Hà Tĩnh - 'nút thắt cổ chai' của con đường buôn bán chó mèo bất hợp pháp

18:40 28/06/2024
Một cuộc điều tra kín do tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS thực hiện đã cho thấy vai trò lớn của một tuyến đường, được xem là tuyến đường chính trong việc vận chuyển và buôn bán hơn năm triệu cá thể chó và một triệu cá thể mèo mỗi năm ở Việt Nam.

Báo cáo nhấn mạnh Quốc lộ 1A, nối liền hai miền Nam - Bắc là "con đường huyết mạch" dẫn đến các lò mổ, góp phần tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán chó và mèo trái phép diễn ra khắp cả nước.

Trong đó, Hà Tĩnh được cho là trung điểm của chuỗi "kinh hoàng", là nút thắt cổ chai của việc phân phối vật nuôi bị bắt trộm và buôn bán trái phép, không chỉ vi phạm luật Giao thông đường bộ mà còn đem lại nhiều rủi ro cho sức khỏe cộng đồng.

Tình trạng buôn bán thịt chó và mèo diễn ra tràn lan ở Việt Nam. (Ảnh: FOUR PAWS)

Tháng 6 vừa qua, Tổ chức FOUR PAWS đã thực hiện "Hành trình yêu thương" tại ba thành phố lớn của Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và một lần nữa kêu gọi lệnh cấm toàn quốc đối với việc buôn bán chó và mèo để lấy thịt ở Việt Nam.

Trong hai tháng cuối năm 2022, FOUR PAWS đã tiến hành một cuộc điều tra bí mật nhằm vạch trần hoạt động buôn bán chó và mèo trái phép qua tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả cho thấy, hầu hết các chuyến xe vận chuyển đều có dấu hiệu vi phạm các quy định hiện hành, trong đó tồn tại nhiều thiếu sót lớn trong việc thực hiện công tác kiểm tra tại các trạm kiểm dịch động vật trên quốc lộ.

Bà Ninh Thị Phương Thảo, Điều phối viên Chương trình phúc lợi cho chó và mèo, Tổ chức FOUR PAWS International tại Việt Nam, cho biết: “Trong suốt quá trình điều tra, chúng tôi đã chứng kiến sự đối xử thiếu nhân đạo đối với động vật. Chó và mèo bị nhồi nhét trong những chiếc lồng nhỏ, bị vận chuyển hàng trăm kilomét trên các xe tải và xe máy, sau đó bị lôi ra bằng kẹp sắt một cách tàn nhẫn.

Khi đến nơi, chúng bị đánh đến chết bằng gậy, bị giật điện hoặc bị cắt cổ. Sau đó, các con vật được bán trực tiếp cho những người chuyên cung cấp cho các nhà hàng gần đó. Hơn thế, có rất nhiều chó mèo bị vận chuyển bất hợp pháp trong khoang hành lý của các xe khách mà hành khách có thể không hay biết”.

Hoạt động buôn bán chó mèo bất hợp pháp với số lượng lớn không được báo cáo. Thông thường, chỉ có các xe tải chở động vật phải dừng lại tại các trạm kiểm dịch để kiểm tra giấy tờ. Chính vì thế, những kẻ buôn bán chó mèo đã sử dụng phương tiện giao thông như xe khách để tránh bị phát hiện.

“Báo cáo ghi nhận một trường hợp có hơn 150 cá thể chó và mèo bị nhồi nhét vào khoang hành lý của một xe khách liên tỉnh mà hành khách không hề biết về sự hiện diện của chúng. Khi bị phát hiện, hai phần ba số chó mèo gần như đã chết, khả năng cao do bị ngạt thở khi bị nhốt chung trong khoang hành lý của xe khách. Việc buôn bán này diễn ra rất lộ liễu". bà Thảo cho biết.

Nạn trộm cắp vật nuôi và khía cạnh về sức khỏe cộng đồng

Việc vận chuyển số lượng lớn động vật (có nghi ngờ chưa được tiêm phòng) trong điều kiện khắc nghiệt và mất vệ sinh đang làm tăng nguy cơ truyền bệnh từ động vật sang người, vì chó và mèo bị nhiễm bệnh có thể lây lan cho các động vật khác, thậm chí cho cả người buôn bán và người tiêu thụ.

Bà Thảo nhận định: “Cần tăng cường hơn nữa công tác thực thi luật Giao thông đường bộ và kiểm dịch động vật bởi việc kiểm soát vận chuyển buôn bán chó và mèo hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, buôn bán thịt chó mèo cũng thúc đẩy hành vi trộm cắp thú cưng trở nên phổ biến hơn, là trải nghiệm đau thương đối với động vật và chủ sở hữu của chúng.

Vì vậy, việc sớm ban hành quy định giải quyết hoạt động buôn bán chó và mèo để lấy thịt là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để ngăn chặn hàng triệu cá thể khỏi sự tàn ác này”.

Mỗi năm, hơn sáu triệu cá thể chó và mèo bị giết thịt dã man ở Việt Nam. Cuộc khảo sát được FOUR PAWS thực hiện vào đầu năm 2021 trên cả nước cho thấy, phần lớn người dân Việt Nam muốn chính phủ hành động, với 91% người được hỏi cho rằng việc buôn bán này nên bị cấm hoặc không khuyến khích.

Bên cạnh đó, khi được hỏi liệu họ có ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó và mèo hay không, 88% người trả lời cho biết họ hoàn toàn ủng hộ. 95% người tham gia phỏng vấn cũng cho rằng việc tiêu thụ thịt chó và mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 12 giờ tổng lực cứu hộ hai công nhân than mắc kẹt trong hầm lò

Hơn 12 giờ tổng lực cứu hộ hai công nhân than mắc kẹt trong hầm lò

18:00 16/04/2023

Trong lúc làm việc, hai công nhân thuộc Công ty than Vàng Danh, TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) gặp tai nạn và mắc kẹt trong hầm lò. Công ty đã huy động tổng lực các lực lượng và phương tiện để cứu hộ. Sau hơn 12 giờ nổ lực, hai công nhân đã được giải cứu ngoạn mục.

Tuyển sinh ĐH 2023: Lý do nhiều trường không mặn mà xét tuyển học bạ

Tuyển sinh ĐH 2023: Lý do nhiều trường không mặn mà xét tuyển học bạ

07:30 03/03/2023

TP - Xét kết quả học bạ là một trong các phương thức xét tuyển chiếm tỷ trọng khá lớn trong tuyển sinh của đại học (ĐH) những năm gần đây. Tuy vậy, nhiều trường vẫn kiên định nói không hoặc có điều kiện đi kèm với phương thức này.

Dành điều kiện tốt nhất cho thiếu niên, nhi ở vùng khó khăn

Dành điều kiện tốt nhất cho thiếu niên, nhi ở vùng khó khăn

16:50 30/08/2023

Phó Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm, dành điều kiện tốt nhất để chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng phát triển; tiếp tục đầu tưthiết chế về giáo dục, y tế, văn hóa, sân chơi.

Nguyên nhân sụt lún vỉa hè đường phố Quy Nhơn

Nguyên nhân sụt lún vỉa hè đường phố Quy Nhơn

22:50 06/09/2023

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bất động sản Phú Tài (Phú Tài 2, chủ đầu tư), do lưu lượng mưa lớn và kéo dài nên lượng nước thoát lớn trong cống D1200 nằm trên vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ đoạn qua dự án chung cư bị bục, vỡ đường ống. Đường ống cống bục khiến bùn đất tràn vào dự án, gây ra sụt lún vỉa hè, nền đường Hoàng Văn Thụ, kéo theo đó trụ điện trung thế bị nghiêng đổ và hư hỏng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật...

Bắn vào bụng vợ sau câu thách thức

Bắn vào bụng vợ sau câu thách thức

16:40 28/12/2023

Ốc Văn Sơn bị phạt 12 năm tù vì dùng súng kíp bắn vợ Lữ Thị Nhân gây thương tích 92%, sau câu thách thức 'anh có giỏi thì bắn đi'.

Khen thưởng Ban chuyên án phá đường dây sản xuất 4 triệu cuốn SGK giả

Khen thưởng Ban chuyên án phá đường dây sản xuất 4 triệu cuốn SGK giả

02:40 25/06/2024

Sáng 21.6, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đến chúc mừng, khen thưởng Ban chuyên án SGK-192 - Công an thành phố Đà...

Ngày Gia đình Việt Nam 2024 vào thứ mấy? Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

Ngày Gia đình Việt Nam 2024 vào thứ mấy? Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

10:20 27/06/2024

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 có nguồn gốc như thế nào? Việc tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam vào ngày 28/6 hằng năm có ý nghĩa ra sao? Để phát động phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc thì nhà nước cần truyền thông vận động xã hội những nội dung gì?

Đang ở nước ngoài thì làm gì để giải quyết tranh chấp tại tòa

Đang ở nước ngoài thì làm gì để giải quyết tranh chấp tại tòa

04:00 08/01/2024

Bạn đọc Tú Anh hỏi: Công dân hiện đang làm việc và công tác ở nước ngoài nhưng có tranh chấp về đất đai, tài sản và được tòa án...

Lái xe uống rượu chống người thi hành công vụ bị phạt tù tới 7 năm

Lái xe uống rượu chống người thi hành công vụ bị phạt tù tới 7 năm

13:30 10/04/2023

Từ cuối tháng 12.2022, nhiều địa phương đã ra quân xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn . Được đông đảo người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới