự phối hợp chặt chẽ giữa Báo Tiền Phong và Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng trong việc tổ chức hội thảo.

Tiền Phong Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng 1

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

Ông Nguyễn Đức Thọ chia sẻ, theo Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338, Hải Phòng được giao chỉ tiêu hoàn thành 33.500 căn từ nay đến năm 2030.

Trong đó: Giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành 15.400 căn; giai đoạn 2026 - 2030 hoàn thành 18.100 căn.

Với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu 33.500 căn nhà ở xã hội và hoàn thành trước năm 2030, vượt sớm hơn kế hoạch Thủ tướng giao, Hải Phòng đã chủ động gắn việc đầu tư nhà ở xã hội với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và Chính quyền thành phố.

Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 09 ngày 13/11/2023 về phát triển NOXH trên địa bàn thành phố đến năm 2030, trong đó thành phố đã đưa ra các giải pháp cụ thể, trọng tâm để triển khai phát triển NOXH.

Nghị quyết cũng nêu rõ quan điểm phát triển NOXH của thành phố phải đạt 3 Tốt: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt. Do vậy các các dự án đang triển khai và dự kiến triển khai đều có các vị trí đắc địa tại trung tâm đô thị hoặc gắn với các Khu Công nghiệp lớn, được quy hoạch, thiết kế đồng bộ. Các công trình NOXH đều được cơ quan nhà nước thẩm định thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu theo quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, chất lượng tiệm cận với căn hộ thương mại.

Về giá bán NOXH, tại Hải Phòng có nhiều phân khúc, để người dân có thể lựa chọn phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Đồng thời, Hải Phòng là một trong những địa phương có số lượng chung cư cũ xuống cấp rất lớn, với 178 chung cư phải phá dỡ. Vì vậy, HĐND thành phố cũng ban hành Nghị quyết 04 về việc xây dựng NOXH kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Theo đó, các hộ sinh sống trong các chung cư cũ xuống cấp trong diện phải phá dỡ sẽ được thành phố bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bằng việc chủ động triển khai các dự án NOXH trên địa bàn thành phố, kết quả triển khai từ năm 2022 đến nay: Hải Phòng đã khởi công và đang xây dựng 09 dự án nhà ở xã hội với tổng số trên 15.000 căn; nổi bật là các dự án:

Khu NOXH tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, quy mô 1.294 căn đã cất nóc 2 tòa 29 tầng.

Khu NOXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền, quy mô 4.448 căn, đang thi công dự kiến trong năm 2024 sẽ cất nóc 10/10 tòa.

Dự án NOXH thuộc Dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương, quy mô 2.538 căn; đang thi công 03 toà dự kiến cất nóc trong năm 2024.

Dự án xây dựng NOXH (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, quy mô: 4.004 căn đang triển khai thi công.

Đặc biệt Dự án Khu NOXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên nêu trên là Dự án triển khai theo Nghị quyết 04 năm 2022 của HĐND thành phố về Đề án xây dựng NOXH kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành xong phần thô, hướng đến hoàn thành chỉ tiêu Giai đoạn 2021 – 2025 là 15.400 căn.

Trên địa bàn thành phố hiện có 21 dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc nhà đầu tư đang chuẩn bị khởi công xây dựng với quy mô 20.400 căn, dự kiến hoàn thành hoặc có sản phẩm đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030; hướng đến mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2026-2030 là 18.100 căn.

Ngoài ra, Hải Phòng đã định hướng, quy hoạch, bố trí quỹ đất khoảng 42 địa điểm với diện tích gần 500 ha để thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Để chủ động hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, Hải Phòng chia sẻ một số kinh nghiệm, cụ thể:

Đẩy nhanh, rút gọn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong quá trình xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án.

Tiền Phong 1

Tập trung rà soát nguồn gốc đất đai khi thực hiện Dự án. Quyết liệt thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thành phố thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ làm ảnh hưởng tới tiến độ của Dự án.

Chỉ đạo Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng chính sách xã hội tích cực tham gia hỗ trợ trợ chủ đầu tư, người dân tiếp cận gói vay ưu đãi phát triển NOXH.

Chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trong việc xác nhận cho người dân đăng ký mua NOXH theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm cấm phiền hà, sách nhiễu; đầu cơ, thổi giá, thu phí chênh lệch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận NOXH và chủ đầu tư trong việc kinh doanh sản phẩm.

Trong quá trình triển khai, Hải Phòng cũng gặp một số vướng mắc về chính sách, thủ tục đầu tư, tiếp cận các gói tín dụng vay vốn. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát các tranh thủ ý kiến hướng dẫn của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương để giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Từ ngày 1/8/2024 các Luật và Nghị định mới có hiệu lực thi hành, đã tháo gỡ cơ bản các khó khăn vướng mắc. Trong đó việc được dành 20% diện tích đất ở trong dự án NOXH để kinh doanh dịch vụ thương mại, làm nhà ở thương mại đã tăng tính hấp dẫn của các dự án nhà ở xã hội.

Sau khi các luật về bất động sản có hiệu lực, Bộ Xây dựng đã kịp thời đã ban hành các nghị định để triển khai, đưa các luật đi vào cuộc sống.

Với các quy định pháp luật mới kết hợp cùng quan điểm của Hải Phòng tại Nghị quyết số 09 ưu tiên các vị trí đất đẹp để xây dựng NOXH, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục là địa điểm thu hút được các nhà đầu tư về nhà ở xã hội.

Tiền Phong Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cam kết triển khai nhà ở xã hội với 3 tiêu chuẩn: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt 1

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cam kết triển khai nhà ở xã hội với 3 tiêu chuẩn: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt

Căn cứ các quy định pháp luật mới, chỉ tiêu về NOXH do Chính phủ giao và Nghị quyết số 09 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, thành phố đã có định hướng cụ thể lộ trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân thời gian tới:

Giai đoạn 2024-2025: Tập trung chỉ đạo triển khai các dự án đang thi công, đã khởi công để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 là 15.400 căn.

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc theo tinh thần Nghị quyết số 33 ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các dự án mới để hướng tới giai đoạn 2026-2030, trong đó chú trọng phát triển nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị.

Quản lý, giám sát chặt chẽ thị trường nhà ở xã hội, việc mua bán, kinh doanh nhà ở xã hội, đảm bảo phát triển lành mạnh bền vững, tránh trục lợi chính sách, đầu cơ thổi giá.

“Để ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách, thành phố Hải Phòng thực hiện công khai quy trình, giá cả, tiêu chuẩn với người mua, để người dân có nhu cầu thực sự thì tiếp cận được với các sản phẩm này”, ông Thọ nói.

Giai đoạn 2026-2030: Tập trung chỉ đạo triển khai để đưa các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư vào khởi công xây dựng, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2026-2030 là 18.100 căn.

Căn cứ chiến lược nhà ở quốc gia, xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2026-2030, trong đó đề ra chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội các giai đoạn tiếp theo phù hợp với nhu cầu của thành phố.

Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ thị trường nhà ở xã hội, việc mua bán, kinh doanh nhà ở xã hội, đảm bảo phát triển lành mạnh bền vững, tránh trục lợi chính sách, đầu cơ thổi giá.

38 phút trước

Nhà ở xã hội Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư của người lao động thu nhập thấp

54 phút trước

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết: Đến thời điểm hiện tại, khi Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 cùng với các văn bản hướng dẫn dưới luật, có thể khẳng định, các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lao động tại các khu công nghiệp hiện nay đã tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đảm bảo hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Tiền Phong Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu khai mạc Hội thảo 1

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 561.816 căn. Trong số đó, mới hoàn thành 79 dự án với quy mô 40.679 căn; 128 dự án đã cấp phép khởi công xây dựng với quy mô 111.688 căn; 412 dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng với quy mô 409.449 căn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 8 dự án NƠXH hoàn thành với quy mô 3.136 căn. Cùng với đó, 5 dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng, với quy mô 8.468 căn, 9 dự án đã có chủ trương đầu tư, với quy mô 8.795 căn.

Như vậy, nếu căn cứ con số hoàn thành so với mục tiêu Chính phủ giao thì “đích” đến của nhà ở xã hội vẫn còn cách rất xa. Trong đó, nhiều địa phương chậm trễ, không tích cực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động khu công nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những địa phương là điểm sáng, đi đầu cả nước trong phát triển nhà ở xã hội, có thể kể đến Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương…

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP Hải Phòng, hiện nay trên địa bàn thành phố có 9 dự án NƠXH đã khởi công xây dựng với tổng quy mô 15.000 căn. Đây là các dự án quan trọng để TP Hải Phòng hoàn thành mục tiêu 15.400 căn NƠXH giai đoạn 2021-2025 Chính phủ đặt ra. Ngoài ra, trên địa bàn TP Hải Phòng có 21 dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc nhà đầu tư đang chuẩn bị khởi công xây dựng.

Tiền Phong Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP Hải Phòng và các Hiệp hội Bất động sản 1

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP Hải Phòng và các Hiệp hội Bất động sản

Để đạt được kết quả đó, chính quyền TP Hải Phòng luôn coi việc phát triển NOXH, nhà ở công nhân là nhiệm vụ trọng tâm và được đưa vào chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của thành phố.

Hiện, ngoài đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng khoảng 47.000 căn NƠXH, vượt chỉ tiêu 33.500 căn mà Chính phủ đề ra, thành phố còn đang nỗ lực để NƠXH sẽ là không gian sống đồng bộ, tiện nghi, vừa túi tiền với khả năng chi trả của đa số người dân.

Trước những thành quả trong phát triển NƠXH mà TP Hải Phòng đạt được, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức hội thảo “Hải Phòng – Điểm sáng phát triển nhà ở xã hội” với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, các chuyên gia đầu ngành, doanh nghiệp bất động sản để cùng nhau đánh giá, phân tích, bàn luận về giải pháp cũng như kinh nghiệm trong việc phát triển NOXH của Hải Phòng. Bên cạnh đó, cùng nhau tìm ra những giải pháp, gỡ vướng cho các địa phương trong phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, hoàn thành mục tiêu được giao.

1 giờ trước

Ngỡ ngàng với không gian sống căn hộ nhà ở xã hội tại TP Hải Phòng

15/08/2024 16:33

Khách mời tham gia Hội thảo:

- Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng

- Ông Hà Quang Hưng, Cục phó Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng)

- Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

- Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

- Lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng và các hiệp hội chuyên ngành, doanh nghiệp bất động sản.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu cùng nhau đánh giá, phân tích về kinh nghiệm trong việc phát triển NOXH của Hải Phòng nói riêng và tìm ra những giải pháp, gỡ vướng trong phát triển NOXH, nhà ở cho công nhân nói chung.

Toàn bộ chương trình Hội thảo sẽ được tường thuật trực tiếp trên báo Tiền Phong ở địa chỉ www.tienphong.vn, được livestreams trên Fanpage của báo Tiền Phong và trên kênh YouTube của báo Tiền Phong.

Có thể bạn quan tâm
Người dân chưa đồng thuận cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp

Người dân chưa đồng thuận cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp

21:00 27/07/2023

Bến Tre - Mặc dù, đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre đang khẩn trương khắc phục sự cố môi trường xảy ra tại bãi rác An...

Tin tức 24h: Giá vàng nhẫn tăng sốc, người dân vội bán chốt lời

Tin tức 24h: Giá vàng nhẫn tăng sốc, người dân vội bán chốt lời

03:20 27/04/2024

Tin tức 24h: Bắt cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương; Án mạng kinh hoàng tại Lai Châu, đâm chết 2 mẹ con người tình rồi tự sát;...

Toán có những câu rất khó, Văn khó lường: Dự báo kết quả tốt nghiệp THPT giảm điểm 10

Toán có những câu rất khó, Văn khó lường: Dự báo kết quả tốt nghiệp THPT giảm điểm 10

09:00 30/06/2024

Từ nhận định của các thầy cô giáo đối với đề thi các môn thi tốt nghiệp THPT 2024, có thể hình dung điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng nhẹ. Nhưng sẽ hạn chế tình trạng 'mưa điểm 10'.

Quan tâm, đồng hành cùng công nhân lao động thi công đường dây 500kV mạch 3

Quan tâm, đồng hành cùng công nhân lao động thi công đường dây 500kV mạch 3

07:30 13/06/2024

Thanh Hóa - Chiều ngày 12.6, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và...

Khởi tố 14 đối tượng liên quan đến vụ chế tạo thuốc nổ trái phép

Khởi tố 14 đối tượng liên quan đến vụ chế tạo thuốc nổ trái phép

19:30 10/04/2023

Thanh Hóa - Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố nhiều đối tượng (ở Thanh Hóa) vì có liên quan đến hành vi chế tạo thuốc nổ trái phép ở mỏ đá.

Giả mạo trang Facebook Học viện Cảnh sát nhân dân để lừa đảo

Giả mạo trang Facebook Học viện Cảnh sát nhân dân để lừa đảo

08:40 29/01/2024

Các đối tượng xấu giả mạo trang Facebook của Học viện Cảnh sát nhân dân với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vietlott 29/6 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/6/2024 - Xổ số Power 6/55 29/6

Vietlott 29/6 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/6/2024 - Xổ số Power 6/55 29/6

18:30 28/06/2024

Vietlott 29/6. Kết quả xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay thứ Bảy ngày 29/6/2024 sẽ được cập nhật trực tiếp trên VTC News. Kết quả và giá trị giải thưởng Vietlott hôm nay 29/6/2024 sẽ cập nhật đầy đủ sau 18h30. Vietlott 29/6 - Xổ số Power 6/55 29/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/6/2024 - Vietlott Power 6/55 29/6 Ngoài cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 29/6/2024, VTC News cũng cập nhật kết quả xổ số của các...

Điều tra, xử lý trách nhiệm trong vụ phá rừng xảy ra tại huyện Mang Yang

Điều tra, xử lý trách nhiệm trong vụ phá rừng xảy ra tại huyện Mang Yang

17:00 13/03/2024

Ngày 13.3, UBND tỉnh Gia Lai gửi công văn chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng trái pháp luật xảy ra tại xã Kon Chiêng, huyện Mang...

Chậm di dời hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Chậm di dời hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

10:40 30/07/2024

Phương tiện, máy móc cùng nhiều nhân công của nhà thầu đã được điều động đến công trường nhưng vẫn chưa biết khi nào hạ tầng kỹ thuật được di dời để tiến hành thi công hoàn thiện nền đường trên tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới