Hà Nội: Triển khai thu nhận ADN tìm thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính

19:50 27/07/2024

TPO - Ngày 27/7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp Công an TP Hà Nội, Công an huyện Đông Anh tổ chức lễ ra quân triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính và tri ân ngày 27/7.

Tiền Phong Cán bộ, chiến sĩ lấy vân tay mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lộc (90 tuổi). 1

Cán bộ, chiến sĩ lấy vân tay mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lộc (90 tuổi).

Phát biểu tại buổi lễ, trung tá Nguyễn Thành Lâm - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội cho biết, từ khi đất nước thống nhất đến nay, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân được các cấp, các ngành không ngừng nỗ lực thực hiện, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ đã hy sinh quên mình vì độc lập, tự do của dân tộc.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 500.000 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin, trong đó có khoảng 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa quy tập, nằm rải rác ở các tỉnh phía Nam, Lào và Campuchia.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, ngày 17/7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính nhằm xây dựng dữ liệu thông tin liệt sĩ và nhân thân đầy đủ, chính xác.

Tiền Phong Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục Trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an dự buổi lễ. 1
Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục Trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an dự buổi lễ.

Bên cạnh đó, tại Điều 16 Luật Căn cước số 26 quy định cụ thể về việc “thu thập, cập nhật, điều chỉnh, quản lý, kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước” liên quan đến thông tin ADN. Hiện nay, Bộ Công an đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước phục vụ triển khai Luật Căn cước trong đó đảm bảo lưu trữ dữ liệu sinh trắc học ADN của công dân khi công dân tự nguyện cung cấp.

Theo trung tá Lâm, đối với dữ liệu ADN của công dân là thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin, Bộ Công an sẽ thực hiện lưu trữ tập trung tại cơ sở dữ liệu căn cước để đối sánh, xác minh, tìm kiếm thông tin liệt sĩ đảm bảo khai thác dữ liệu công dân đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm.

Tại buổi lễ, thu nhận mẫu ADN đối với thân nhân gia đình 15 liệt sĩ chưa xác định được danh tính (mỗi gia đình liệt sĩ thu nhận 2 mẫu của thân nhân).

Có thể bạn quan tâm
Thái Lan vẫn có hàng rong trên phố sao người ta không 'chặt chém'?

Thái Lan vẫn có hàng rong trên phố sao người ta không 'chặt chém'?

06:30 14/05/2024

Thời gian qua tại Hà Nội, thường xảy ra tình trạng các gánh hàng rong, taxi 'chặt chém' du khách trong và ngoài nước.

Cặp vợ chồng gen Z gây sốt với đám cưới y hệt hôn lễ của bố mẹ 3 thập kỷ trước

Cặp vợ chồng gen Z gây sốt với đám cưới y hệt hôn lễ của bố mẹ 3 thập kỷ trước

07:50 25/06/2024

MV 'Rước dâu miệt vườn' của chú rể Ngô Thuận và cô dâu Ngọc Hà. Nhân vật chính của đám cưới miền Tây nổi rần rần trên mạng xã hội những ngày qua là chú rể Ngô Văn Thuận (28 tuổi) và cô dâu Đặng Thị Ngọc Hà (23 tuổi). Họ đều sinh ra và lớn lên tại Cần Thơ, đã có 6 năm yêu nhau trước khi tiến tới hôn nhân, hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Kịch bản hôn lễ đã có trước sự kiện này 3 tháng, nhưng ý tưởng về đám cưới hoài cổ chỉ bất chợt xuất...

Gần 3.500 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử lý ngày 30 Tết

Gần 3.500 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử lý ngày 30 Tết

18:50 09/02/2024

Con số này được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố chiều 9/2. Tất cả 71 vụ tai nạn giao thông trong ngày nghỉ thứ 2 của kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đều xảy ra trên đường bộ. Cũng theo thông báo trên, trong ngày 9/2, cảnh sát giao thông các địa phương đã phát hiện, xử lý 8.640 trường hợp vi phạm; phạt tiền 21 tỷ 292 triệu đồng. Trong đó, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý là 3.428, vi phạm tốc độ là 1.910, vi phạm về ma...

Vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi: Chia sẻ clip trên MXH gây nguy hiểm cho con tin

Vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi: Chia sẻ clip trên MXH gây nguy hiểm cho con tin

07:20 16/08/2023

Chỉ sau vài giờ xảy ra vụ việc, khi nghi phạm chưa bị bắt giữ thì trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện đoạn clip ghi lại thời...

Hàn Quốc muốn hợp tác đầu tư vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Hàn Quốc muốn hợp tác đầu tư vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

16:20 25/03/2024

Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đảm nhiệm xuất sắc vai trò chăm sóc sức khỏe của người dân, với vị thế là bệnh viện trọng điểm ở khu vực miền Trung, có nguồn nhân lực ưu tú, cơ sở vật chất hiện đại.

Bình Dương tiếp quản 'quốc lộ không đèn' dài gần 6km

Bình Dương tiếp quản 'quốc lộ không đèn' dài gần 6km

11:40 17/12/2023

Trước khi được tỉnh Bình Dương tiếp nhận quản lý, từ năm 2020, khi trạm thu phí ngừng hoạt động, tuyến quốc lộ 1K bị xuống cấp, mất an toàn giao thông do không được duy tu, bảo trì.

Chủ tịch Bình Định khen nam sinh lớp 8 dũng cảm cứu bạn đuối nước

Chủ tịch Bình Định khen nam sinh lớp 8 dũng cảm cứu bạn đuối nước

16:40 27/04/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng bằng khen cho em Lê Văn Phát, học sinh Trường THCS Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân), vì đã có thành tích đột xuất, xuất sắc dũng cảm cứu người bị đuối nước.

Nghệ An: Lừa đảo chung vốn mua đất, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của 4 bị hại

Nghệ An: Lừa đảo chung vốn mua đất, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của 4 bị hại

12:30 07/04/2023

Sau khi có thông tin người bán đất, sơ đồ thửa đất, Lê Thị Thanh Xuân đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật như chuẩn bị có đường quy hoạch chạy qua, mở rộng đường... để chiếm đoạt tiền.

Tòa nhà sân golf đồi Cù Đà Lạt bị thu hồi giấy phép xây dựng

Tòa nhà sân golf đồi Cù Đà Lạt bị thu hồi giấy phép xây dựng

21:50 29/05/2024

Sở Xây dựng thu hồi giấy phép cấp hạng mục một phần tầng hầm thuộc tòa nhà câu lạc bộ golf cấp cho Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL do 'không khắc phục việc xây dựng sai phép'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra