Hà Nội siết chặt quy định về sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

08:00 01/03/2023
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với các lái xe. Ảnh: Văn Huế
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu xử lý nghiêm khắc các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm các quy định về uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo đó, Ban An toàn giao thông TP.Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành thành viên và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố về tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều này hết sức cần thiết trong việc giảm thiểu tình trạng sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông, cũng giảm được nguy cơ về tai nạn giao thông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quy định đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông. Xử lý kỷ luật nghiêm khắc các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, với chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm trước giám đốc sở khi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là chưa phù hợp.

Bởi lẽ, nếu trong phạm vi cơ quan, thời gian công việc đã có quy chế, quy định cụ thể về việc cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc. Trường hợp nếu cán bộ, công chức vi phạm trong thời gian này thì rõ ràng đây là hành vi sẽ bị xử lý và thuộc trách nhiệm của lãnh đạo phòng ban để xảy ra tình trạng này.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội), ở góc độ cán bộ công chức về nhà, ngoài giờ làm việc thì việc uống rượu, bia là do nhu cầu, quyền của cá nhân từng người. Chúng ta không thể và cũng không có cơ chế, biện phạm nào để có thể kiểm tra, kiểm soát nhu cầu cá nhân từng người. Nếu trong thời gian ngoài giờ làm việc họ dùng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông thì hành vi đó vi phạm pháp luật, họ sẽ chịu các chế tài của pháp luật khi vi phạm. Đây nằm ngoài thời gian quản lý của nhà nước nên rất khó quy kết trách nhiệm cho lãnh đạo cơ quan, trưởng phòng ban.

Nhưng ở góc độ tuyên truyền, phổ biến việc tuân thủ pháp luật thì các lãnh đạo, trưởng phòng ban cũng phải thường xuyên nhắc nhở, đề nghị cán bộ, công chức Nhà nước không nên uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông. Họ có thể xây dựng văn hóa, phong trào, cổ động, tuyên truyền mọi người chấp hành chính sách của đảng và Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Thư mừng Nhà vua Vương quốc Đan Mạch Frederik X

Thư mừng Nhà vua Vương quốc Đan Mạch Frederik X

06:00 18/01/2024

Nhân dịp Nhà vua Vương quốc Đan Mạch Frederik X đăng quang (ngày 14/1), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi thư chúc mừng.

Truy tố thẩm phán yêu cầu đương sự đưa tiền tỉ để xử thắng kiện

Truy tố thẩm phán yêu cầu đương sự đưa tiền tỉ để xử thắng kiện

13:20 27/01/2024

Viện KSND Tối cáo ban hành cáo trạng truy tố 1 thẩm phán ở TAND tỉnh Gia Lai về tội 'nhận hối lộ' khi vòi tiền của đương sự để hứa xử thắng kiện.

Thu giữ súng, 4 viên đạn của đầu nậu ma túy vùng ven Nha Trang

Thu giữ súng, 4 viên đạn của đầu nậu ma túy vùng ven Nha Trang

20:10 31/05/2024

Lượng lớn ma túy đá, súng vừa được Công an TP. Nha Trang, Khánh Hòa phát hiện tại xã vùng ven Nha Trang.

Thủ tướng gặp Tổng thống Pháp, đề nghị hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các di tích lịch sử

Thủ tướng gặp Tổng thống Pháp, đề nghị hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các di tích lịch sử

06:10 03/12/2023

Thủ tướng đề nghị Tổng thống Pháp tích cực hỗ trợ Việt Nam trong phục dựng, bảo tồn các di tích lịch sử để nâng tầm văn hóa, đồng thời thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

2 bảo mẫu đánh đập bé trai 17 tháng tuổi tử vong bị truy tố về tội giết người

2 bảo mẫu đánh đập bé trai 17 tháng tuổi tử vong bị truy tố về tội giết người

19:50 09/08/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố 2 bị can Nguyễn Thị An (sinh năm 1993) và Nguyễn Thị Lành (sinh năm 1992), cùng trú tại Phú Xuyên, Hà Nội, về tội giết người. An và Lành là 2 bảo mẫu bị cáo buộc gây ra cái chết của bé trai 17 tháng tuổi ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội hồi đầu năm nay. Hồ sơ vụ án đã được Viện Kiểm sát chuyển sang Tòa án Nhân dân TP Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử trong thời gian tới....

Nghiên cứu, phát triển mô hình nhà trẻ cho con em công nhân lao động

Nghiên cứu, phát triển mô hình nhà trẻ cho con em công nhân lao động

07:10 07/05/2024

Chiều 6.5, tại hội trường trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau phối hợp Ủy ban...

Đại dịch COVID-19 sắp kết thúc?

Đại dịch COVID-19 sắp kết thúc?

17:30 09/04/2023

Tuyên bố tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 6/4, Tổng giám đốc WHO - tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sẽ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của COVID-19 vào thời điểm nào đó trong năm nay. Tháng 5, ủy ban chuyên gia về tình trạng của đại dịch sẽ họp để bàn về kế hoạch chi tiết. Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu WHO phát biểu mong muốn gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của COVID-19. WHO lần đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp của COVID-19...

Từ vụ 2 bé gái thất lạc mẹ, Công an TPHCM cảnh báo về tội phạm mua bán người

Từ vụ 2 bé gái thất lạc mẹ, Công an TPHCM cảnh báo về tội phạm mua bán người

20:00 11/04/2024

Công an TPHCM sẽ tăng cường nắm tình hình trên không gian mạng, các hội nhóm kín, ứng dụng số về cho nhận con nuôi, mang thai hộ, hiến tặng thận… để phòng chống tội phạm mua bán người.

Có cuộc gọi là lên đường

Có cuộc gọi là lên đường

06:50 10/11/2023

TP - Trong cùng năm 2014, tôi mới chân ướt bước vào báo Tiền Phong, đã xảy ra 2 sự kiện lớn là cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích đầy bí ẩn và giải cứu 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng. Cả 2 sự kiện đó, vừa là công việc vừa là may mắn tôi đều được toà soạn cử tham gia đưa tin trực tiếp, với sự phối hợp và hỗ trợ nhịp nhàng của cả toà soạn để đưa tới bạn đọc những tác phẩm báo chí tốt nhất, nhiều thông tin là độc nhất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra