Hà Nội nói về sai phạm đất đai tại 5 phường ở Hà Đông

17:00 03/07/2024

TPO - Những tồn tại liên quan đến vi phạm đất đai liên quan đến 5 phường, xảy ra trong giai đoạn các phường sáp nhập từ huyện Thanh Oai về quận Hà Đông. Tại thời điểm bàn giao, có tình trạng cấp vội, cấp ẩu dẫn đến xảy ra vi phạm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17, HĐND TP. Hà Nội, được tổ chức ngày 3/7, nhiều đại biểu đã nêu câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai, thuộc phạm vi quản lý của Sở TN&MT.

Đại biểu Trần Xuân Quang (tổ đại biểu quận Thanh Xuân) đề nghị Sở TN&MT thông tin về việc xử lý đơn tố cáo về sai phạm đất đai liên quan đến dự án khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông). Đồng thời, xử lý vi phạm về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), cấp giấy phép xây dựng trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về nội dung kiểm tra, xử lý các vi phạm về cấp giấy nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, cho biết: Những tồn tại này chủ yếu liên quan đến 5 phường, gồm: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang, xảy ra trong giai đoạn các phường sáp nhập từ huyện Thanh Oai về quận Hà Đông.

Tiền Phong Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội. 1

Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội.

Theo ông Nam, tại thời điểm bàn giao, có chuyện cấp vội, cấp ẩu dẫn đến xảy ra vi phạm. Nội dung này đã được Công an tỉnh Hà Tây (cũ) điều tra, xử lý hình sự. Tuy nhiên, một số vi phạm về đất đai chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến những khiếu kiện kéo dài.

Hiện, Sở TN&MT cùng với Thanh tra thành phố Hà Nội, các sở, ngành có liên quan cũng đã kiểm tra, đôn đốc và phân đoạn để tiếp tục xử lý.

Đối với nội dung tố cáo liên quan đến khu đô thị Dương Nội, ông Lê Thanh Nam cho biết, năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, giao các ngành của thành phố và quận Hà Đông làm rõ một số nội dung theo nội dung tố cáo vi phạm về đất đai, xây dựng và thực hiện dự án này.

Tiền Phong Khu đô thị Dương Nội. 1

Khu đô thị Dương Nội.

Theo ông Nam, đơn tố cáo gồm 6 nội dung liên quan như trạm biến áp, trường học, ô đất quy hoạch... Đến nay, thành phố đã giải quyết xong 3 nội dung. Cụ thể, quận Hà Đông đã tham gia ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan đến xử lý tồn tại 2 ô trạm biến áp và trường mầm non. Thành phố cũng rà soát, thực hiện thu hồi đất trong các ô quy hoạch chưa thu hồi để quản lý theo quy định. Đồng thời, xem xét đối với các trường hợp vi phạm tự chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng nhà ở hay xưởng sản xuất.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ đại biểu huyện Ba Vì) về số tiền nợ thuế liên quan đến đất đai, ông Lê Thanh Nam cho biết, đến thời điểm này còn tồn tại khoảng 65 dự án phải tính tiền liên quan đến tiền thuê đất như tiền sử dụng đất và tiền thuê đất một lần. Trong 6 tháng đầu năm, sở đã tính được đối với 9 dự án, thu số tiền 4.200 tỷ đồng và đã được thành phố phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm
Công an TPHCM thông tin về vi phạm nồng độ cồn ở TPHCM

Công an TPHCM thông tin về vi phạm nồng độ cồn ở TPHCM

21:30 03/01/2024

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TPHCM cho biết, trong năm 2023 trên địa bàn thành phố có hơn 128.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hơn 1.300 hộ dân ở Hải Phòng khổ sở vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn

Hơn 1.300 hộ dân ở Hải Phòng khổ sở vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn

08:40 08/04/2024

Nhiều tháng nay, người dân xã Trung Lập (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) bức xúc vì nước sinh hoạt thường xuyên bị nhiễm bẩn , nhiều thời điểm bị...

Hà Nội: Mẹ mất hơn 400 triệu vì con gái bị hack facebook

Hà Nội: Mẹ mất hơn 400 triệu vì con gái bị hack facebook

10:00 18/09/2023

Ngày 18/9, Công an TP Hà Nội cho biết, việc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội như facebook, zalo, sau đó nhắn tin cho người thân, bạn bè của chủ tài khoản có trong danh sách để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn không còn mới. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Dù các cơ quan chức năng cảnh báo việc này rất nhiều, nhưng người sử dụng mạng xã hội vẫn mắc bẫy. Cụ thể, trong tháng 9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử...

Người dân Bắc Ninh bức xúc vì nước sông Cầu đen sì, cá chết hàng loạt

Người dân Bắc Ninh bức xúc vì nước sông Cầu đen sì, cá chết hàng loạt

18:30 04/05/2023

Bắc Ninh - Tình trạng nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng ra sông Cầu tái diễn, gây ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và sản xuất của...

Có nên cấm học sinh cấp 2 không được đi xe máy điện đến trường?

Có nên cấm học sinh cấp 2 không được đi xe máy điện đến trường?

11:30 03/11/2023

Một số tỉnh thành trên cả nước đã ra yêu cầu cấm học sinh từ THCS trở xuống không được đi xe máy điện đến trường. Phụ huynh học sinh...

Hàng nghìn nhà trọ ở Hà Nội không đảm bảo lối thoát nạn

Hàng nghìn nhà trọ ở Hà Nội không đảm bảo lối thoát nạn

00:30 01/06/2024

Hơn 2.800 nhà trọ ở quận Cầu Giấy không đảm bảo lối thoát nạn, theo kết quả rà soát sau vụ cháy nhà trọ làm 14 người tử vong.

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

09:40 04/05/2024

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

TH- Huế: 'Chạy' cho kịp khai trương, trồng cây đè lên hệ thống cáp quang

TH- Huế: 'Chạy' cho kịp khai trương, trồng cây đè lên hệ thống cáp quang

14:30 22/03/2023

Huế - Lãnh đạo Trung tâm Công viên cây xanh Huế sẽ cho nhổ cây bàng Đài Loan trồng đè lên đường dây cáp quang ở phố đi bộ Hai...

Bản tin 8H: Quyết định nhân sự của Bộ Quốc phòng

Bản tin 8H: Quyết định nhân sự của Bộ Quốc phòng

08:30 09/04/2024

Theo các quyết định của Bộ Quốc phòng, Đại tá Phan Quốc Việt bàn giao chức vụ Sư đoàn trưởng Sư đoàn 302 cho Đại tá Nguyễn Ngọc Kiên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra