Hà Nội muốn cơ quan nhà nước ứng dụng AI 'tối đa' xử lý những vấn đề bức thiết

04:00 23/07/2024

Ngày 22-7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước TP Hà Nội và giải quyết các vấn đề bức thiết tại thủ đô.

GS Hoàng Tú Bảo chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Việt Hùng - giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - cho biết hội thảo nhằm đưa ra các bài toán cấp thiết áp dụng AI trong lĩnh vực quản lý nhà nước.

Đồng thời, tăng cường công nghệ mới trong chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.... nhằm xây dựng TP thông minh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết thông qua hội thảo hy vọng sẽ tham mưu TP xây dựng hội đồng cố vấn dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo giúp cho Hà Nội trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết cơ quan này đang xây dựng đề án áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ một số lĩnh vực trong ngành y. Thông qua hội thảo mong muốn các chuyên gia gợi ý giải pháp áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ y bác sĩ trong khám chữa bệnh.

Chia sẻ tại hội thảo, GS Hoàng Tú Bảo (chuyên gia về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo) cho rằng, trước mắt Hà Nội nên tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế cộng đồng thì phù hợp hơn vào việc khám chữa bệnh.

"Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, theo tình hình sức khỏe, bệnh tật của người dân thì Hà Nội có thể làm được ngay, đó là con đường phù hợp. Còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào khám chữa bệnh, trong giai đoạn này chưa phù hợp, ngay cả các nước phát triển trên thế giới cũng còn lâu mới làm được" - GS Bảo nói.

Về vấn đề phòng cháy chữa cháy, ông Bảo cho rằng cho biết trước đây, trong thời gian làm việc ở Nhật Bản, khoảng 21h mỗi ngày, tại các phường sẽ có 2 người đi khắp ngõ, xóm phát tín hiệu đề nghị người dân kiểm tra các thiết bị có thể gây cháy, xem đã an toàn chưa.

"Hà Nội cũng có thể áp dụng giải pháp đơn giản, dễ làm này trong công tác phòng cháy chữa cháy. Ví dụ, TP sẽ chủ động nhắn tin về điện thoại người dân để nhắc nhở người dân mỗi ngày, đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ", ông Bảo nói thêm.

GS Nguyễn Lê Minh (chuyên gia về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo) cho rằng Hà Nội có đặc thù là nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ, khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong phòng cháy chữa cháy.

Ông đề xuất lực lượng chức năng nghiên cứu các giải pháp cảnh báo cháy nổ ở ngõ nhỏ, phố nhỏ. Đồng thời dành nguồn lực 'để mắt' thường xuyên vấn đề cháy nổ ở khu vực này.

Chia sẻ thêm, GS Hoàng Tú Bảo cho rằng, Hà Nội có thể tổ chức học tập để cán bộ hiểu về trí tuệ nhân tạo. Qua đó sẽ nâng cao năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo của mỗi cán bộ, công chức.

Hà Nội cũng cần đặt trí công cụ trí tuệ nhân tạo trong hệ sinh thái chuyển đổi số và kết hợp với các chương trình quốc gia. Đồng thời khai thác nguồn dữ liệu Hà Nội đang có với trí tuệ nhân tạo trong khi xây dựng chương trình nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo cho Hà Nội.

Ngoài ra, theo GS Hoàng Tú Bảo, Hà Nội cần liên kết và phối hợp với các trường, viện và doanh nghiệp công nghệ để có năng lực trí tuệ nhân tạo của Hà Nội. Tổ chức hội đồng tư vấn, tổ công tác về trí tuệ nhân tạo cho Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
5 ngành học hút sinh viên nhất năm 2022

5 ngành học hút sinh viên nhất năm 2022

11:30 06/03/2023

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm ngoái, cả nước có 521.263 thí sinh nhập học vào các trường đại học, cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020. Trong đó, 194/333 cơ sở đào tạo đạt tỷ lệ nhập học đạt trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc. Ngành thu hút sinh viên nhất - khối ngành Kinh doanh và Quản lý có 24,54% thí sinh trúng tuyển, xác nhận nhập học. Tiếp theo là nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin - 11,79%,...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Có khoảng trống pháp lý về thuốc lá điện tử

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Có khoảng trống pháp lý về thuốc lá điện tử

06:10 05/06/2024

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được quy định trong luật, nên “có khoảng trống pháp lý liên quan đến loại hình sản phẩm này”.

Điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2 trong 5 năm gần nhất

Điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2 trong 5 năm gần nhất

07:00 26/07/2023

Để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh đăng ký xét tuyển chính quy năm 2023, Báo điện tử VTC News thống kê điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2 trong 5 năm gần nhất. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Dưới đây là điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2 trong 5 năm gần nhất: Năm 2023, trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển sinh 494 chỉ tiêu (ít hơn 19 chỉ tiêu so với năm 2022). Trường sử dụng 1 phương thức xét...

Các phương thức tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Các phương thức tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

09:50 20/02/2024

Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội vừa thông tin tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2024, trong đó, sẽ áp dụng một số phương thức tuyển sinh đại học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tổng Thư ký Quốc hội dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67

Tổng Thư ký Quốc hội dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67

15:20 06/02/2024

Đoàn đại biểu Văn phòng Quốc hội đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà...

Dự báo thời gian áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền gây mưa to

Dự báo thời gian áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền gây mưa to

06:30 15/07/2024

Theo đại diện cơ quan khí tượng, sau khi áp thấp nhiệt đới di chuyển vào đất liền, gió đông nam sẽ gây mưa mở rộng cả ở Trung Bộ...

Hiện trường thi thể cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc cỏ mọc um tùm, vắng người qua lại

Hiện trường thi thể cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc cỏ mọc um tùm, vắng người qua lại

20:10 20/09/2023

Hiện trường phát hiện thi thể cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc là ao nước ngoài cánh đồng, xung quanh cỏ mọc um tùm, vắng người qua lại.

An Giang: Vụ cháy rừng tầm vông trên núi Cô Tô đã được khống chế

An Giang: Vụ cháy rừng tầm vông trên núi Cô Tô đã được khống chế

11:00 27/04/2024

Sáng 27/4, Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế. Trước đó, khoảng 10h ngày 26/4, rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn xảy ra cháy. Lực lượng kiểm lâm, quân sự, Ban Quản lý...

Công an Hà Nội thông tin vụ cô gái 17 tuổi bị phân xác, phi tang xuống sông Hồng

Công an Hà Nội thông tin vụ cô gái 17 tuổi bị phân xác, phi tang xuống sông Hồng

19:00 15/10/2023

Theo Công an TP Hà Nội, cô gái bị giết, phân xác, phi tang xuống sông Hồng là H.Y.N., 17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới