Hà Nội nêu giải pháp để thực hiện ứng dụng Công dân Thủ đô số

09:20 21/01/2024
Hà Nội xác định chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh là mang lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Hà

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đã đưa ra các giải pháp việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Mới đây, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp với mục tiêu 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp nhận; trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng này.

Thông tin với Lao Động ngày 20.1, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở TTTT TP Hà Nội - cho hay, việc triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” là một trong những giải pháp trọng tâm và kỳ vọng sẽ tăng tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính của các cấp chính quyền thành phố từ 5-7% theo từng năm.

Để đảm bảo mục tiêu đề ra cũng như tính khả thi, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng “Công dân Thủ đô số” trên các báo, đài Trung ương và thành phố để người dân, doanh nghiệp biết, hiểu về lợi ích khi tham gia tương tác với chính quyền qua ứng dụng.

Đặc biệt, Đoàn thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương sẽ là lực lượng chính trong việc phổ cập, kỹ năng khai thác sử dụng ứng dụng này tới từng người dân trên địa bàn thành phố.

Quán triệt tới các cơ quan, đơn vị đặc biệt là người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức triển khai nhằm đảm bảo 100% kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý và trả lời nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định.

Quá trình thực hiện sẽ lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp phản hồi qua ứng dụng làm thước đo để đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp chính quyền thành phố.

Đồng thời tập trung rà soát hạ tầng kỹ thuật, đường truyền, trang thiết bị công nghệ thông tin tại các địa phương được lựa chọn thí điểm nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng Công dân Thủ đô số được thông suốt, ổn định và đặc biệt là an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu.

Giải pháp tiếp theo là, triển khai ban hành quy chế, quy trình để làm cơ sở để đánh giá chất lượng trong công tác giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại mỗi đơn vị qua đó khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch số 11/KH-UBND về việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” nhằm ứng dụng công nghệ số để phát triển, mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông qua kênh Zalo hình thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội “Công dân Thủ đô số”.

Phạm vi thí điểm tại các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Du lịch, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các quận, huyện, thị xã: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây; Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội.

Theo lộ trình, việc triển khai thí điểm sẽ bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 6.2024 đối với các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm; người dân, doanh nghiệp đang sinh sống, kinh doanh tại các địa bàn được lựa chọn thí điểm.

Có thể bạn quan tâm
Bắt quả tang bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk nhận tiền bệnh nhân

Bắt quả tang bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk nhận tiền bệnh nhân

12:00 29/12/2023

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa bắt quả tang ông Nguyễn Hữu Chương - bác sĩ điều trị thuộc Khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu, Bệnh...

Cảnh sát 141 xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự, nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn

Cảnh sát 141 xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự, nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn

10:30 10/02/2024

Đêm Giao thừa (30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) các tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội được triển khai làm nhiệm vụ trên nhiều tuyến phố nhằm đảm bảo an ninh trật tự, xử lý vi phạm. Nhiều tài xế đón năm mới bị lực lượng chức năng xử phạt do vi phạm nồng độ cồn.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nặng vì bị hạ cốt nền?

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nặng vì bị hạ cốt nền?

11:00 02/08/2023

TP - Tròn ba tháng kể từ ngày khánh thành, đưa vào khai thác, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã bị nhấn chìm bởi một cơn “đại hồng thủy” mà ngoài lý do mưa lớn, việc hạ cốt nền của công trình cũng được cho là nguyên nhân quan trọng dẫn đến lũ lụt cuốn trôi cả ô tô trên đường.

Loại tuyển Việt Nam, Indonesia đi đầu Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026

Loại tuyển Việt Nam, Indonesia đi đầu Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026

07:10 12/06/2024

Tối 11/6, đội tuyển Indonesia đánh bại Philippines trên sân nhà và chính thức giành quyền vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây là lần đầu đội bóng xứ vạn đảo chạm đến thành tích này trong lịch sử. Ở bảng F, thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong giành được 10 điểm với 3 trận thắng (trong đó có 2 trận gặp đội tuyển Vietj Nam), 1 trận hòa và 2 trận thua (đều là trước đội đầu bảng Iraq). Chiến thắng cuối cùng của Indonesia khiến...

Phú Quốc dọn rác cho sạch, dẹp nạn 'chặt chém' thì du khách sẽ quay trở lại

Phú Quốc dọn rác cho sạch, dẹp nạn 'chặt chém' thì du khách sẽ quay trở lại

13:40 14/12/2023

“Không chỉ chộp giật trong chuyện ăn uống, giá cả, mà xả rác bừa bãi cũng là một kiểu chộp giật. Không lo cho những gì căn bản, dài hạn...

Người dân nghi ngờ nhà máy xả thải gây ô nhiễm sông Sa Lung ở Quảng Trị

Người dân nghi ngờ nhà máy xả thải gây ô nhiễm sông Sa Lung ở Quảng Trị

07:50 10/09/2023

Nước từ công trình thủy lợi Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ) khi xả ra nhánh sông có màu đen và bốc mùi hôi, khiến cả sông...

Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến

Lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến

09:40 29/08/2023

Sáng 29-8, người dân TP.HCM háo hức khi được chứng kiến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến.

Thanh niên Ba Na bắt được cá lăng khủng, dài hơn 1,6m

Thanh niên Ba Na bắt được cá lăng khủng, dài hơn 1,6m

17:00 03/03/2023

Sau một đêm thả câu, ngày hôm sau ra kiểm tra, anh Trum mừng rỡ khi phát hiện con cá lăng đuôi đỏ dài hơn 1,6m mắc vào lưỡi câu.

10 năm sau loạt bài 'Loạn nhà báo rởm' trên Báo Tiền Phong: Bắt một đối tượng lừa đảo

10 năm sau loạt bài 'Loạn nhà báo rởm' trên Báo Tiền Phong: Bắt một đối tượng lừa đảo

17:40 05/03/2024

Ngày 5/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa thi hành quyết định tạm giữ và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Xuân Hữu (SN 1984, trú tại thôn Nam Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra