Hải Phòng: Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2023

22:30 26/02/2023

Lễ hội là dịp người dân địa phương thể hiện lòng thành kính, tôn vinh và tưởng nhớ vị Nữ tướng anh hùng có công khai hoang nên An Biên trang xưa và là thành phố Hải Phòng ngày nay.

Ông Nguyễn Văn Phiệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Chân phát biểu khai mạc lễ hội. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Tối 26/2, Ủy ban nhân dân quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2023. Lễ hội được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Phiệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Chân cho biết, lễ hội là dịp người dân địa phương thể hiện lòng thành kính, tôn vinh và tưởng nhớ vị Nữ tướng anh hùng có công khai hoang nên An Biên trang xưa và là thành phố Hải Phòng ngày nay.

Lễ hội truyền thống không chỉ là niềm tự hào của người dân thành phố nhằm phát huy các nét đẹp văn hóa, nghi lễ truyền thống, mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi người dân đối với vùng đất nơi mình sinh ra.

Bà Trần Thu Hương, Bí thư quận ủy Lê Chân đánh trống khai mạc lễ hội. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Lễ hội còn góp phần phát huy các giá trị di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của Tượng đài Nữ tướng, đền Nghè, đình An Biên, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cổ truyền dân tộc, sinh hoạt lễ hội truyền thống, lễ hội du xuân của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phiệt cho biết, phát huy truyền thống, quận Lê Chân không ngừng phát triển kinh tế-xã hội trong những năm qua, là 1 trong 3 quận lớn nhất thành phố Hải Phòng, với khoảng 200.000 hộ dân đang sinh sống trên địa bàn. Từ năm 2019, quận Lê Chân không còn hộ nghèo.

Theo Ban tổ chức, lễ hội diễn ra trong 3 ngày 25, 26, 27/2 (tức ngày 6,7,8 tháng 2 năm Quý Mão) tại các điểm Đền Nghè, Đình An Biên, Tượng đài Nữ tướng Lê Chân.

Điểm nhấn trong Lễ hội năm nay chính là 2 đoàn rước với sự tham gia của khoảng 1.500 người theo đúng nghi lễ truyền thống với các dàn bát âm, đội sanh tiền, dàn bát biểu, chấp kích, kiệu hoa, lọng che, kiệu võng... Đám rước bắt đầu từ đền Nghè, đình An Biên và dừng chân tại khu vực Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, kéo dài khoảng 1km.

Trong khuôn khổ Lễ hội, bên cạnh phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như chợ quê, trưng bày hoa lan, sinh vật cảnh, cờ người, trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ chào mừng, hưởng ứng Lễ hội./.

Có thể bạn quan tâm
Duyên Đoàn

Duyên Đoàn

13:30 04/09/2024

TP - Tổ chức đám cưới đúng dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 (1945-2024), cặp vợ chồng trẻ Phạm Huy Hoàng- Hoàng Thị Kiều Trưng, cán bộ Tỉnh Đoàn Lạng Sơn gắn kết, hạnh phúc, viên mãn hơn khi hai người cũng vừa được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Triển lãm 'nắng tháng Tư' ở Đà Nẵng kéo dài một tháng

Triển lãm 'nắng tháng Tư' ở Đà Nẵng kéo dài một tháng

03:00 17/04/2024

Triển lãm Nắng tháng Tư ở Đà Nẵng kéo dài một tháng đến 16-5 trưng bày 43 tác phẩm chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những người trẻ ở Hà Giang góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Những người trẻ ở Hà Giang góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

09:00 17/08/2023

Trang phục của 4 dân tộc Nùng, Phù Lá, Dao, Mông được các thanh niên ở huyện Xín Mần (Hà Giang) gìn giữ, phát huy thông qua dự án làm búp bê với trang phục dân tộc, như món quà lưu niệm cho du khách.

Vụ xe cấp cứu bị tố 'chặt chém': Bệnh viện Sản nhi Cà Mau nói gì?

Vụ xe cấp cứu bị tố 'chặt chém': Bệnh viện Sản nhi Cà Mau nói gì?

14:20 15/08/2023

Đại diện Bệnh viện Sản nhi Cà Mau cho hay bệnh viện không đồng ý cho gia đình chuyển bệnh nhi đi vì nguy cơ tử vong cao, người nhà đã thông qua một bác sĩ bên ngoài để đặt xe cấp cứu.

Tuổi trẻ Bình Định hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 2023

Tuổi trẻ Bình Định hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 2023

19:50 05/10/2023

Ngày 5/10, Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ Bình Định hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023”.

Con bọ cánh cứng chui vào tai bé gái

Con bọ cánh cứng chui vào tai bé gái

16:20 21/08/2024

Nội soi tai của bé gái 10 tuổi, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Tam Kỳ phát hiện con bọ cánh cứng to bằng đầu đũa đang cử động bên trong.

Trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thượng úy công an cứu người giữa dòng nước lũ

Trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thượng úy công an cứu người giữa dòng nước lũ

15:00 13/06/2024

Sáng 13/6, thừa uỷ quyền của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Hải Dương - Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Mèo Vạc, vì đã có hành động dũng cảm cứu người giữa dòng nước lũ.

Cứu chợ nổi bằng sự 'độc nhất vô nhị' vốn có

Cứu chợ nổi bằng sự 'độc nhất vô nhị' vốn có

09:00 11/07/2024

Làm gì để cứu chợ nổi Cái Răng nói riêng và một số chợ nổi ở miền Tây là câu hỏi đau đáu của những người làm du lịch, trước tình cảnh các chợ nổi cứ lần lượt biến mất.

Pháp nuôi dưỡng văn hóa từ bảo tàng

Pháp nuôi dưỡng văn hóa từ bảo tàng

11:20 12/02/2024

Đi xem bảo tàng tưởng là chuyện đơn giản, nhưng đằng sau đó là cả một nét văn hóa lâu đời, được nuôi dưỡng và duy trì qua nhiều thế hệ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới