Hai ngôi làng độc đáo nơi Cực Bắc

12:30 02/09/2024

TP - Trong chuyến khám phá biên cương của Tổ quốc, Cực Bắc của đất nước, nhóm chúng tôi đã tìm đến hai ngôi làng độc đáo: Một ngôi làng nằm ngay dưới chân Cột cờ Lũng Cú với tên gọi Lô Lô Chải và “làng địa ngục” Sảo Há ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Yên bình Lô Lô Chải

Đến với Lô Lô Chải, chúng tôi phải đi một quãng đường đèo dài và đầy thử thách trên cao nguyên đá Đồng Văn với một bên là dãy núi đá tai mèo dựng đứng và một bên là bờ vực dẫn xuống thung lũng sâu thăm thẳm. Tới gần Cột cờ Lũng Cú, chúng tôi rẽ trái và đi dọc theo con đường đất quanh co chừng 1,5 km là tới làng Lô Lô Chải, nơi sinh sống của hơn 100 gia đình người Mông lẫn người Lô Lô nhiều thập kỷ nay.

Tiền Phong Đường đến làng Sảo Há 1

Đường đến làng Sảo Há

Ngay từ đầu làng, bạn đã có thể nhìn thấy những ngôi nhà trình tường đặc trưng của cao nguyên đá Hà Giang. Các mái nhà lợp ngói máng nằm san sát nhau tạo nên khung cảnh bình dị, yên ả. Dọc theo con đường làng, người dân nơi đây trồng rất nhiều hoa cải, hoa đào nên ngôi làng luôn rực rỡ các màu hoa.

Là bản làng nằm ở sát điểm cực Bắc của Tổ quốc, Lô Lô Chải đang ngày càng phát triển. Trước đây người dân chủ yếu làm nương rẫy, nhưng điều kiện đất đai khắc nghiệt của cao nguyên đá, họ cũng chỉ đủ ăn. Từ vị trí đắc địa nơi điểm cực Bắc, người dân nơi đây đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng và trở nên khá giả. Ở bất cứ vị trí nào tại Lô Lô Chải, bạn cũng có thể ngắm nhìn cột cờ Lũng Cú ở trên đỉnh núi Long Sơn xa xa giữa mây trời.

Tiền Phong Rừng nguyên sinh bao bọc làng Sảo Há 1

Rừng nguyên sinh bao bọc làng Sảo Há

Với ưu điểm của nhà trình tường (mùa đông ấm, mùa hạ mát), người dân Lô Lô Chải đã thiết kế và sửa sang lại các ngôi nhà của mình thành những homestay xinh xắn, tiện nghi cho du khách đến khám phá và trải nghiệm văn hóa cộng đồng của người Lô Lô. Hiện nay, Lô Lô Chải còn khoảng 37 nhà trình tường và hầu hết đã được cải tạo trở thành homestay rất hút khách.

Trung bình mỗi tháng, Lô Lô Chải đón khoảng 1.000 du khách đến lưu trú và tham quan. Đặc biệt vào dịp cuối năm trùng với mùa hoa tam giác mạch, các homestay luôn trong tình trạng “cháy phòng”.

Một địa danh sống ảo bạn không nên bỏ lỡ khi tới Lô Lô Chải là quán Café Cực Bắc. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể thưởng thức cà phê ở nơi địa đầu của Tổ quốc. Nằm ở giữa làng, quán cà phê Cực Bắc là một ngôi nhà trình tường với bàn ghế gỗ đơn sơ, nhạc nhẹ du dương, mọi người có thể ra vào thoải mái, có thể nán lại uống cà phê, nước ngọt hoặc chỉ vào tham quan.

Được biết, quán này do một du khách Nhật Bản có tên Yasushi Ogura gây dựng. Trong những ngày đến Việt Nam và lưu trú ở Lũng Cú, ông đã phải lòng thiên nhiên và con người nơi đây nên dành tâm huyết phát triển một mô hình cà phê ngay tại bản làng nơi địa đầu cực Bắc. Mọi cơ sở vật chất như bàn ghế, đồ đạc cho đến cách pha chế đồ uống, giao tiếp với khách hàng đều được ông chỉ dẫn tận tình cho người dân Lô Lô Chải.

Làng địa ngục “3 không”

Nằm cách trung tâm huyện Đồng Văn (Hà Giang) khoảng 20km, làng Sảo Há (thuộc thôn Khó Chơ, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn) được gọi là “làng địa ngục” vì nó được chọn làm bối cảnh cho bộ phim Việt ăn khách “Tết ở làng địa ngục” công chiếu hồi cuối năm 2023.

“Tết ở làng địa ngục" là một bộ phim truyền hình kinh dị được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên. Nội dung bộ phim xoay quanh ngôi làng biệt lập nằm sâu trong rừng và là nơi trú ẩn của một băng cướp khét tiếng trong vùng, giết hại rất nhiều người dân trong làng.

Tiền Phong Hàng rào đá ở làng Sảo Há 1

Hàng rào đá ở làng Sảo Há

Làng Sảo Há nằm giữa khu rừng già Vần Chải là nơi sinh sống của bà con dân tộc Mông. Theo tiếng Mông, Sảo Há có nghĩa là "thung lũng trên cao". Ngôi làng này nằm ở độ cao khoảng 2.000m so với mực nước biển và chỉ có hơn 20 hộ dân sinh sống. Đường đến ngôi làng này hiểm trở hơn nhiều so với làng Lô Lô Chải vì đường nhỏ và lên cao dần với nhiều khúc cua “tay áo”. Vốn được bao bọc bởi rừng thiêng, ngôi làng ở Cực Bắc của Tổ quốc vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, phảng phất chút ma mị.

Ngôi làng này còn hấp dẫn du khách bởi một tích xưa liên quan đến Hang Phỉ. Khoảng năm 1957 - 1958, Vàng Vạn Ly là thủ lĩnh nhóm thổ phỉ khét tiếng, chống phá chính quyền. Khi thất bại, Vàng Vạn Ly cùng các con trốn vào một hang núi thuộc địa phận xã Vần Chải.

Núi rộng, làng hẹp, lại không có điện, nước sinh hoạt và sóng điện thoại, ngôi làng này còn được gọi là “làng 3 không”. Nằm ở trên cao, làng Sảo Há khá biệt lập với cuộc sống sôi động bên ngoài.

Có thể bạn quan tâm
Gợi ý đáp án môn Sử, Địa, Giáo dục công dân đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2023

Gợi ý đáp án môn Sử, Địa, Giáo dục công dân đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2023

13:00 01/03/2023

Đề minh hoạ môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2023: Xem tại đây Gợi ý đáp án môn Lịch sử: Đề minh hoạ môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2023: Xem tại đây Gợi ý đáp án môn Địa lý: Đề minh hoạ môn Giáo dục công dân thi tốt nghiệp THPT 2023: Xem tại đây Gợi ý đán án môn Giáo dục công dân:

Đồng Nai quy hoạch kéo dài metro số 1 đến sân bay Long Thành

Đồng Nai quy hoạch kéo dài metro số 1 đến sân bay Long Thành

11:50 23/09/2023

Liên quan đến dự án metro Bến Thành - Suối Tiên sắp được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024, đây là cột mốc quan trọng mà người dân TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đã chờ đợi hơn 10 năm qua. Theo đó, để tăng cường mạng lưới giao thông kết nối vùng, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất phương án nghiên cứu triển khai kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương. Trong đó, đoạn kéo dài đến Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3 km đi trên cao, được...

Cụm nhà Công tử Bạc Liêu 'khoác' áo mới, hàng nghìn du khách đến tham quan

Cụm nhà Công tử Bạc Liêu 'khoác' áo mới, hàng nghìn du khách đến tham quan

12:50 14/02/2024

Những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, hàng nghìn du khách từ khắp nơi đổ về khu nhà Công tử Bạc Liêu (tọa lạc trên đường Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) để tham quan.

Triệu tập kẻ khai thác vàng trái phép khiến người làm thuê tử vong

Triệu tập kẻ khai thác vàng trái phép khiến người làm thuê tử vong

12:50 11/03/2024

Ngày 11/3, đại diện Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa triệu tập Lò Văn Ương (49 tuổi, trú tại xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ) để làm rõ hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Ương là kẻ chủ mưu thuê nhân công người địa phương hoạt động thăm dò, khai thác vàng trái phép ở khu vực bãi 6, bãi 7 thuộc xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ vào cuối tháng 2/2024. Theo tài liệu điều tra, từ tháng 8/2023, Ương đã cùng 6 người khác góp tiền mua...

CSGT mặc thường phục sẽ thường xuyên di chuyển để ghi nhận vi phạm trên đường

CSGT mặc thường phục sẽ thường xuyên di chuyển để ghi nhận vi phạm trên đường

17:20 21/03/2024

Cục CSGT cho biết trong thời gian tới sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục, thường xuyên di chuyển để ghi nhận vi phạm trên các tuyến đường không có hệ thống camera giám sát.

Khởi tố, bắt giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Khởi tố, bắt giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

10:20 14/08/2023

Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang ).

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/12/2023 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/12/2023 tại Tây Ninh

15:30 09/12/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/12/2023 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 10/12/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/12/2023 từ 07h00 - 17h00 Khu phố 1, 2, 3, 4 phường I, khu phố 1, 2 phường II. Điện lực thành phố Tây Ninh Bảo trì và sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện Trảng Bàng Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/12/2023 từ 08h00...

Khánh Hòa: Hỏa hoạn ở thành phố Nha Trang, 3 ông cháu tử vong

Khánh Hòa: Hỏa hoạn ở thành phố Nha Trang, 3 ông cháu tử vong

11:40 10/06/2023

Theo lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa, vụ hỏa hoạn xảy ra ở căn nhà 3 tầng ở đường Nguyễn Thiện Thuật, khiến 3 người tử vong gồm một cụ ông 70 tuổi và hai bé gái (một cháu 8 tuổi, một cháu 5 tuổi).

Tìm kiếm nam thanh niên nghi nhảy cầu Bến Thủy tự tử

Tìm kiếm nam thanh niên nghi nhảy cầu Bến Thủy tự tử

16:00 07/05/2023

Trong đêm tối, mọi người phát hiện chiếc xe máy và giấy tờ tùy thân của thanh niên S. trên cầu nên đã thông báo cơ quan chức năng tìm kiếm, nghi nạn nhân đã nhảy tự tử.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới