Hà Nội: Ngang nhiên chiếm lòng đường để trông giữ xe trái phép

07:00 24/03/2023
Từ nhiều năm nay, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm, gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại khu chung cư HH4A và HH4B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), từ nhiều năm nay, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trông giữ xe trái phép tại Tổ hợp HH Linh Đàm gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực.

Hàng quán vây quanh khu tổ hợp HH Linh Đàm. Ảnh: Minh Hạnh

Theo ghi nhận, tổ hợp HH Linh Đàm gồm 12 toà nhà với khoảng 10.000 căn hộ, 40.000 dân cư trú trong khi chỉ có 1 tầng hầm để xe máy và không có hầm để xe ôtô. Trong khu vực có một bãi xe đã được quy hoạch làm bãi xe thông minh nhưng hiện vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Thu tiền gửi xe tại bãi xe trước cửa tổ hợp HH Linh Đàm. Ảnh: Minh Hạnh

Thống kê, hiện khu vực tổ hợp HH Linh Đàm có khoảng 1.700 xe ôtô, duy chỉ có một bãi trông giữ xe được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép, nhưng sức chứa của bãi này cũng chỉ được 120 xe ôtô, bãi Linh Đàm đã có phép tại HH2B với sức chứa 150 xe ôtô. Điều này cho thấy nhu cầu đỗ xe tại khu vực này rất lớn và đang quá tải.

Hàng quán, ô tô, xem máy... lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Ảnh: Minh Hạnh

Lý giải việc chiếm dụng vỉa hè để bán hàng quán và trông giữ xe dưới lòng đường gây mất mỹ quan và trật tự đô thị, đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho rằng, do bị quá tải chỗ đỗ xe cùng với ý thức của người dân chưa cao nên việc xe đỗ sai quy định, đỗ dưới lòng đường luôn xảy ra. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, xử lý nhưng khi lực lượng đi khỏi thì việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè để bán hàng và trông giữ xe trái phép lại diễn ra.

Ngang nhiên đặt biển trông giữ xe dưới lòng đường. Ảnh: Minh Hạnh

Liên quan đến việc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan (Công ty Hoàng Lan) lấn chiếm lòng đường làm nơi trông giữ xe, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hà – cán bộ địa chính xây dựng đô thị phường Hoàng Liệt cho hay, trước đây, Công ty Hoàng Lan được UBND quận Hoàng Mai cấp phép cho trông giữ xe máy trên vỉa hè quanh khu vực tổ hợp HH Linh Đàm. Nhưng hiện điểm trông giữ xe của công ty này đã hết phép và việc trông giữ xe hiện nay là vi phạm, phường đang tiếp tục xử lý.

“Về việc trông giữ phương tiện tại lòng đường, đã nhiều lần phường ra quân xử lý, sẽ tiếp tục xử lý. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, mật độ phương tiện tại khu vực đang quá tải nên người dân cũng khó tìm chỗ gửi xe, cùng đó là lực lượng mỏng không thể làm dàn trải được”, ông Hà cho hay.

Hàng quán chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ. Ảnh: Minh Hạnh

Liên quan đến việc có tình trạng ngang nhiên treo biển trông giữ xe dưới lòng đường mà không bị xử lý, ông Hà cho rằng, trong kế hoạch, phường sẽ làm từng khu vực một; sang tuần tới sẽ tới khu vực tổ hợp HH và quyết tâm dẹp bỏ. Sau đó, ngoài việc tăng cường công tác xử phạt, phường sẽ bàn giao cho cụm dân cư, tổ dân phố quản lý.

Ngày 15.2, Ban Chỉ đạo 197 TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra xử lý và giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, với phương châm từng bước dành lại vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp cho người đi bộ; tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa”, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở sẽ xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm.

Lòng đường và vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi giữ xe. Ảnh: Minh Hạnh

UBND TP.Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể, tổ chức thực hiện rà soát công tác chuẩn bị, điều kiện sắp xếp lập lại trật tự hè phố, kiểm tra các vi phạm và hoàn thành trước ngày 20.3.

Giao Công an thành phố - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 197 thành phố - chủ trì phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Kịp thời phát hiện và thông tin đến các quận huyện thị xã những trường hợp vi phạm, trật tự hè phố, lòng đường để xử lý và phối hợp xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, chỉ đạo này dường như chưa đến với khu tổ hợp HH Linh Đàm.

Có thể bạn quan tâm
Miền Trung mưa kéo dài, Thủ tướng yêu cầu có phương án hỗ trợ lương thực cho dân

Miền Trung mưa kéo dài, Thủ tướng yêu cầu có phương án hỗ trợ lương thực cho dân

20:10 31/10/2023

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong công điện về việc chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Công điện nêu, từ đêm 28/10 đến nay, tại miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra mưa lớn kéo dài, nhiều nơi xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở, chia cắt giao thông, sự cố đập thủy lợi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và đã xảy ra một số trường hợp thiệt hại về tính mạng. Thủ...

Bé trai 2 tuổi chảy mủ, viêm xương chũm tai do người lớn chủ quan

Bé trai 2 tuổi chảy mủ, viêm xương chũm tai do người lớn chủ quan

10:50 01/06/2024

Chị Minh Anh (30 tuổi, ở Hà Đông) đưa con đến bệnh viện thăm khám sau 2 ngày trẻ xuất hiện tình trạng sốt, quấy khóc, sưng sau tai. Người mẹ cho biết, trước đó con không có biểu hiện gì về khó chịu ở tai. “Thi thoảng tôi thấy con dụi tai nhưng nghĩ do tắm nước vào nên dùng bông để vệ sinh”, chị Minh Anh nói và cho biết con không sốt hay kêu đau nên chị chủ quan không đưa đi kiểm tra. Cho đến hai ngày trước khi vào viện, chị phát hiện phía sau...

247 đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII

247 đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII

17:10 15/10/2023

Chiều 15.10, Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra phiên làm việc đầu tiên với sự tham dự của...

Yên Bái: Hủy nổ an toàn quả bom nặng hơn 340kg ở huyện Văn Yên

Yên Bái: Hủy nổ an toàn quả bom nặng hơn 340kg ở huyện Văn Yên

10:00 29/06/2023

Quả bom nặng hơn 340kg, dài 1,2m đường kính 0,45m, được một người dân phát hiện trong quá trình múc đất thuê, hạ taluy tránh sạt lở mùa mưa bão cho hộ gia đình ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Hai cảnh sát bị thương khi truy bắt đối tượng ma túy

Hai cảnh sát bị thương khi truy bắt đối tượng ma túy

16:50 13/09/2023

Khi bị truy bắt, Lô Quang Sơn đã chống trả quyết liệt khiến hai chiến sĩ công an bị thương. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh với tội phạm, các chiến sĩ đã bắt giữ thành công đối tượng.

Cảnh tượng vụ xả súng tại Thái Lan giống như phim zombie

Cảnh tượng vụ xả súng tại Thái Lan giống như phim zombie

18:00 04/10/2023

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một thiếu niên bị tình nghi là thủ phạm xả súng tại Siam Paragon, trung tâm mua sắm cao cấp ở thủ đô Bangkok ngày 3/10.

Làng giàu lên nhờ nhiều Youtuber

Làng giàu lên nhờ nhiều Youtuber

07:50 01/03/2024

TP - Tại xã Xuân Lập, xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, không khó để bắt gặp một người dân đi trên đường cầm theo một chiếc máy quay, một chân máy. Đó chính là các Youtuber (người làm nội dung trên Youtube). Nhiều thôn làng đã đổi đời nhờ nghề mới này.

Chuyện buồn từ việc giải phóng mặt bằng dự án đường 988 tỉ đồng ở Lạng Sơn

Chuyện buồn từ việc giải phóng mặt bằng dự án đường 988 tỉ đồng ở Lạng Sơn

09:50 03/01/2024

Lạng Sơn - Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18 đi qua huyện Cao Lộc gặp nhiều khó khăn trong công tác giải...

Trình Thủ tướng cấp bằng Tổ quốc ghi công với phi công Trần Ngọc Duy

Trình Thủ tướng cấp bằng Tổ quốc ghi công với phi công Trần Ngọc Duy

17:30 21/02/2023

Thiếu tá, phi công Trần Ngọc Duy, Phó phi đội trưởng-Tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371,Quân chủng Phòng không-Không quân đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vào ngày 31/1.

Co loi xay ra
Co loi xay ra