Hà Tĩnh từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì kỷ luật người sinh con thứ 3

17:50 07/07/2023

Năm 2017, tỉnh Hà Tĩnh đã từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì ban hành quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, viên chức sinh con thứ 3.

Dư luận tại Hà Tĩnh và một số địa phương khác đang quan tâm vấn đề nhiều giáo viên bị xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ”, bị chậm nâng bậc lương vì sinh con thứ 3.

Ngày 7.7, trao đổi với phóng viên, một giáo viên ở Hà Tĩnh cho biết vào năm 2017, Bộ Tư pháp đã có văn bản khẳng định việc kỉ luật cán bộ, viên chức sinh con thứ 3 là trái pháp luật.

Theo đó, vào năm 2017, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 4710 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND ngày 12.11.2014 của UBND tỉnh này về việc xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức sinh con thứ ba trở lên có nội dung trái pháp luật.

Do đó, đến ngày 31.10.2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định bãi bỏ Quyết định số 77/2014.

Quyết định 77/2014 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang sinh vi phạm chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh, do ông Võ Kim Cự, lúc đó đang giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh ký.

Trong nội dung quyết định nêu rõ, công chức giữ chức vụ sinh con thứ 3 sẽ bị giáng chức; sinh con thứ 4 bị cách chức, sinh con thứ 5 bị buộc thôi việc. Viên chức không giữ chức vụ sinh con thứ 3 bị khiển trách, sinh con thứ 4 bị cảnh cáo, sinh con thứ 5 bị buộc thôi việc. Công chức, viên chức sinh con vi phạm chính sách dân số, có thể điều chuyển công tác đến vùng kinh tế - xã hội khó khăn hơn. Tập thể có cán bộ vi phạm cũng liên đới chịu trách nhiệm.

Sau gần 3 năm áp dụng Quyết định 77/2014, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 1.075 cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã bị xử lý kỷ luật, điều chuyển đến vùng khó khăn, kéo dài thời gian nâng lương, bị cách chức.

Tuy nhiên, sau thời điểm bị Bộ Tư pháp khẳng định có nội dung trái pháp luật dẫn đến phải bãi bỏ quyết định nói trên, những người đã bị kỷ luật không được xin lỗi hoặc có biện pháp khắc phục. Những người liên quan đến việc ban hành văn bản nói trên cũng không bị xử lý.

Tương tự, vào năm 2018, Nghệ An cũng đã ban hành quyết định bãi bỏ nội dung kỷ luật, xử phạt người sinh con thứ 3 trong văn bản do tỉnh ban hành.

Sau thời điểm nói trên, đảng viên sinh con thứ 3 bị xử lý theo quy định của đảng, còn cán bộ, viên chức không phải là đảng viên khi sinh con thứ 3 không bị xử lý.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số địa phương có hiện tượng xử lý cán bộ, giáo viên sinh con thứ 3 bằng hình thức xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ”, chậm nâng lương, không chuyển, nâng hạng viên chức…Tập thể, nhà trường cũng liên đới bị xử lý, hạ thi đua cả trường và lãnh đạo trường.

Nhiều giáo viên phản ánh việc xử lý nói trên gây bức xúc, tổn thương, thiệt thòi và ảnh hưởng đến việc chăm sóc con.

Văn bản trao đổi nghiệp vụ của Bộ Nội vụ đối với Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Quang Đại

Năm 2021, Bộ Nội vụ có văn bản trao đổi nghiệp vụ với Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh, với nội dung cán bộ, viên chức sinh con thứ 3 phải xem xét kỉ luật (trừ những trường hợp đặc biệt).

Tuy nhiên, theo chuyên gia pháp lý Lê Đình Việt (Hà Nội), văn bản của Bộ Nội vụ gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh là văn bản cá biệt, không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nên chỉ có tính chất tham khảo.

“Chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền thay đổi, bãi bỏ, điều chỉnh văn bản Nghị định, hoặc giao cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện. Trường hợp này văn bản hướng dẫn được ban hành dưới dạng Thông tư và là văn bản quy phạm pháp luật. Còn văn bản trao đổi nghiệp vụ giữa các cơ quan nhà nước với nhau không có giá trị áp dụng” – ông Lê Đình Việt nói.

Có thể bạn quan tâm
Nam thanh niên ở Quảng Bình để lại thư xin lỗi rồi nhảy cầu

Nam thanh niên ở Quảng Bình để lại thư xin lỗi rồi nhảy cầu

13:10 25/11/2023

Theo đó, khoảng 21h40 ngày 24/11, Công an huyện Quảng Ninh nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một nam thanh niên nhảy từ trên cầu xuống sông tại cầu Quán Hàu, huyện Quảng Ninh. Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng địa phương xác minh sự việc. Tại hiện trường, trên cầu Quán Hàu có 1 cái ví, trong đó có Căn cước công dân mang tên Ng.N.H., sinh năm 1997, ở xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình và 1 thẻ ATM,...

Từ giờ chớ nể tình mà giao khóa xe cho bạn nhậu

Từ giờ chớ nể tình mà giao khóa xe cho bạn nhậu

06:20 25/02/2024

Đã có những trường hợp không lái xe, không uống rượu bia nhưng vẫn bị khởi tố vì liên quan đến bạn nhậu. Vì sao vậy?

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

04:30 11/03/2024

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc vẫn chưa quay trở lại làm việc sau khi nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.

Điểm tên loạt resort nổi tiếng ở Khánh Hòa vi phạm xả thải

Điểm tên loạt resort nổi tiếng ở Khánh Hòa vi phạm xả thải

08:40 28/06/2024

Ngày 26/6, UBND huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, hiện đơn vị vẫn chưa lập hồ sơ xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư của những resort vi phạm xả thải ở khu du lịch Bãi Dài (xã Cam Hải Đông) mà huyện này đã kiểm tra vào tháng 1/2024. Lý do được đưa ra là trong quá trình xử lý vụ việc, các đơn vị vi phạm xả thải có văn bản xin thời gian để khắc phục, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo việc xử lý đạt chuẩn theo quy định nên hiện...

Đối đầu nhau trên phố, 2 ô tô nát bét đầu

Đối đầu nhau trên phố, 2 ô tô nát bét đầu

18:40 09/07/2023

Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng nói trên xảy ra vào khoảng hơn 10h ngày 9/7 trước số 66 đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Vinh, Nghệ An).

Đề nghị 1 án tử hình, 3 án chung thân vụ nổ súng chết người ở Phú Quốc

Đề nghị 1 án tử hình, 3 án chung thân vụ nổ súng chết người ở Phú Quốc

08:20 27/01/2024

Sau 6 ngày xét xử sơ thẩm vụ án giết người do tranh giành bảo kê đo đạc đất tranh chấp ở Phú Quốc (Kiên Giang) đối với 70 bị...

Hà Nội yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết lãnh đạo cấp trên

Hà Nội yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết lãnh đạo cấp trên

15:20 25/12/2023

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Đồng thời, nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp bằng mọi hình thức.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố trong vụ án tại TP HCM

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố trong vụ án tại TP HCM

13:00 27/04/2024

Cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố với cáo buộc gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM.

Những cột điện nằm giữa đường ở Cần Thơ

Những cột điện nằm giữa đường ở Cần Thơ

16:50 15/08/2023

Cần Thơ - Nhiều cột điện nằm giữa đường sau khi nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Từ đó dẫn tới gây nguy hiểm cho người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới