Hà Nội thừa nhận có tình trạng đấu giá đất nhằm đầu cơ, thổi giá gây nhiễu loạn

06:45 04/10/2024
Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 3/10, báo chí đặt câu hỏi liên quan hiện tượng người trúng đấu giá bỏ cọc trong các phiên đấu giá đất trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất theo quy định. Kết quả, tổng số tiền trúng đấu giá trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 11.013 tỷ đồng.

Trong đó, có một số phiên đấu giá được dư luận quan tâm. Ngày 19/8, UBND huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá quyền sử dụng 19 thửa đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức với tổng diện tích 1.799,48m2. Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất là 7,3 triệu đồng/m2; giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ 91,3 triệu đồng/m2 đến 133,3 triệu đồng/m2.

Ngày 10/8, UBND huyện Thanh Oai tổ chức đấu giá quyền sử dụng 68 thửa đất tại thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai với tổng diện tích 5.595,1m2. Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất từ 8,667 triệu đồng/m2 đến 12,575 triệu đồng/m2; giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ khoảng 51,886 triệu đồng/m2 đến 100,575 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Minh Tấn, hiện nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá không có nhu cầu để ở, đấu giá nhằm mục đích kinh doanh đầu cơ, tình trạng trả giá cao hơn giá thị trường để trúng đấu giá sau đó không nộp tiền trúng đấu giá (bỏ tiền đặt cọc), nhằm mục đích “làm giá”, “thổi giá” gây nhiễu loạn giá thị trường.

Đối với việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, còn tồn tại nhiều trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở theo quy hoạch, bỏ đất hoang, gây khó khăn trong quản lý quy hoạch, mất mỹ quan đô thị, lãng phí nguồn lực đất đai (không đưa đất vào sử dụng).

Từ thực tế trên, căn cứ quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan thực hiện 7 biện pháp.

Trong đó, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, nhấn mạnh hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư. Việc này nhằm đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định gây nhiễu loạn thị trường. Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND thành phố quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo đúng quy định; kịp thời phối hợp, hướng dẫn các huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình xác định giá đất.

"UBND TP Hà Nội cũng lưu ý các đơn vị tổ chức đấu giá đất xem xét việc quy định bước giá, hình thức đấu giá đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường", Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc: Nhiều bệnh viện tiếp tục hoãn, hủy các ca phẫu thuật

Hàn Quốc: Nhiều bệnh viện tiếp tục hoãn, hủy các ca phẫu thuật

05:00 11/03/2024

Các bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc tiếp tục báo cáo tình trạng hoãn và hủy các ca phẫu thuật trong bối cảnh hàng loạt bác sĩ nghỉ việc.

Thêm 2 trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024

Thêm 2 trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024

10:10 21/01/2024

Thông tin từ Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Phenikaa cho biết mùa tuyển sinh 2024, hai trường đại học này tăng chỉ tiêu tuyển sinh và mở ngành học mới.

Công ty năng lượng xanh bị dân tố 'bức tử' môi trường

Công ty năng lượng xanh bị dân tố 'bức tử' môi trường

07:10 13/08/2023

Phú Thọ - Người dân sống tại xã Hương Lung và xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê bức xúc vì hoạt động của 1 doanh nghiệp sản xuất than xuất...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định bốn vấn đề quan trọng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định bốn vấn đề quan trọng

10:10 19/08/2024

Chủ tịch Quốc hội lưu ý rà soát, xem có công đoạn nào làm chưa kỹ để rút kinh nghiệm, lãnh đạo các bộ phải ngồi xem xét từng khoản, từng điều, từng chương, không phải ủy nhiệm cho một bộ phận, một vụ, hay một thứ trưởng.

Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 4 đối tượng

Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 4 đối tượng

22:10 26/12/2023

Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa chủ trì, phối hợp với Công an huyện Quỳ Châu, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng, thu số lượng ma túy lớn.

Nhiều chó cảnh ở Đà Lạt bị chủ đánh đập dã man

Nhiều chó cảnh ở Đà Lạt bị chủ đánh đập dã man

09:50 21/08/2024

Cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ vụ việc nhiều chó cảnh bị chủ đánh đập dã man ở tỉnh Lâm Đồng.

Bắt thanh niên dùng dao cứa cổ tài xế taxi ở Lào Cai

Bắt thanh niên dùng dao cứa cổ tài xế taxi ở Lào Cai

18:10 21/08/2023

Sau hơn 7 giờ truy tìm, công an đã bắt giữ nam thanh niên nghi dùng dao cứa cổ tài xế taxi, có dấu hiệu cướp tài sản, xảy ra tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai.

Cấp bậc hàm cao nhất đối với Trưởng Công an xã hiện nay

Cấp bậc hàm cao nhất đối với Trưởng Công an xã hiện nay

01:00 04/07/2023

Cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân được quy định tại Khoản 1 Điều 25 Luật Công an nhân...

15 năm tranh chấp với hàng xóm vì xây nhà 'lấn không gian'

15 năm tranh chấp với hàng xóm vì xây nhà 'lấn không gian'

01:30 15/08/2024

Ông Sơn kiện hàng xóm vì cho rằng bị cản trở việc tô bức tường khi xây nhà, nhưng bị họ kiện ngược lại vì ông lấn không gian và yêu cầu đập bỏ bức tường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới