Hai lò đốt thải khói, người dân đóng kín cửa cả ngày đêm

20:40 22/11/2023

Hàng trăm hộ dân thôn Như Xuân 1, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang (Khánh Hòa) nói ngộp thở không còn chịu nổi khi lò đốt vỏ hạt điều và nhôm thải khói ra ngay trong khu dân cư này.

Vỏ hạt điều vương vãi bên trong cơ sở thải khói gây ô nhiễm - Ảnh: MINH CHIẾN

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online rất nhiều hộ dân tại thôn Như Xuân 1 phải sống trong cảnh cửa đóng then cài cả ngày lẩn đêm vì 2 lò đốt gần đó thải khói bay vào nhà rất khó chịu. Nhiều người cũng lo ngại sức khỏe khi phải hít khói liên tục.

Lò đốt thải khói ngay trong khu dân cư

Bà Võ Thị Hường, người dân thôn Như Xuân 1, cho hay lò đốt vỏ hạt điều này ở đây mấy năm nay, cứ mỗi lần đốt là thải khói bay kín cả một vùng.

  • Hàng trăm hộ dân đau đầu, nhức óc vì nhà máy thải khói hôi 'tra tấn'

"Mùi khói khó chịu kinh khủng, như mùi trứng gà ung. Nên nhà nào nhà nấy đều đóng kín cửa. Những hôm họ đốt dữ quá chúng tôi không chịu nổi, phải đi nơi khác"- bà Hường nói.

Còn bà Nguyễn Thị Lan, ở gần đó, cho biết nhiều lần kiến nghị lên UBND xã vụ lò đốt vỏ hạt điều nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm, thì mới đây còn có thêm một lò đốt nhôm gần khu vực người dân sinh sống. Hai cột khói từ hai cơ sở này xả ra khiến người dân càng khó thở.

Ông Hồ Tấn Dinh - trưởng thôn Như Xuân 1 - cho biết hai cơ sở xả khói ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thôn và thôn đã nhiều lần phản ánh tình trạng này.

Lò đốt của cơ sở đốt vỏ hạt điều - Ảnh: MINH CHIẾN
Khói bốc mùi khét và dầu nhớt từ cơ sở này gây ô nhiễm nặng cho dân cư xung quanh - Ảnh: MINH CHIẾN
Công nhân hoạt động bên trong cơ sở đốt nhôm - Ảnh: MINH CHIẾN

Đã xử phạt nhưng tái phạm

Theo ông Trương Ngọc Quý - chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, cơ sở đốt vỏ hạt điều đã hoạt động từ năm 2020, hiện chủ đang ở Đồng Nai, qua làm việc chủ cơ sở này cam kết sẽ ngưng hoạt động và di dời lò đốt đi nơi khác.

Còn đối với cơ sở đốt nhôm, sắt phế liệu trước đây là lò đốt than của hộ ông Phan Đình Hoàng (người địa phương). Tuy nhiên khi chuyển qua đốt nhôm (khoảng hơn 1 tháng nay) chưa có giấy phép hoạt động, xã đã nhắc nhở chủ cơ sở này bổ sung giấy tờ nếu không bổ sung sẽ xử lý. Hiện cơ sở đốt nhôm cũng được yêu cầu ngưng hoạt động.

"Xã chỉ kiểm tra quản lý về mặt giấy phép còn việc đo mức độ ô nhiễm không khí, xử lý phải có cơ quan chuyên môn dùng máy đo kiểm tra... nên cũng khá khó khăn về mặt xử phạt", ông Quý nói.

Trong khi đó, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Nha Trang cho biết vừa mới nhận thông tin việc hai cơ sở đốt vật liệu xả khói ra môi trường từ UBND xã Vĩnh Phương. Phía địa phương đã cho chủ cơ sở ký cam kết nếu tái phạm sẽ xử lý theo quy định.

Riêng đối với cơ sở đốt vỏ hạt điều, chủ cơ sở này từng lập đề án bảo vệ môi trường nhưng không chấp hành theo quy định nên đã bị UBND TP. Nha Trang ra quyết định xử phạt. Gần đây, cơ sở này hoạt động trở lại.

Việc đo đạc lượng khói thải ra môi trường, đơn vị sẽ mời đơn vị quan trắc có chức năng tiến hành kiểm tra, đo đạc khi có kết quả mới có căn cứ xử lý.

Có thể bạn quan tâm
'Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phát triển giáo dục mà chúng tôi có thể học tập'

'Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phát triển giáo dục mà chúng tôi có thể học tập'

22:10 30/11/2023

Trong khuôn khổ của Hội nghị thượng đỉnh giáo dục sáng tạo toàn cầu lần thứ 11 (WISE 11) tổ chức tại Doha, Qatar đã diễn ra phiên thảo luận đặc biệt về Trao quyền cho thanh niên trong giáo dục về biến đổi khí hậu, một nghiên cứu điển hình từ Việt Nam. Tại đây, đại diện của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổ chức ActionAid và các học sinh có sáng kiến tiêu biểu đã cùng chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các đại biểu quốc tế về những...

Khoảng lặng mùa nhập học

Khoảng lặng mùa nhập học

13:30 15/09/2023

Có thể kinh tế chưa đủ cho con theo học một cách thoải mái nhưng họ sẽ cố gắng, âm thầm chịu đựng, thậm chí vay mượn.

Những trường hợp được cấp đổi giấy chứng nhận căn cước từ ngày 1.7

Những trường hợp được cấp đổi giấy chứng nhận căn cước từ ngày 1.7

09:10 29/06/2024

Bạn đọc đặt câu hỏi về những trường hợp được cấp đổi giấy chứng nhận căn cước từ ngày 1.7.2024 và giá trị sử dụng của giấy chứng nhận căn cước được quy định như thế nào?

Cựu phó chánh án bị phạt 4 năm tù tội nhận hối lộ

Cựu phó chánh án bị phạt 4 năm tù tội nhận hối lộ

14:40 19/02/2024

Nữ cựu phó chánh án Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long bị tòa tuyên phạt 4 năm tù về tội nhận hối lộ 40 triệu đồng của đương sự.

Hồ sơ, tài liệu lưu trữ trong tàng thư Căn cước công dân

Hồ sơ, tài liệu lưu trữ trong tàng thư Căn cước công dân

19:20 03/07/2023

Hồ sơ, tài liệu lưu trữ trong tàng thư Căn cước công dân được quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BCA (sửa đổi tại Thông tư 39/2019/TT-BCA).

Tạm dừng đổ bùn thải ra ao hồ ở Huế sau phản ánh của Báo Lao Động

Tạm dừng đổ bùn thải ra ao hồ ở Huế sau phản ánh của Báo Lao Động

16:20 11/04/2024

HUẾ - Sau phản ánh của Báo Lao Động, lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế yêu cầu chủ đầu tư báo cáo, đồng thời tạm dừng việc đổ bùn...

Tây Bắc cuối ngày: Sơ duyệt chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tây Bắc cuối ngày: Sơ duyệt chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

18:40 03/05/2024

Sơ duyệt chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ; Ẩn họa từ bãi tắm tự phát dọc bờ sông Lô; Cụ ông 71 tuổi đi...

Bất cập quản lý đường thủy chồng chéo chỉ khổ dân

Bất cập quản lý đường thủy chồng chéo chỉ khổ dân

00:50 13/04/2024

Ngày 12/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi làm việc với UBND Thành phố Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn năm 2009 - 2023. Thực tế chỉ ra, chỉ một đoạn sông có tới mấy cơ quan cùng quản lý, người dân khổ khi không biết tìm tới ai để được giải quyết công việc.

Bộ đội Biên phòng Điện Biên tiếp nhận 69 công dân

Bộ đội Biên phòng Điện Biên tiếp nhận 69 công dân

18:50 16/01/2024

Ngày 16/1, tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên hoàn thiện thủ tục tiếp nhận 69 công dân do Công an tỉnh Phongsaly (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) trao trả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới