Hà Nội: Nhiều hộ dân ở Phú Xuyên bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước

06:40 27/06/2023

Nhiều người dân tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội) phản ánh suốt thời gian dài không được công ty nước sạch thông báo về việc “chốt số, đóng tiền”. Thế nhưng đến hiện tại, họ bất ngờ bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước của 4 năm qua.

Bị truy thu hàng chục triệu tiền nước sạch

Tháng 6.2023, chị P.T.H (thôn Bái Xuyên, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) nhận được thông báo ra nhà văn hoá của thôn để đóng tiền nước sạch. Nhìn vào số tiền phải đóng trong danh sách, chị H sốc vì bị truy thu hơn 10 triệu đồng tiền nước.

Chị H cho biết, khu vực nhà chị có đường nước sạch vào năm 2018. Tuy nhiên, sau khi lắp đồng hồ, chị không thấy nhân viên công ty nước đến thu tiền hay thông báo sẽ bắt đầu thu tiền từ khi nào, nên cứ ngỡ “vẫn đang trong thời gian được sử dụng nước sạch miễn phí”.

Khi đó, gia đình chị chỉ kí duy nhất 1 tờ biên lai đóng 3,6 triệu đồng tiền đường ống, đồng hồ và công ty sẽ trừ dần số tiền này vào tiền nước hằng tháng.

Thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, chị H nhận được 3 cuộc gọi từ phía công ty nước sạch. Tuy nhiên, nhân viên công ty nước không đề cập đến việc đóng tiền nước mà chỉ hỏi về chất lượng nước đang sử dụng.

“Khi đó, tôi có phản ánh đến nhân viên công ty nước thỉnh thoảng bị vẩn đen, có mùi, hơi đục. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có tình trạng như vậy.

Sau khi tôi có ý kiến, tôi cũng không thấy nhân viên công ty nước đến kiểm tra hay có biện pháp khắc phục” - chị H nói.

Chị H cũng cho biết, nhiều người dân do dùng nước trong tâm thế chưa bị thu tiền nên dùng nước một cách bừa bãi. Do vậy, hiện tại nhiều người đang bị sốc với số tiền truy thu.

Bể chứa nước nhà ông T. Ảnh: NVCC

Chung bức xúc, ông P.A.T (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết bà con nơi đây đa phần đều nghĩ được sử dụng nước miễn phí - ít nhất là trong vòng 2 năm đầu kể từ thời điểm lắp đồng hồ.

Vậy nên, khi được thông báo truy thu hơn 10 triệu, rồi 20 triệu đồng, nhiều người dân vô cùng bất ngờ. “Theo quan điểm của tôi, trong 2 năm đầu chất lượng nước rất thấp, thậm chí nước đục, nên được dùng miễn phí. Thêm vào đó, số nước thì phải chốt trong tháng, thu hay chưa thu thì phải báo cho người dân để người dân còn biết rõ” – ông T nói.

Ông Phạm Duy Chung - Trưởng thôn Bái Xuyên cho biết, không chỉ tại thôn ông, việc truy thu tiền nước diễn ra tại 8 thôn trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên. Trong đó, một số hộ gia đình bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước.

4 năm không thu tiền nước do vướng quy định

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Trọng Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam - đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn huyện Phú Xuyên cho biết, từ năm 2018 đến nay, công ty không thể thu tiền nước của người dân do vướng quy định. Ông khẳng định, không một đơn vị kinh doanh nào lại muốn để khách hàng sử dụng suốt 4 năm sau đó mới thu tiền như vậy.

“Chúng tôi bị vướng quy định, thành phố không ra văn bản nên 4 năm qua chúng tôi không thu (tiền nước – PV) được.

Chúng tôi bị vướng Luật Đầu tư, Luật thuế. Nếu thu tiền nước của người dân thì chúng tôi lại không được hoàn thuế. Khi đó, rất nhiều các quy định thành phố chưa được ban hành và chúng tôi không được làm trái luật.

Vậy nên phải xong nghĩa vụ thuế thì chúng tôi mới được thu tiền. Chúng tôi phải “nhịn đói” từ hồi đó (năm 2018-PV) tới giờ” – ông Khôi nói.

Ông Khôi khẳng định, thời điểm trước, phía công ty đã giải thích cho người dân về lí do tạm thời chưa thu tiền nước.

Thời gian vừa qua, sau khi được thành phố “gỡ vướng”, phía công ty bắt đầu gửi thông báo đến người dân vào ngày 8.5.2023 và đến tháng 6.2023 mới bắt đầu triển khai việc truy thu.

Dù thông báo đến toàn bộ người dân về việc đóng tiền nước, song đại diện công ty khẳng định sẽ hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng việc cho trả góp, trả chậm...

Liên quan đến việc người dân phản ánh một số thời điểm nước có mùi, vẩn đen, ông Khôi cho biết, nguồn nước của công ty đảm bảo chất lượng, được kiểm soát nghiêm ngặt bởi các cơ quan y tế của tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội.

“Hiện tại trên địa bàn huyện Phú Xuyên có hàng loạt công trường làm đường giao thông nên không thể tránh được việc họ làm vỡ đường ống. Khi đường ống bị vỡ, không thể tránh khỏi việc nước bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ngay lập tức công ty đã thực hiện việc sửa chữa, khắc phục” – ông Khôi nói.

Có thể bạn quan tâm
Mua ma túy về chia nhỏ bán cho con nghiện, cụ bà nhận án 10 năm tù

Mua ma túy về chia nhỏ bán cho con nghiện, cụ bà nhận án 10 năm tù

15:00 15/05/2023

Do cần tiền tiêu xài nên bị cáo đã mua ma túy của một người thanh niên lạ về chia nhỏ bán cho các con nghiện trên địa bàn các...

Làm giả hình ảnh, giấy tờ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo để lừa tiền

Làm giả hình ảnh, giấy tờ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo để lừa tiền

17:30 24/03/2023

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Nông vừa có thông báo truy tìm bị hại trong vụ việc...

Trường hợp Ủy ban nhân dân xã được quyết định cử Trưởng thôn lâm thời

Trường hợp Ủy ban nhân dân xã được quyết định cử Trưởng thôn lâm thời

12:10 07/07/2023

Bạn đọc Hải Hà hỏi: Trường hợp nào Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quyết định cử Trưởng thôn lâm thời để điều hành hoạt động của...

300 đoàn viên, người lao động Kiên Giang thi tài các hoạt động mừng Xuân

300 đoàn viên, người lao động Kiên Giang thi tài các hoạt động mừng Xuân

18:00 03/02/2024

Ngày 3.2, LĐLĐ tỉnh Kiên Giang tổ chức tổ chức các hoạt động văn hóa , trò chơi dân gian và trưng bày “Mâm bánh, mâm quả ngày Tết” mừng...

Khen 3 học sinh dũng cảm ở Bình Định cứu người đuối nước

Khen 3 học sinh dũng cảm ở Bình Định cứu người đuối nước

18:00 19/05/2024

Ngày 19/5, anh Nguyễn Thành Phương - Phó Bí thư Huyện Đoàn Phù Mỹ (Bình Định) cho biết, đã tặng giấy khen 3 em học sinh vì đã dũng cảm cứu người gặp nạn.

Tây Ninh: Triệt phá Chuyên án Mua bán người, giải cứu hai nạn nhân​

Tây Ninh: Triệt phá Chuyên án Mua bán người, giải cứu hai nạn nhân​

19:20 01/09/2023

Nhóm đối tượng đưa hai nạn nhân đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, thuộc xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để tìm cách đưa bán sang Campuchia đã bị các lực lượng trong chuyên án bắt giữ.

Nhận diện 3 điểm thường xuyên ùn ứ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Nhận diện 3 điểm thường xuyên ùn ứ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

13:00 18/01/2024

Đường Trường Sơn, Bạch Đằng và Hồng Hà (đoạn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm. Vừa qua, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM đã đề xuất phương án cấm xe tải lưu thông theo giờ trên các đoạn, tuyến đường này.

Cần mở ngay các lối thoát nước nhanh ra biển để chống ngập cho Đà Nẵng

Cần mở ngay các lối thoát nước nhanh ra biển để chống ngập cho Đà Nẵng

10:50 03/11/2023

Ngày 2-11 HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp tiếp thu ý kiến các nhà khoa học nhằm cấp bách tìm giải pháp chống ngập sau hai năm nối tiếp xảy ra ngập nặng ở đô thị này.

Lời kể nghẹn ngào của người đưa 3 cháu bé tử vong ra ngoài sau sạt lở đất ở Ba Vì

Lời kể nghẹn ngào của người đưa 3 cháu bé tử vong ra ngoài sau sạt lở đất ở Ba Vì

13:50 13/05/2024

Nghe tiếng hô của hàng xóm, tôi chạy sang thấy tường gạch và đất tràn vào khu vui chơi. Nghe nói có mấy cháu nhỏ trong đống đất ấy, tôi dùng tay bới đất tìm các cháu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra