Hải Dương chấn chỉnh việc biến tướng hoạt động trải nghiệm trong trường học

16:51 11/12/2023
Sở GDĐT Hải Dương chấn chỉnh tổ chức hoạt động trải nghiệm ở các cơ sở giáo dục. Ảnh minh hoạ: Hoàng Khôi

Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa có công văn số 2318/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc chấn chỉnh tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).

Trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nhìn chung các trường THCS, THPT, các trung tâm GDNN-GDTX (gọi chung là các trường) đã tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học theo các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đảm bảo về thời lượng dạy học theo quy định của chương trình, linh hoạt thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, qua nắm bắt, kiểm tra, theo dõi thực tế triển khai ở các trường cho thấy nhiều đơn vị tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chưa hiệu quả, hình thức tổ chức chưa phù hợp. Đặc biệt, có hiện tượng một số trường tổ chức bằng hình thức cho học sinh/học viên (gọi chung là học sinh) đi du lịch với quy mô lớn (cả khối lớp hoặc toàn bộ học sinh của đơn vị), không gắn với nội dung của Chương trình hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục quy định của Bộ GDĐT, không đúng với các văn bản hướng dẫn, quy định của các cấp quản lý giáo dục, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây lãng phí, không đáp ứng được mục tiêu giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để đảm bảo hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được thực hiện theo đúng quy định, đạt hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, Sở GDĐT lưu ý các trường tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT. Đồng thời, rà soát kế hoạch tổ chức hoạt động này của đơn vị, xác định hình thức tổ chức, quy mô tổ chức đảm bảo phù hợp với từng chủ đề trong chương trình, đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng chủ đề; phù hợp với tình hình đặc điểm của nhà trường và của địa phương.

Trong trường hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo hình thức ở ngoài nhà trường, các trường lưu ý ưu tiên tổ chức cho học sinh trải nghiệm ngay tại địa phương nếu địa phương có các địa điểm phù hợp cho học sinh trải nghiệm, học tập phù hợp với nội dung, mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chủ đề trong chương trình, đảm bảo thuận tiện cho học sinh và gia đình học sinh.

Các trường không tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ngoài nhà trường đối với học sinh toàn trường vào cùng một thời điểm; chỉ tổ chức theo đơn vị lớp, nhóm lớp hoặc theo câu lạc bộ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng tổ chức của đơn vị. .

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan để đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho học sinh và cán bộ quản lí, giáo viên tham gia; sử dụng kinh phí được cấp của đơn vị hoặc các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác để chi cho công tác tổ chức hoạt động, các chi phí phát sinh khác (nếu có) thực hiện theo nguyên tắc học sinh và cha mẹ học sinh hoàn toàn tự nguyện và tự chi trả.

Có thể bạn quan tâm
82 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023, cao nhất lấy 24 điểm

82 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023, cao nhất lấy 24 điểm

22:30 26/07/2023

Theo cập nhật của Lao Động đến tối 26.7, trên cả nước đã có 82 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT...

Tổng thống Peru bị túm áo giữa đường phố

Tổng thống Peru bị túm áo giữa đường phố

17:00 21/01/2024

Tổng thống Peru Boluarte bị một người biểu tình quá khích xông vào túm áo trong lúc đang tham gia sự kiện trên đường phố Ayacucho.

Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam: Chờ ngày hội lớn với bao kỳ vọng

Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam: Chờ ngày hội lớn với bao kỳ vọng

07:30 18/12/2023

Ngày 18-12, Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023 - 2028) khai mạc tại Hà Nội với gần 700 đại biểu và sẽ làm việc trong các phiên kéo dài đến 20-12.

Giáo viên kiêm nhiệm được giảm định mức tiết dạy

Giáo viên kiêm nhiệm được giảm định mức tiết dạy

08:50 14/12/2023

Dưới đây là quy định về định mức tiết dạy, giảm trừ định mức với giáo viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ mà thầy cô cần nắm rõ.

Cô giáo Lê Thị Dung tiếp tục kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm

Cô giáo Lê Thị Dung tiếp tục kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm

11:10 12/06/2023

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Thị Dung cho rằng bản án cấp sơ thẩm có dấu hiệu oan sai và bà Dung kháng cáo toàn bộ bản án.

Ông già, bà cả ở Kon Tum say sưa học chữ

Ông già, bà cả ở Kon Tum say sưa học chữ

06:30 22/11/2023

Khi mặt trời khuất bóng thì nhiều lớp học xóa mù chữ tại Trường THCS Ya Xiêr, ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum lại sáng đèn. Học viên ở...

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp qua thủ tục trực tuyến

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp qua thủ tục trực tuyến

21:20 03/05/2024

Từ ngày 2-11, người đề nghị công nhận văn bằng do nước ngoài cấp có thể tải hồ sơ và các minh chứng lên cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng, rút ngắn thời gian nhận kết quả.

RMIT xây dựng cộng đồng thực hành năng lực số ngành giáo dục

RMIT xây dựng cộng đồng thực hành năng lực số ngành giáo dục

09:00 09/11/2023

Đại học RMIT cùng nhiều trường đại học Việt Nam hợp tác xây dựng cộng đồng thực hành, nhằm chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và học tập trong thời đại số.

Chú rể gặp tai nạn chết trước ngày đón dâu, rạp cưới thay bằng rạp tang

Chú rể gặp tai nạn chết trước ngày đón dâu, rạp cưới thay bằng rạp tang

11:00 16/12/2023

Chú rể bị tai nạn chết tại chỗ khi đi xe máy tự đâm vào tường sau buổi tối văn nghệ ở nhà cô dâu thuộc xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới