Hải Dương: Khổ vì sống cạnh bãi than sơ chế

17:30 06/04/2023

Dù không phải khu vực có mỏ khai thác than nhưng bụi than có ở khắp nơi trong nhà, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Bụi than len lỏi khắp nơi

Đã gần 60 năm sống gần khu vực chế biến than khu vực Hạ Chiểu (hay còn gọi là làng Hạ) phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, ông H.V.T cho biết, hai ông bà đã chứng kiến cảnh bụi than khắp nhà từ lâu.

Mỗi ngày, ông bà đều phải lau dọn nhà cửa, đồ dùng gia đình nhiều lần, cửa đóng then cài, thậm chí còn làm hai lớp cửa nhưng bụi than vẫn len lỏi bám khắp các ngóc ngách trong nhà.

Đồ đạc trong nhà, người dân chỉ cần dùng tay lau nhẹ là bụi đen bám đầy tay. Ảnh: Hà Vi

"Cứ gió đông hay gió bấc thì bụi bay mù trời, gió theo chiều nào người dân hướng gió đó khổ, hít bụi vào ai cũng thấy tức ngực khó thở, người già, trẻ em trong khu vực này rất hay mắc bệnh về hô hấp" - ông T. nói.

Bức xúc về việc các bãi sơ chế than nhiều năm nay gây bụi bẩn, bà P.T.T - người dân phường Minh Tân - kể: "Ngày nào tôi cũng phải lau dọn bên trong nhà và sân đến cả 2 - 3 lần cho đỡ bụi. Sáng sớm ngủ dậy đã thấy bụi than bám thành lớp rồi."

Nhiều gia đình sống gần khu vực còn trồng cây xanh để giảm bụi.

"Bao nhiêu năm nay rồi, trồng cây có thu hoạch được quả đâu, cây cứ ra hoa là bụi bám đầy, làm sao mà đậu quả nữa. Nhà tôi trồng lâu rồi nên cứ để cho bụi bám vào lá, được phần nào đỡ phần đó" - một người dân phường Minh Tân chia sẻ.

Bụi bám đầy mái nhà và lá cây. Ảnh: Hà Vi

Bà T. cho rằng nhiều năm hít phải bụi than nên sức khỏe của gia đình bà và người dân xung quanh bị ảnh hưởng.

"Ở khu vực này, nhiều người bị ung thư liên quan đến đường hô hấp lắm. Vậy nên chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương và những đơn vị có bãi than trên địa bàn có biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng bụi bặm, không để kéo dài năm này sang năm khác."

Theo ghi nhận của PV Lao Động, khu vực chế biến than và khu dân cư chỉ cách nhau khoảng vài trăm mét được ngăn cách bởi dãy tường bao và cây xanh. Do khoảng cách gần, bụi than bay trên không khí khiến các hộ dân sống xung quanh bị bụi bẩn “đeo bám” quanh năm.

"Bụi không ảnh hưởng quanh năm suốt tháng"?

Tại buổi trao đổi với PV Lao Động vào ngày 5.4, ông Trần Khắc Quyền - Chủ tịch UBND phường Minh Tân -xác nhận, người dân phản ánh tình trạng bụi than xảy ra trên địa bàn là có căn cứ.

Cũng theo ông Quyền, hiện ở phường Minh Tân có 4 đơn vị được cấp phép hoạt động, vị trí nằm rải rác trên địa bàn, thuộc khu vực phường Tân Dân, Bích Nhôi và Tử Lạc (phường Minh Tân) nên trong quá trình sản xuất có làm ảnh hưởng đến người dân sống gần khu vực.

Các bãi sơ chế than lộ thiên khu vực cầu Đá Vách (phường Minh Tân). Ảnh: Hà Vi

"Thời điểm cao điểm nhất bụi ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là mùa hanh khô, khoảng tháng 10 - 12 (âm lịch) chứ không phải là bị quanh năm suốt tháng. Như khoảng thời gian này, bụi không còn nhiều như những tháng trước nhưng thời tiết mưa, một số phương tiện chở vật liệu bến bãi làm rơi trên đường, dẫn đến tình trạng bẩn, nhếch nhác đã được chính quyền địa phương tiến hành xử lý, khắc phục" - ông Quyền nói.

Theo đó, về phía phường Minh Tân đã phối hợp với phường Tân Dân triệu tập các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có sử dụng tuyến đường ra bến bãi, thực hiện bê tông hoá. Sau đó, duy trì đóng góp kinh phí vệ sinh đường hàng ngày.

Nhưng theo người dân trong khu vực, việc tưới nước cũng chỉ để chống đối bởi tưới nước xong không quét, bụi than bết xuống đường, khi đi lại trơn trượt còn nguy hiểm hơn.

Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh: Khúc cua gấp xảy ra nhiều vụ lật xe trên quốc lộ 15

Hà Tĩnh: Khúc cua gấp xảy ra nhiều vụ lật xe trên quốc lộ 15

13:50 03/03/2024

Khúc cua trên quốc lộ 15, đoạn gần chân cầu Địa Lợi, thuộc thôn 4, xã Hà Linh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có 9 tiền án về tội trộm cắp

Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có 9 tiền án về tội trộm cắp

11:30 15/05/2024

Công an thị xã Tân Châu ( An Giang ) đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có 9 tiền án về trộm cắp tài sản.

Giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả chưa từng học ở Trường đại học Khoa học tự nhiên

Giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả chưa từng học ở Trường đại học Khoa học tự nhiên

15:50 29/11/2023

Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) xác nhận ông Nguyễn Trường Hải chưa từng học bất kỳ bậc học nào tại trường này.

Tai nạn 'rình rập' trên nhiều quốc lộ miền Tây

Tai nạn 'rình rập' trên nhiều quốc lộ miền Tây

05:40 05/08/2023

Ngoài các lỗi chủ quan của người đi đường, nhiều vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ ở miền Tây có nguyên nhân từ việc tổ chức giao thông, nhất là ở các điểm mở dải phân cách.

Nơi nền nhà cao hơn mặt đường cả mét, nhưng người dân vẫn phải... chạy ngập

Nơi nền nhà cao hơn mặt đường cả mét, nhưng người dân vẫn phải... chạy ngập

09:20 14/07/2023

Một đoạn đường Dương Văn Cam (phường Linh Tây, TP Thủ Đức) thường xuyên bị ngập sâu sau mưa lớn. Để ngăn nước, nhiều hộ dân phải nâng nền nhà lên cao hơn mực nước hoặc “sáng tạo” ra những cách ngăn nước tràn vào nhà.

Khánh thành cầu bê-tông mới thay cầu treo mục nát

Khánh thành cầu bê-tông mới thay cầu treo mục nát

12:40 15/03/2024

Cầu Hin Pẻn mới bằng bê-tông kiên cố, dài 35 mét, vừa khánh thành là niềm mong mỏi của gần 3.000 người dân xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã.

Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Romania còn tiềm năng lớn

Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Romania còn tiềm năng lớn

14:10 22/01/2024

Thủ tướng cho biết phía Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Romania nói chung và tỉnh Prahova nói riêng, làm mới những động lực hợp tác cũ và thúc đẩy những động lực hợp tác mới.

Ngư dân Quảng Ngãi giải cứu nhà thám hiểm 75 tuổi người Mỹ trôi dạt trên biển

Ngư dân Quảng Ngãi giải cứu nhà thám hiểm 75 tuổi người Mỹ trôi dạt trên biển

14:10 04/06/2024

Một người nước ngoài cùng một thuyền buồm trôi dạt trên biển đã được thuyền trưởng và các thuyền viên tàu cá Quảng Ngãi giải cứu, đưa vào bờ an toàn.

Thanh Hóa tặng bằng khen cho loạt cá nhân, tập thể làm tốt công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam

Thanh Hóa tặng bằng khen cho loạt cá nhân, tập thể làm tốt công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam

15:10 03/11/2023

Ngày 3.11, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định tặng bằng khen cho 9 tập thể và 26 cá nhân đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra