Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam nhận bao nhiêu năm tù?

20:30 23/08/2024

TPO - Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình bị phạt 25 năm tù, còn cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà bị tuyên phạt 19 năm tù.

Chiều 23/8, HĐXX phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Hệ thống đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), đã tuyên mức án cụ thể của từng bị cáo.

Tiền Phong HĐXX 'đại án đăng kiểm' 1

HĐXX 'đại án đăng kiểm'

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN)19 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Tiền Phong Bị cáo Trần Kỳ Hình. 1

Bị cáo Trần Kỳ Hình.

Một cựu Cục trưởng Cục ĐKVN khác là bị cáo Đặng Việt Hà, bị tuyên phạt 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Tiền Phong Bị cáo Đặng Việt Hà. 1

Bị cáo Đặng Việt Hà.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó cục Trưởng Cục ĐKVN, phụ trách hoạt động của Phòng Tàu sông) 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 251 bị cáo còn lại, HĐXX tuyên phạt từ 1 năm tù cho hưởng án treo đến 30 năm tù.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thuỷ nội địa. Đây là vụ án tham nhũng phạm vi rộng trong cả nước, có tính hệ thống từ Cục đến phòng, ban đăng kiểm, trung tâm tư nhân, đội ngũ Nhà nước thoái hóa, biến chất, mất lòng tin của nhân dân đến ngành đăng kiểm.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa. 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cũng theo HĐXX, vì động cơ vụ lợi, các bị cáo có hành vi gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông; các bị cáo nhận hối lộ, bỏ qua sai phạm của phương tiện giao thông, đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước khi tuyên từng mức án cụ thể cho từng bị cáo, HĐXX cho rằng, trong vụ án có đồng phạm nên cần phân hóa vai trò của từng bị cáo để có mức án tương xứng.

Về ý kiến của các luật sư đề nghị xem xét lại tội danh và số tiền hưởng lợi. HĐXX cho rằng do các luật sư không đưa ra được chứng cứ, tài liệu để chứng mình nên không có căn cứ chấp thuận.

HĐXX xét xử xác định có nhiều bị cáo phạm tội với vai trò hạn chế, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt nên không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội.

HĐXX kết luận cả 254 bị cáo phạm 1 trong 11 tội danh: "đưa hối lộ"; "nhận hối lộ"; "môi giới hối lộ"; "giả mạo trong công tác"; "sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật"; "xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác"; "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức"; "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức"; "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "tham ô tài sản".

Có thể bạn quan tâm
Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn

12:30 21/03/2024

Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy...

Phát hiện kỳ đà 8kg dưới… hồ bơi ở Thảo Điền

Phát hiện kỳ đà 8kg dưới… hồ bơi ở Thảo Điền

14:30 28/09/2024

Phát hiện một con vật tại khu vực hồ bơi trong khuôn viên khu căn hộ ở phường Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP.HCM), một người nước ngoài đã báo cho bảo vệ.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/07/2024 tại Sóc Trăng

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/07/2024 tại Sóc Trăng

21:10 21/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/07/2024 tại Sóc Trăng. VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Sóc Trăng ngày 22/07/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thị xã Vĩnh Châu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 22/07/2024 từ 08h00 - 14h00 Mất điện một phần ấp Mỹ Thanh thuộc xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu. Điện lực thị xã Vĩnh Châu Thực hiện các công việc ​thử nghiệm, sửa chữa và bảo dưỡng hạ, trung áp Lịch...

Khổ sở vì dự án làm đường 'treo' 15 năm

Khổ sở vì dự án làm đường 'treo' 15 năm

09:30 29/03/2023

Dự án làm đường Lê Mao kéo dài thi công từ năm 2008, được 1km thì dừng lại. Hàng chục hộ dân ở TP Vinh (Nghệ An) phải sống khổ sở, đi không được ở không xong trong những căn nhà hư hỏng.

Hình ảnh vợ chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

Hình ảnh vợ chồng bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

10:00 19/09/2024

Sáng nay (19/9), TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tạm đình chỉ điều tra cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát

Tạm đình chỉ điều tra cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát

17:50 05/10/2023

Cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát (Bình Dương) Nguyễn Hồng Khanh từng bị khởi tố, bắt giam và đưa ra xét xử, song phiên tòa phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm và yêu cầu điều tra lại. Đến nay, cơ quan công an đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với ông này.

Mưa kèm dông lốc khiến 4 người thương vong và gây nhiều thiệt hại

Mưa kèm dông lốc khiến 4 người thương vong và gây nhiều thiệt hại

14:20 19/07/2023

Mưa lớn, dông lốc làm một người chết do sập nhà chờ tại bến cảng An Sơn, huyện Kiến Hải, tỉnh Kiên Giang; ba người bị thương (Kiên Giang); 221 nhà bị sập, hư hỏng; 661,3ha lúa, hoa màu bị thiệt hại

Phạt hàng trăm triệu, đình chỉ hoạt động, nhiều phòng khám ở TPHCM vẫn 'bất tuân'

Phạt hàng trăm triệu, đình chỉ hoạt động, nhiều phòng khám ở TPHCM vẫn 'bất tuân'

11:30 19/02/2023

Vi phạm trong khám chữa bệnh, nhiều phòng khám ở TPHCM bị ngành y tế đình chỉ hoạt động, tước giấy phép nhưng sau đó vẫn chống lệnh, ngang nhiên hoạt động.

Đề nghị tránh lạm dụng quy định để kiểm tra nồng độ cồn gây phản cảm

Đề nghị tránh lạm dụng quy định để kiểm tra nồng độ cồn gây phản cảm

13:15 27/03/2024

Nội dung này được đại biểu đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn Hà Giang) nêu khi thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng 27/3. Đại biểu Lý Thị Lan cho biết, để luật đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn thì cần rà soát, xem xét, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới