Hà Nội: Một phường có hơn 1.000 nhà trọ vi phạm PCCC, trật tự xây dựng, đăng ký kinh doanh

18:30 06/08/2024

TPO - UBND quận Thanh Xuân đã công khai danh sách các cơ sở kinh doanh “nhà trọ” trên địa bàn chưa chấp hành các quy định pháp luật về trật tự xây dựng và PCCC&CNCH trên địa bàn. Trong đó, riêng phường Khương Đình có đến 1.009 trường hợp vi phạm.

Ngày 6/8, UBND quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị đã công khai danh sách các cơ sở kinh doanh “nhà trọ” tại 11 phường trên địa bàn chưa chấp hành các quy định pháp luật về trật tự xây dựng và PCCC&CNCH trên địa bàn.

Trước đó, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 24/5/2024 về tổng rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở cho thuê trọ và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn quận.

Qua rà soát, kiểm tra, UBND quận Thanh Xuân nhận thấy một số cơ sở nhà ở cho thuê trọ trên địa bàn chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, trật tự xây dựng và PCCC&CNCH. Cụ thể, nhiều cơ sở nhà ở cho thuê trọ đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở riêng lẻ sang loại hình nhà ở cho thuê trọ nhưng không thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định.

Nhiều cơ sở xây dựng ban đầu với mục đích là nhà ở riêng lẻ, nhưng sau đó lại sử dụng để cho thuê trọ. Hiện trạng các công trình nhà ở nhiều tầng, nhà ở nhiều căn hộ, tầng tum xây kín, không có lối thoát nạn khẩn cấp.

Tiền Phong Nhiều nhà cho thuê trọ tại quận Thanh Xuân ở trong ngõ rất nhỏ, xe cứu hỏa khó tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy nổ. 1
Nhiều nhà cho thuê trọ tại quận Thanh Xuân ở trong ngõ rất nhỏ, xe cứu hỏa khó tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Nhiều cơ sở chuyển đổi mục đích từ nhà ở riêng lẻ sang để cho thuê trọ nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Trong khi đó, hệ thống điện trong nhà vẫn sử dụng hệ thống cũ, không đảm bảo chất lượng. Trong quá trình sử dụng điện thường câu móc, đấu nối dây dẫn và các thiết bị điện, không đảm bảo an toàn về PCCC.

Nhiều cơ sở nhà ở cho thuê trọ xây dựng trong khu dân cư, nằm trong những ngõ nhỏ, không đảm bảo tiếp cận của xe chữa cháy. Khu vực để xe chưa có giải pháp ngăn cháy, ngăn khói lên các tầng căn hộ. Khu vực để xe tại tầng hầm hoặc tầng 1, mật độ xe dày đặc cản trở đường, lối thoát nạn. Thậm chí, hành lang, cầu thang hở được tận dụng làm nơi để xe, để đồ, khu vực đun nấu, không có lối ra khẩn cấp. Trong đó, đa số các cơ sở nhà ở cho thuê trọ chưa trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC, công cụ phá dỡ khi có cháy, nổ xảy ra.

Theo UBND quận Thanh Xuân, cả 11 phường đều có các trường hợp chủ cơ sở cho thuê trọ vi phạm. Trong đó, nhiều nhất là phường Khương Đình với 1.009 trường hợp; Tiếp đó là phường Nhân Chính (481 trường hợp), phường Khương Trung (279 trường hợp), phường Phương Liệt (191 trường hợp), phường Hạ Đình (189 trường hợp), phường Khương Mai (82 trường hợp)...

UBND quận Thanh Xuân yêu cầu Công an quận Thanh Xuân chỉ đạo công an các phường tham mưu cho UBND phường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Đồng thời, xử lý nghiêm các chủ cơ sở nhà ở cho thuê trọ cố tình không thực hiện các quy định của pháp luật.

UBND quận yêu cầu phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp kiểm tra, hướng dẫn chủ cơ sở cho thuê trọ trình tự, thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị phối hợp với UBND các phường kiểm tra hiện trạng xây dựng của các cơ sở nhà ở cho thuê trọ so với giấy phép xây dựng được cấp. Quá trình kiểm tra phát hiện vi phạm về trật tự xây dựng đề xuất biện pháp xử lý, cưỡng chế.

UBND quận Thanh Xuân cũng yêu cầu Công ty Điện lực Thanh Xuân tổ chức kiểm tra, rà soát, ngừng, giảm cung cấp điện đối với các trường hợp ký hợp đồng mua bán điện không đủ điều kiện, sử dụng điện không an toàn hoặc sai mục đích.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Con trai tâm thần giết cha và anh trai

Bản tin Hình sự: Con trai tâm thần giết cha và anh trai

21:20 30/10/2023

TIN NÓNG ngày 30/10: Nữ tài xế xe tải đi vào đường cấm, tông cặp vợ chồng đi xe máy thương vong; Người đàn ông sùi bọt mép, tử vong sau khi nói chuyện với người khác; Con trai tâm thần giết cha và anh trai...

Cảnh báo khẩn sau nhiều vụ học sinh chết đuối chỉ trong 1 ngày

Cảnh báo khẩn sau nhiều vụ học sinh chết đuối chỉ trong 1 ngày

11:20 30/04/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi thông báo khẩn sau vụ 2 nam sinh lớp 11 chết đuối ngày 29-4. 3 trẻ khác chết đuối ở Quảng Ninh và Lào Cai.

Đào đất làm vườn hốt hoảng phát hiện 3 quả bom lớn

Đào đất làm vườn hốt hoảng phát hiện 3 quả bom lớn

16:00 20/03/2023

Trong lúc đào đất để làm vườn, một người dân hốt hoảng khi phát hiện có 3 quả bom lớn nên đã báo lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý an toàn.

Quảng Bình: Hai thanh niên bị đuối nước tử vong khi đi tắm biển

Quảng Bình: Hai thanh niên bị đuối nước tử vong khi đi tắm biển

23:30 06/05/2023

Khoảng 17 giờ ngày 6/5, một nhóm thanh thiếu niên đến khu vực bờ biển xã Cảnh Dương để tắm, hai người trong nhóm gồm Đ.G.H, 16 tuổi và N.N.L, 25 tuổi đã bị nước cuốn trôi, sau đó đuối nước và tử vong,

Đánh người đòi nợ tử vong, con nợ bị khởi tố

Đánh người đòi nợ tử vong, con nợ bị khởi tố

11:20 26/10/2023

Ngày 26.10, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với...

Bệnh viện Bình Định sẽ cử bác sĩ đến nhà khám cho mẹ bé gái hiếu thảo 'bom' hàng

Bệnh viện Bình Định sẽ cử bác sĩ đến nhà khám cho mẹ bé gái hiếu thảo 'bom' hàng

18:00 12/12/2023

Sau khi Tuổi Trẻ Online thông tin về trường hợp bé gái 'bom' hàng, Bệnh viện Bình Định muốn cử y bác sĩ đến nhà bé Ca thăm hỏi và khám bệnh cho mẹ bé.

Đối tượng truy nã lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành bị tóm gọn ở Hà Giang

Đối tượng truy nã lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành bị tóm gọn ở Hà Giang

12:30 20/04/2023

Sau gần 9 tháng lẩn trốn truy nã tại nhiều tỉnh khác nhau, đối tượng Nguyễn Văn Dương đã bị tóm gọn tại Hà Giang

Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Lào tham quan tại Bạc Liêu

Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Lào tham quan tại Bạc Liêu

05:20 04/07/2024

Ngày 3.7, đồng chí Leth Xayyaphone, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Lào cùng Đoàn công tác có chuyến tham...

Hà Nội quy định diện tích đỗ xe tối thiếu đối với chung cư mini

Hà Nội quy định diện tích đỗ xe tối thiếu đối với chung cư mini

08:20 05/11/2023

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu phải tính toán đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư, đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới