Hai nhà khoa học xuất sắc đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

14:30 15/05/2024

Ngày 15-5, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 tại Hà Nội. Đây là giải thưởng vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc góp phần thúc đẩy KH&CN Việt Nam hội nhập và phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN trao giải cho hai tác giả đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 - Ảnh: D.LIỄU

Hai nhà khoa học xuất sắc

Nhằm khích lệ, tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản, từ năm 2014, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Năm nay, giải thưởng được trao cho hai nhà khoa học là PGS.TS Trần Mạnh Trí ( trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và TS Nguyễn Thị Kim Thanh (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

PGS.TS Trần Mạnh Trí được trao giải thưởng qua cụm ba công trình được công bố trên các tạp chí khoa học thuộc top 5% hàng đầu thế giới trong các ngành kỹ thuật môi trường, độc học, sức khỏe và đột biến gien. Cụm công trình này góp phần giải quyết vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu hiện nay là ô nhiễm môi trường do sự phát tán của các hóa chất tổng hợp.

TS Nguyễn Thị Kim Thanh được trao giải thưởng qua 1 công trình được công bố trên tạp chí Physical Review Letters, là tạp chí khoa học hàng đầu thế giới của ngành vật lý.

Công trình thể hiện 3 kết quả đột phá về hướng nghiên cứu, có ý nghĩa quan trọng cho phát triển công nghệ máy tính lượng tử.

Nghiên cứu khoa học không phải con đường dễ dàng

Phát biểu tại lễ trao giải, TS Thanh cho biết rất bất ngờ và xúc động khi được trao giải thưởng danh giá Tạ Quang Bửu.

TS Nguyễn Thị Kim Thanh đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với công trình nghiên cứu ngành vật lý - Ảnh: D.LIỄU

"Tình yêu dành cho vật lý của tôi từng trải qua đầy thử thách. Hành trình nghiên cứu khoa học chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đặc biệt là đối với những nhà khoa học nữ.

Nhiều lần tôi thấy thất bại muốn sang dạy học, hiện vẫn còn một số nghiên cứu nhiều năm nhưng chưa có kết quả. Thế nhưng nhờ đam mê, tôi đã dần vượt qua tất cả khó khăn, thử thách", TS Thanh nói.

  • Nữ nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ với 6 bài báo khoa học quốc tế

TS Thanh nhớ lại thời gian nghiên cứu tại Pháp, từng nói với một người bạn nước ngoài: "Nếu tôi có bài đăng trên Physical Review Letters (một tạp chí khoa học chuyên ngành của Hội Vật lý Mỹ), tôi sẽ bỏ nghiên cứu vật lý. Bởi tôi nghĩ rằng ước mơ khi đạt được rồi, tôi muốn sống mãi với ước mơ ngọt ngào đó.

Thế nhưng, khi giấc mơ năm nào đã thành hiện thực, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu vật lý chứ không ngủ vùi như từng nghĩ trước kia. Tôi nhận ra có nhiều vấn đề để nghiên cứu và sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trẻ nếu muốn dành tình yêu cho vật lý", TS Thanh bộc bạch.

Trao giải cho các tác giả, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng và trân trọng đối với niềm đam mê, theo đuổi nghiên cứu nhà khoa học.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các tác giả đạt giải là tấm gương của các nhà khoa học, thể hiện sự cống hiến, đam mê, hy sinh và trân trọng đối với khoa học. Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận mà còn là sự tri ân sự cống hiến của các nhà khoa học cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Giải thưởng mang tầm quốc tế

Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ KH&CN tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 nhằm khích lệ, tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy KH&CN Việt Nam hội nhập và phát triển.

Các công trình đều được các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản của Quỹ NAFOSTED đánh giá cao về chất lượng nghiên cứu, có ý nghĩa khoa học, tác động đến vấn đề, chuyên ngành nghiên cứu; các tạp chí đăng tải công trình đều được xếp thứ hạng cao (top 10%) trong Danh mục tạp chí của Web of Science và Scimago, mang tầm quốc tế.

Năm 2024, Bộ KH&CN tiếp nhận tổng số hồ sơ tiếp nhận là 97 hồ sơ, trong đó có 76 hồ sơ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, 21 hồ sơ trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; 71 hồ sơ đề cử giải thưởng chính và 26 hồ sơ đề cử giải thưởng trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Chiêm ngưỡng tranh dân gian làng Sình nổi tiếng xứ Huế

Chiêm ngưỡng tranh dân gian làng Sình nổi tiếng xứ Huế

11:30 26/02/2023

Thừa Thiên Huế - Đến với làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) không thể không nhắc đến một loại hình tranh dân gian tồn tại đã hơn 400...

Gia đình sốc khi hay tin chuyên gia trang điểm Phú Gia Gia chết ở Thái Lan

Gia đình sốc khi hay tin chuyên gia trang điểm Phú Gia Gia chết ở Thái Lan

10:30 17/07/2024

Bà Tuy - mẹ chuyên gia trang điểm Phú Gia Gia (tên thật Trần Đình Phú) - khóc nức nở, nói gia đình sốc, suy sụp khi nghe tin con trai là nạn nhân vụ án mạng ở khách sạn tại Thái Lan.

Hải Phòng tuyên dương 60 dũng sỹ nghìn việc tốt

Hải Phòng tuyên dương 60 dũng sỹ nghìn việc tốt

21:00 21/03/2023

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm phong trào 'nghìn việc tốt', Thành Đoàn Hải Phòng đã tổ chức chương trình kỷ niệm với chủ đề 'Thiếu nhi Hải Phòng - Tiếp bước cha anh, làm nghìn việc tốt'; tuyên dương 60 'dũng sỹ nghìn việc tốt' tiêu biểu.

Bức tranh Panorama về Chiến thắng Điện Biên Phủ giành giải Đặc biệt

Bức tranh Panorama về Chiến thắng Điện Biên Phủ giành giải Đặc biệt

09:30 10/09/2023

“Bức tranh tròn Panorama, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” được trao giải Đặc biệt tại Lễ trao Giải thưởng Sáng tác, Quảng bá Tác phẩm Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về học tập và làm theo lời Bác.

Tưởng ung thư hóa nhân giáp lành tính

Tưởng ung thư hóa nhân giáp lành tính

09:20 10/07/2024

Anh Tài, 49 tuổi, được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, mổ cắt thùy giáp, tuy nhiên sinh thiết lạnh trong lúc mổ cho thấy nhân giáp lành tính.

Suýt mù một mắt do dị vật văng trúng

Suýt mù một mắt do dị vật văng trúng

17:40 02/02/2024

Nam thanh niên 23 tuổi, bị một vật nổ bắn vào mắt trái khi đun bếp, nguy cơ phải bỏ một mắt, đồng thời có thể gây mất thị lực mắt lành còn lại.

Thai nhi phát triển trong hộp sọ bé gái

Thai nhi phát triển trong hộp sọ bé gái

00:20 18/07/2024

Bé gái 1 tuổi ở Trung Quốc sinh ra với thai nhi mắc kẹt trong hộp sọ, các bác sĩ nói đây là chị gái sinh đôi của em.

Nguy kịch sau khi chạm vào dây sạc điện thoại đang cắm

Nguy kịch sau khi chạm vào dây sạc điện thoại đang cắm

15:40 07/06/2024

Đang ngủ trưa, bé gái 10 tuổi chạm chân vào sạc điện thoại đang cắm khiến bị điện giật, mất ý thức, tình trạng nguy kịch.

Tăng đề kháng, tiết chế lòng tham trong vòng vây lừa đảo mạng

Tăng đề kháng, tiết chế lòng tham trong vòng vây lừa đảo mạng

08:10 27/05/2024

Lừa đảo qua không gian mạng cho thấy ngày càng tinh vi, chiêu thức thay đổi liên tục khó lường, sử dụng cả công nghệ mới. Nhưng liệu có phải tất cả đều bó tay và chịu thua?

Co loi xay ra
Co loi xay ra