Hai mũi giáp công của Mỹ nhằm tái định hình Trung Đông

12:20 06/02/2024

Kết hợp giữa mũi quân sự và ngoại giao, Mỹ đang muốn thay đổi cách tiếp cận giải quyết khủng hoảng ở Trung Đông, song nhiệm vụ không dễ dàng.

Mỹ đang đối mặt những thách thức to lớn khi tăng cường can dự ngoại giao và quân sự ở Trung Đông nhằm cố gắng chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza và đẩy lùi ảnh hưởng của Iran tại khu vực.

Khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 4/2 bắt đầu chuyến công du thứ 5 tới Trung Đông kể từ sau cuộc đột kích của Hamas vào Israel hồi đầu tháng 10 năm ngoái, mục tiêu Mỹ hướng đến là đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài và giải cứu khoảng 130 con tin vẫn bị giam ở Gaza.

Đây là một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy những kế hoạch tham vọng hơn trong hai mũi giáp công của Mỹ ở Trung Đông, gồm quân sự và ngoại giao.

Mùa xuân năm ngoái, Mỹ vẫn đi theo con đường hoàn toàn khác đối với vấn đề Trung Đông. Chiến lược của họ là khuyến khích Israel và Arab Saudi xích lại gần nhau, đồng thời tin rằng người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza nắm trong tay rất ít đòn bẩy nên cuối cùng sẽ chấp nhận các thỏa thuận tự quản có thể được đưa ra. Mỹ dự đoán Trung Đông sẽ không xuất hiện thách thức quân sự lớn nào, nên đã thu hẹp hiện diện quốc phòng trong khu vực.

"Mặc dù Trung Đông vẫn bị bao vây bởi những thách thức lâu năm, khu vực này đã yên bình hơn so với nhiều thập kỷ trước", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan từng viết trên tạp chí Foreign Affairs. Bài viết được xuất bản ngay trước khi xung đột Israel - Hamas bùng phát.

Các chuyên gia khu vực cho biết chiến lược của Mỹ hiện tại là tìm cách giải quyết câu hỏi hóc búa về hòa bình ở Trung Đông bằng cách ưu tiên vấn đề Palestine. Thúc đẩy triển vọng về một nhà nước Palestine độc lập đã trở thành điều kiện tiên quyết để theo đuổi quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Arab Saudi, đồng thời mở ra hy vọng về một liên minh đối phó Iran sâu rộng hơn.

Arab Saudi hàng chục năm qua vẫn từ chối bình thường hóa quan hệ với Israel, yêu cầu Tel Aviv trước hết phải chấp nhận việc thành lập nhà nước Palestine.

"Xung đột mang lại cơ hội", Frank McKenzie, tướng thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, nhận xét, đề cập đến cuộc đối đầu giữa Israel và Hamas. "Cơ hội đã mở ra ở đây, nếu chúng ta có thể nắm bắt nó".

Theo giới quan sát, trong lúc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra, tiến trình hướng tới một nhà nước Palestine độc lập và chấm dứt giao tranh ở Gaza có thể giúp Nhà Trắng đáp trả những chỉ trích từ phe cánh tả trong đảng Dân chủ rằng chính quyền Biden đã quá nhân nhượng với Israel.

Để đạt được bước đột phá ngoại giao trong vấn đề này, thách thức đặt ra cho Mỹ là rất lớn, trong đó có việc đảm bảo hợp tác từ Israel, trong bối cảnh Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố phản đối thành lập nhà nước Palestine độc lập. Washington cũng phải đảm bảo có sự hỗ trợ liên tục từ Riyadh, điều có thể yêu cầu Mỹ phải hoàn tất hiệp ước phòng thủ với Arab Saudi và được Thượng viện phê chuẩn.

Mặt khác, Chính quyền Palestine cần được cải cách để có thể quản lý Bờ Tây và Gaza một cách hiệu quả. Ngay cả khi kịch bản này xảy ra, Mỹ cũng phải tiếp tục nỗ lực trấn an công chúng Israel vì nhiều người dân nước này vẫn cảnh giác với việc trao quyền cho một nhà nước Palestine sau cuộc tấn công của Hamas.

"Bạn cần phải dung hòa giữa nỗi lo sợ của Israel rằng Hamas hoặc một nhóm tương tự sẽ cai quản nhà nước Palestine độc lập với mong muốn của các nước Arab trong khu vực về viễn cảnh nhà nước Palestine thành hình", Dennis Ross, cựu quan chức cấp cao Mỹ về Trung Đông, lưu ý.

"Tất cả các mảnh ghép đều đã sẵn sàng cho một bước đi chiến lược lớn hơn", Ross, hiện làm việc tại Viện Chính sách Cận Đông ở Washington, đánh giá. "Thách thức lớn nhất là làm thế nào để xếp chúng lại với nhau".

Chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken tới khu vực tập trung vào nỗ lực đặt nền móng cho mục tiêu trên, thông qua việc đảm bảo một thỏa thuận phóng thích con tin, mang lại không gian cho những hoạt động ngoại giao tích cực hơn.

Cố vấn Sullivan ngày 4/2 cho hay chính quyền Biden đang cố gắng đạt được một thỏa thuận trao trả các con tin đang bị giam ở Gaza, cũng như ngừng giao tranh để chuyển hàng viện trợ đến Gaza dễ dàng hơn.

"Đó là ưu tiên hàng đầu với chúng tôi", ông nói. "Chính phủ Israel phải trả lời liệu đó có phải là ưu tiên hàng đầu với họ hay không".

Song song với những động thái ngoại giao, Mỹ đang thúc đẩy một mũi giáp công khác, tiến hành các cuộc tấn công quân sự chống lại những nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn nhằm ngăn chặn họ tấn công quân đội Mỹ, làm tắc nghẽn dòng chảy thương mại quốc tế ở Biển Đỏ và làm gián đoạn nỗ lực ngoại giao.

Mỹ hôm 2/2 thông báo không kích hơn 85 mục tiêu ở Iraq và Syria, phá hủy các kho tên lửa, rocket và máy bay không người lái (UAV) mà những nhóm vũ trang thân Iran sử dụng để tấn công binh sĩ Mỹ.

Charles Lister từ Viện Trung Đông, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, nhận định cuộc không kích là động thái quân sự lớn nhất mà Mỹ tiến hành nhằm vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông kể từ cuộc Chiến tranh Iraq (2003 - 2011).

"Theo quan điểm của các lực lượng này và của chính Iran, họ đang tham gia vào một cuộc đấu tranh tiêu hao lâu dài chống lại Mỹ", Lister nói. "Những gì vừa diễn ra giống như một trục trặc nhỏ trên con đường đó".

Tính toán của chính quyền Mỹ là kết hợp giữa ngoại giao và quân sự có thể mang lại cho họ đòn bẩy ở một khu vực thường có xu hướng chống lại những sáng kiến từ Washington.

"Liệu nó có hiệu quả không? Khá thách thức nhưng tôi hoàn toàn ghi nhận công lao của Tổng thống Biden và các cố vấn vì đã cố gắng nắm bắt cơ hội và tạo ra thay đổi trong cách tiếp cận nhằm mang lại kết quả chiến lược. Nó sẽ cần rất nhiều sự hợp tác từ một nhóm bất hợp tác", chuyên gia Lister cho hay.

Vũ Hoàng (Theo WSJ, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Iran huy động hơn 170.000 nhân viên an ninh cho bầu cử tổng thống, Quyền Ngoại trưởng thăm chớp nhoáng Qatar

Iran huy động hơn 170.000 nhân viên an ninh cho bầu cử tổng thống, Quyền Ngoại trưởng thăm chớp nhoáng Qatar

09:10 20/06/2024

Ngày 19/6, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho biết, hơn 170.000 nhân viên sẽ được triển khai để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào ngày 28/6.

Điểm tin thế giới sáng 15/4: Hàn Quốc cải tổ nội các, khinh hạm Nga tiến vào Địa Trung Hải, Argentina đóng cửa sứ quán

Điểm tin thế giới sáng 15/4: Hàn Quốc cải tổ nội các, khinh hạm Nga tiến vào Địa Trung Hải, Argentina đóng cửa sứ quán

06:40 15/04/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 15/4.

Cựu tổng tư lệnh quân đội Ukraine trở thành đại sứ tại Anh

Cựu tổng tư lệnh quân đội Ukraine trở thành đại sứ tại Anh

07:00 08/03/2024

Ukraine bổ nhiệm tướng Valery Zaluzhny làm đại sứ mới của nước này tại Anh, một tháng sau khi ông bị cách chức tổng tư lệnh quân đội.

Trung Quốc ghi nhận kỷ lục 4 tuần liên tiếp trên 35 độ C ở Bắc Kinh

Trung Quốc ghi nhận kỷ lục 4 tuần liên tiếp trên 35 độ C ở Bắc Kinh

08:10 20/07/2023

Chiều 19/7, nhiệt độ do trạm thời tiết chuẩn của Bắc Kinh ghi nhận được ở vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô tăng lên mức 36,3 độ C, chưa kể hiệu ứng đô thị khiến nhiệt độ thực tế cao hơn nhiều.

Tấn công bằng kiếm ở London

Tấn công bằng kiếm ở London

19:10 30/04/2024

Cảnh sát bắt một người đàn ông cầm kiếm ở Hainault, phía đông thủ đô London, sau khi một số người bị tấn công và bị thương.

Tin thế giới 12/5: Mỹ sẽ ‘thỏa lòng’ Ukraine, Nam Phi bác cáo buộc về Nga, ông Imran Khan được trả tự do

Tin thế giới 12/5: Mỹ sẽ ‘thỏa lòng’ Ukraine, Nam Phi bác cáo buộc về Nga, ông Imran Khan được trả tự do

01:00 13/05/2023

Ukraine đạt ‘bước tiến đáng kể’ ở Bakhmut, Đức mong Mỹ có ‘quyết định chin chắn’, Israel họp khẩn về dải Gaza… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Campuchia tiến hành bầu cử Quốc hội khóa VII, đảng CPP tiếp tục chiếm ưu thế

Campuchia tiến hành bầu cử Quốc hội khóa VII, đảng CPP tiếp tục chiếm ưu thế

12:40 23/07/2023

Từ 7h sáng nay, 23/7, 23.789 điểm bầu cử thuộc 25 khu vực bầu cử ở Vương quốc Campuchia đã bắt đầu mở cửa đón 9.710.645 cử tri đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ Quốc hội.

Giới ngoại giao nước ngoài sốc với màn tranh luận của ông Biden

Giới ngoại giao nước ngoài sốc với màn tranh luận của ông Biden

23:50 29/06/2024

Nhiều nhà ngoại giao nước ngoài sốc và lo ngại trước màn tranh luận của ông Biden, khi Tổng thống Mỹ dường như đã để đối thủ Donald Trump lấn át.

Xe khách đấu đầu xe bồn, 21 người chết

Xe khách đấu đầu xe bồn, 21 người chết

21:50 17/03/2024

Ít nhất 21 người thiệt mạng sau khi một xe khách đấu đầu với xe bồn chở nhiên liệu trên cao tốc ở tỉnh miền nam Helmand.

Co loi xay ra
Co loi xay ra