Hai lần thoát cửa tử sau tai nạn giao thông

08:30 25/12/2023

Người phụ nữ, 49 tuổi, vừa thoát nguy kịch sau tai nạn giao thông thì sốt cao, suy đa tạng, một lần nữa đối diện tử vong.

Ngày 24/12, bác sĩ Phạm Ngọc Trưởng, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết bệnh nhân tổn thương phức tạp nhiều cơ quan như thận, gan, cột sống. Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ, phẫu thuật cấp cứu, cắt bỏ thận phải, phục hồi tổn thương tá tràng.

Sau mổ, tình trạng bệnh nhân vẫn nặng, phải thở máy qua nội khí quản. Ngày thứ 6, bệnh nhân sốt cao, suy thận, suy hô hấp, phải dùng thuốc vận mạch trở lại. Các xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân sốc sốt xuất huyết - mức độ nặng nhất của sốt xuất huyết kèm nhiễm khuẩn bệnh viện, nguy cơ tử vong.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, cho biết quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần rơi vào tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, rối loạn đông máu, nhiễm nấm máu, suy đa tạng. Bác sĩ cho dùng kháng sinh, kháng nấm kết hợp thở máy, lọc máu liên tục, truyền tiểu cầu hàng ngày, truyền máu...

May mắn, sau hai tuần điều trị, bệnh nhân thoát nguy kịch, rút ống nội khí quản, tự thở và đi tiểu được, không sốt.

Sốt xuất huyết do muỗi Aedes aegypti lây truyền, gây sốt cao, đau đầu đột ngột, đau hốc mắt, đau khớp... Trường hợp nghiêm trọng, sốt xuất huyết dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn hội chứng sốc sốt xuất huyết. Tình trạng này gây chảy máu nghiêm trọng, viêm não hoặc sưng não, nguy hiểm tính mạng.

Hiện chưa có phương pháp chữa sốt xuất huyết chính thức. Để điều trị, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân truyền nước, sử dụng hạ sốt và giảm đau trong một số trường hợp.

Đầu tháng 10, WHO khuyến nghị sử dụng vaccine Qdenga ngừa sốt xuất huyết cho trẻ từ 6 đến 16 tuổi ở những khu vực bệnh lây nhiễm nghiêm trọng. Vaccine này cũng đã được Cơ quan Quản lý Dược phẩm EU phê duyệt.

Thùy An

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
103 năm chúng ta có nhật báo

103 năm chúng ta có nhật báo

12:00 09/02/2024

Mấy năm nay, ngành báo in sa sút vì sức lấn át của báo điện tử và mạng xã hội. Người làm báo như tôi không khỏi ngậm ngùi. Lịch sử nghề báo ở nước ta tuy chưa sâu dày như nhiều nước phát triển khác nhưng cũng đã trên trăm năm.

Phụ nữ chưa an toàn, Ấn Độ biểu tình 'như cháy rừng'

Phụ nữ chưa an toàn, Ấn Độ biểu tình 'như cháy rừng'

21:40 28/08/2024

Cái chết của nữ bác sĩ ở Ấn Độ dẫn đến làn sóng biểu tình vì quyền phụ nữ và an toàn trong ngành y tế suốt ba tuần qua, đồng thời nhắc lại vấn nạn đã âm ỉ suốt nhiều năm tại quốc gia tỉ dân này.

Về bên em, anh nhé

Về bên em, anh nhé

05:20 23/06/2024

Em 42 tuổi, là người ngoại tỉnh, sống và làm việc tại Hà Nội, sống tình cảm, ghét lươn lẹo, tính toán.

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

13:10 08/05/2024

Đoạn video quay một chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ tách khỏi đoàn diễu binh, ghé vào bên đường tặng chiếc còi cho bé gái đang đứng vẫy chào, khiến người xem xúc động.

Bò trèo lên nóc đồn cảnh sát

Bò trèo lên nóc đồn cảnh sát

04:40 23/07/2024

Một con bò xuất hiện trên nóc đồn cảnh sát ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ thu hút sự chú ý của dân địa phương.

Bản Đề cương dự báo sáng suốt về tương lai của văn hóa Việt Nam

Bản Đề cương dự báo sáng suốt về tương lai của văn hóa Việt Nam

13:00 27/02/2023

Không chỉ có giá trị gắn với yêu cầu của thời kỳ 1943 - 1945, Đề cương về Văn hóa Việt Nam còn hàm chứa một nội dung sâu sắc.

Đưa xoài quê hương vươn xa

Đưa xoài quê hương vươn xa

11:10 06/11/2023

TP - Vượt qua những khó khăn và định kiến về nghề trồng xoài truyền thống, anh Đặng Thế Truyền (SN 1991, sống tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) cùng các cộng sự đã tìm thấy hướng đi mới để nâng cao giá trị của đặc sản xoài quê hương.

Thêm một người Làng Nủ tử vong

Thêm một người Làng Nủ tử vong

22:10 20/09/2024

Sau hơn 1 tuần được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tích cực điều trị, nam thanh niên bị chấn thương nặng trong vụ lũ quét tại Làng Nủ (Lào Cai) đã không qua khỏi, được gia đình xin về nhà chiều 20-9.

Sở Y tế TP.HCM kiên quyết dẹp nạn quảng cáo mạo danh

Sở Y tế TP.HCM kiên quyết dẹp nạn quảng cáo mạo danh

09:50 07/10/2023

Từ việc mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh, Sở Y tế TP.HCM kiên quyết dẹp nạn quảng cáo mạo danh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới