Hà Nội và nhiều địa phương khác cấm dạy thêm hè

09:00 31/05/2023
Sở GD&ĐT Hà Nội hôm qua yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Sở không cho phép các nhà trường cũng không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022 - 2023.

Theo thông báo của Sở, hiệu trưởng nhà trường, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh, học viên có học lực yếu, kém. Các trường cần bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh, học viên thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

"Với cấp học mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ trẻ, tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm việc dịp hè để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và phòng GD&ĐT. Cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chế độ thu, chi trên tinh thần thỏa thuận với phụ huynh của trẻ và được sự đồng ý của các cấp quản lý", công văn Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ.

Đơn vị này cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non trong việc thực hiện công tác quản lý, tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trong hè, nhằm bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Học sinh vui vẻ ngày bế giảng năm học. (Ảnh minh hoạ: Zing)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục nghiêm cấm dạy học hè từ 1/6 đến hết 31/8 ở mọi cấp học. Các trường tiểu học, THCS và THPT không được tổ chức dạy học hè và không dạy thêm dưới mọi hình thức.

Sở cũng yêu cầu các trường, đơn vị giáo dục không được dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1.

Thời gian tựu trường cho học sinh trong năm học mới 2023 - 2024 thực hiện theo đúng chỉ đạo khung thời gian năm học Bộ GD&ĐT đã quy định.

Với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thời đại công nghệ số", Sở GD&ĐT Hải Phòng khuyến khích các trường tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, các câu lạc bộ năng khiếu như võ thuật, hát múa... Đồng thời tăng cường công tác giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em... cho học sinh. Sở đề nghị các trường tổ chức hoạt động hè đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Để có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, Sở GD&ĐT Bắc Giang chỉ đạo các trường học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài nhà trường, trừ học sinh lớp 9, lớp 12 ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp.

Sở cũng yêu cầu trường học không được dạy trước chương trình. Các hoạt động dạy văn hóa, dạy nghề, ôn tập, phụ đạo cho học sinh chỉ được thực hiện sau ngày tựu trường năm học 2023 - 2024. Riêng với cơ sở mầm non, các trường được tổ chức hoạt động hè trên cơ sở cha mẹ có nhu cầu gửi con, có đơn xin học hè.

Bắc Giang cũng đề nghị các trường tiểu hvọc, THCS phân công giáo viên phụ trách, quản lý học sinh theo địa bàn dân cư. Đồng thời, phối hợp tổ chức hiệu quả công tác bàn giao, tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Lập số điện thoại đường dây nóng để nhận thông tin, xử lý những tình huống bất thường; thông báo số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại cứu nạn, cứu hộ tại địa phương, tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 (miễn phí) cho học sinh và cha mẹ học sinh biết.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, nói rằng sau một năm học, cha mẹ nên cho con có kỳ nghỉ hè, tham gia các hoạt động thể thao, giải trí, kỹ năng sống… Địa phương không ra văn bản cấm dạy học hè nhưng trước đó đã lồng ghép, tuyên truyền cho các cơ sở giáo dục không dạy học trước chương trình.

Có thể bạn quan tâm
Thành phố Đà Lạt chấn chỉnh hàng loạt phường, xã vì lơ là bảo vệ rừng

Thành phố Đà Lạt chấn chỉnh hàng loạt phường, xã vì lơ là bảo vệ rừng

15:20 02/08/2023

Lâm Đồng - Nhiều phường, xã ở Đà Lạt bị chấn chỉnh, yêu cầu rút kinh nghiệm vì không tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng hoặc báo cáo không...

Thi công trạm bơm, phát hiện nhiều lựu đạn, đạn súng cối

Thi công trạm bơm, phát hiện nhiều lựu đạn, đạn súng cối

14:50 15/08/2024

Trong lúc thi công trạm bơm nước, đơn vị thi công đã phát hiện nhiều vật liệu nổ như lựu đạn, đạn súng cối, đạn súng trường…

Nghi vấn chồng đánh vợ tử vong rồi trình báo gặp tai nạn

Nghi vấn chồng đánh vợ tử vong rồi trình báo gặp tai nạn

17:30 20/03/2023

Ngày 20/3, lãnh đạo Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, đang phối hợp với Phòng PC02 Công an tỉnh Hà Tĩnh làm rõ nghi vấn chồng đánh vợ tử vong, rồi đi trình báo gặp tai nạn lao động. “Sau khi tử vong thì người chồng đưa vợ về Hà Tĩnh và trình báo tai nạn lao động, song người thân nạn nhân nghi vấn có uẩn khúc nên đã trình báo lực lượng công an. Sự việc xảy ra tại Quảng Trị nên Công an huyện Can Lộc đang bàn giao cho lực lượng chức năng ở...

Xét xử 254 bị cáo trong vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Xét xử 254 bị cáo trong vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

13:50 18/07/2024

Ngày 18/7, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 254 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm, Chi cục Đăng kiểm địa phương.

Cứu thiếu nữ mồ côi không tìm được việc nhảy cầu tự tử

Cứu thiếu nữ mồ côi không tìm được việc nhảy cầu tự tử

21:40 29/11/2023

Một thiếu nữ ở Quảng Trị nhảy cầu sông Hàn (Đà Nẵng) tự tử và may mắn được cứu sống. Cô bé đã được lực lượng công an liên hệ cơ sở bảo trợ xã hội để giúp đỡ, chăm sóc.

Giải cứu cụ bà 96 tuổi bị hàng xóm trói vào giường 15 năm để cướp tiền trợ cấp

Giải cứu cụ bà 96 tuổi bị hàng xóm trói vào giường 15 năm để cướp tiền trợ cấp

09:30 18/05/2024

Cụ bà Olga Bogdanova (96 tuổi, Nga) là cựu chiến binh từng chiến đấu trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại trong Thế chiến thứ hai. Người phụ nữ hàng xóm là Galina Barashneva nhận chăm sóc bà nhưng lại lừa của bà số tiền tương đương 700 triệu VND và trói bà vào giường suốt 15 năm. Vụ việc gây sốc được đưa ra ánh sáng khi Olga nằm viện sau một cơn đau tim. Một chương trình trên truyền hình quốc gia đã phát sóng hoàn cảnh khó khăn của bà cụ khiến...

Phương tiện gặp sự cố trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn có thể gọi số đường dây nóng nào?

Phương tiện gặp sự cố trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn có thể gọi số đường dây nóng nào?

11:40 06/04/2024

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã lập một đường dây nóng, sau đó in trên các tờ rơi phát đến tận tay người điều khiển phương tiện nhằm hỗ trợ các phương tiện xử lý kịp thời các sự cố trên đường, tiếp nhận các phản ánh liên quan đến an toàn giao thông, hành vi vi phạm xảy ra trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Chưa ghi nhận thông tin người Việt thương vong tại Maroc và Libya

Chưa ghi nhận thông tin người Việt thương vong tại Maroc và Libya

18:30 14/09/2023

Cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Libya chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt do thiên tại Maroc và Libya.

Vụ hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc khi đi dã ngoại: Xử lý thế nào?

Vụ hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc khi đi dã ngoại: Xử lý thế nào?

11:30 14/04/2023

Hai tuần sau sự việc hàng chục học sinh Trường tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) bị ngộ độc tập thể sau chuyến đi dã ngoại do thức ăn bị nhiễm khuẩn, cơ quan quản lý chưa có quyết định xử phạt đối với công ty cung cấp thực phẩm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới