Hai Bà Trưng mang họ gì?

15:50 07/08/2024
Đại Việt sử lược là bộ sử cổ nhất của Việt Nam đề cập đến nguồn gốc của Hai Bà Trưng. Theo sách này, thời Việt Nam khi còn là Giao Chỉ, Hai Bà Trưng vốn chị em sinh đôi (sinh vào ngày mồng một tháng tám năm Giáp Tuất - năm thứ 14 sau công nguyên), chị tên Trưng Trắc, em tên Trưng Nhị.

Cha của Hai Bà Trưng mất sớm, hai chị em được mẹ là bà Man Thiện (cháu ngoại Hùng Vương) nuôi dạy khôn lớn. Hai Bà Trưng lớn lên đều văn võ song toàn, thương dân và ý chí khởi nghĩa quật cường.

Đây là hai nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc Việt Nam khi cùng nhau khởi binh đánh đuổi quân Đông Hán, thành lập quốc gia đặt kinh đô tại Mê Linh. Sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm, người chị là Trưng Trắc tự phong nữ vương, được lịch sử ghi nhận là Trưng Nữ vương.

Hai Bà Trưng họ thật là gì? (Ảnh minh hoạ)

Dựa trên ghi chép trong Đại Việt sử ký toàn thư, Hai Bà Trưng thuộc dòng dõi Lạc tướng ở Mê Linh, nên họ của hai bà tạm gọi là Lạc.

Thời Văn Lang - Âu Lạc - Nam Việt, họ của vua và quý tộc thường đặt theo tên nước, tên tộc người. Hùng Vương, trong sử còn được ghi là Lạc Vương, cũng như các Lạc hầu, Lạc tướng có họ Lạc gốc từ tên Lạc Việt. Giống như Thục Phán có họ Thục bởi gốc là người nước Thục, hơn nữa còn là con cháu vua Thục. Triệu Đà có họ Triệu bởi là người đến từ nước Triệu.

Vấn đề Hai Bà Trưng mang họ gì từng tạo nên cơn sốt dư luận thời gian qua khi nhiều chuyên gia cho rằng, vào đầu công nguyên, Việt Nam vẫn chưa có họ. Các chuyên gia này đưa ra giả thuyết Hai Bà Trưng không có họ cụ thể.

Theo PGS.TS Phạm Quốc Sử, nguyên giảng viên khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội từng phân tích: “Năm 40 đầu thế kỷ nước ta chưa đặt họ mà con cái theo dòng mẹ - dòng ngoại. Mới chỉ có thể xác định Hai Bà Trưng theo dòng vua Hùng”.

Lúc bấy giờ nước ta theo dòng vua Hùng, chế độ mẫu hệ vẫn được đề cao nên con cái thường theo dòng bên ngoại, còn dòng phụ hệ chưa rõ. Vì vậy có thể tạm coi Hai Bà Trưng mang họ Hùng.

Cũng theo ông Sử, Hai Bà Trưng vốn không phải tên là Trưng. Xưa kia từ Trưng vốn là từ “trứng” mà ra. Trưng Trắc, Trưng Nhị ý chỉ loại trứng tốt nhất và trứng tốt nhì. Theo sách ''Danh tướng Việt Nam'' thì tên hai vị nữ vương này vốn là Trứng Chắc và Trứng Nhì, phiên theo tiếng Hán gọi là Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Còn theo GS Nguyễn Khắc Thuần, người Việt nói chung, Hai Bà Trưng nói riêng khi đó chưa có họ. Mẹ hai bà được cho có tên là Trần Thị Đoan, thực chất đây là cái tên thần phả đặt sau này (vào khoảng thế kỷ 17, 18). Còn cái tên Man Thiện vốn chỉ ''người Man tốt'', có thể do người Hán gọi.

Còn tên của hai bà, có nguồn gốc từ nghề dệt lụa truyền thống của Việt Nam, tương tự như cách đặt tên theo các loài cá của các vua nhà Trần sau này vốn xuất thân từ nghề chài lưới. Xưa kia nuôi tằm, tổ kén tốt gọi là "kén chắc", tổ kén kém hơn gọi là "kén nhì"; trứng ngài tốt gọi là "trứng chắc", trứng ngài kém hơn gọi là "trứng nhì". Do đó, theo sách Danh tướng Việt Nam, tên hai bà vốn rất giản dị là Trứng Chắc và Trứng Nhì, phiên theo tiếng Hán gọi là Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Có thể bạn quan tâm
Sở TN-MT Đà Nẵng phản hồi bài viết ‘Dân sống khổ vì dự án xử lý nước thải’

Sở TN-MT Đà Nẵng phản hồi bài viết ‘Dân sống khổ vì dự án xử lý nước thải’

09:00 28/03/2023

Người dân đi không được, ở không xong vì Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu. Ngày 5/32023, Báo Điện tử VTC News có bài viết “Dân sống khổ, đi không được ở không xong vì dự án xử lý nước thải ở Đà Nẵng” với nội dung hơn 20 hộ dân sống cảnh đi không được, ở không xong trong khu Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, Đà Nẵng kéo dài nhiều năm vì vướng đền bù, giải tỏa. Cụ thể, Dự án Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ có...

Ô tô khách va chạm xe máy, 2 người tử vong

Ô tô khách va chạm xe máy, 2 người tử vong

14:20 02/02/2024

Đang lưu thông trên quốc lộ qua Hà Tĩnh, chiếc xe khách va chạm với xe máy chở hai người chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trụ sở phường ở Thanh Hóa bỏ hoang, khuôn viên thành nơi đổ đất đá thải

Trụ sở phường ở Thanh Hóa bỏ hoang, khuôn viên thành nơi đổ đất đá thải

06:30 10/11/2023

Thanh Hóa - Sau khi sáp nhập phường, nhiều năm qua trụ sở cũ phường An Hoạch (nay là phường An Hưng, TP. Thanh Hóa) bị bỏ hoang, việc này...

Cận cảnh bệnh viện nghìn tỷ đồng sắp hoạt động thì tường bao đổ sập

Cận cảnh bệnh viện nghìn tỷ đồng sắp hoạt động thì tường bao đổ sập

12:00 04/11/2023

Theo kế hoạch, trong tháng 11/2023, công trình bệnh viện 1.500 giường tại tỉnh Bình Dương đưa vào hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, phần hạ tầng cơ bản đã hoàn thành, song phần trang thiết bị chưa đáp ứng, dự kiến đến năm 2024, công trình mới đưa vào hoạt động. Một đoạn tường bao hơn 40m bị đổ sập, nguyên nhân được cho là do trời mưa.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/04/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/04/2024 tại TP.HCM

11:50 20/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/04/2024 tại TP.HCM VTC News cập nhật thông tin mới nhất lịch cúp điện, mất điện các khu vực tại TP.HCM ngày 21/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện quận Bình Tân Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/04/2024 từ 08h30 - 16h30 Mất điện một phần phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Điện lực quận Bình Tân Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận 6 Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/04/2024 từ...

Kịch tính vụ công an đấu trí với kẻ bắt cóc kề dao vào cổ phó giám đốc

Kịch tính vụ công an đấu trí với kẻ bắt cóc kề dao vào cổ phó giám đốc

09:10 20/05/2024

Thiếu tá Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Vĩnh Long bắn một phát trúng vào khớp gối của đối tượng bắt cóc làm hắn té ngã. Lực lượng cảnh sát bên ngoài ập vào bắt, khống chế đối tượng, tước dao, giải cứu thành công con tin.

Phá thai trên 20 tuần tuổi có thể đối mặt nhiều biến chứng

Phá thai trên 20 tuần tuổi có thể đối mặt nhiều biến chứng

13:30 11/07/2023

TP Hồ Chí Minh – Liên quan đến vụ việc Phòng khám Đa khoa Đinh Tiên Hoàng thực hiện phá thai cho sản phụ đang mang thai ở tuần thứ...

Người dân phố núi Kon Tum phòng chống dịch sốt xuất huyết

Người dân phố núi Kon Tum phòng chống dịch sốt xuất huyết

21:20 17/09/2023

Ngày 17.9, Trung tâm Y tế TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã phát động chiến dịch ra quân để vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng...

Thực trạng hồ Đống Đa trước khi được Hà Nội đầu tư gần 300 tỷ đồng

Thực trạng hồ Đống Đa trước khi được Hà Nội đầu tư gần 300 tỷ đồng

12:50 12/07/2024

Hồ Đống Đa sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp với kiến trúc hiện đại, đồng bộ với các công trình hiện có, phù hợp với xu thế phát triển chung sau khi được thành phố Hà Nội đầu tư hơn 297 tỷ đồng để 'đại tu'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới