Hà Nội mở rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

04:40 21/07/2024

Hà Nội vừa triển khai thành công dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt sau hơn 2 tháng.

Theo lộ trình xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội đã xác định nguyên tắc thực hiện khi triển khai mô hình trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt với yêu cầu thanh toán không dừng, thanh toán không tiền mặt và có hóa đơn điện tử.

Sau thời gian triển khai thí điểm tại Hà Nội, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân, cùng đó đã giảm thời gian, thủ tục hành chính và chi phí.

Thống kê, đến nay trên địa bàn TP Hà Nội có gần 100 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Thông qua Dịch vụ thu phí không dừng (VETC) đã ghi nhận gần 100.000 lượt giao dịch, với tổng giá trị giao dịch hơn 1,5 tỉ đồng và tỉ lệ thanh toán qua ví VETC và mã QR đạt 100%. Theo ông Trần Ngọc Kiên - Giám đốc dự án trông giữ xe không dùng tiền mặt của VETC, chỉ với các điểm trông giữ triển khai thí điểm ban đầu đã ước tính giảm 10,2 tỉ đồng/năm cho người dân, 4,2 tỉ đồng/năm cho doanh nghiệp.

Một điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Với dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt, người dùng có thể dễ dàng thanh toán phí gửi xe bằng điện thoại thông minh, không cần chuẩn bị tiền mặt hay thẻ. Hệ thống ứng dụng công nghệ RFID hiện đại, có thể tự động ghi nhận biển số xe và thanh toán phí qua thẻ Etag gắn trên phương tiện hoặc ví điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn cho cả chủ xe và hạn chế thất thoát doanh thu cho bãi xe.

Theo ghi nhận phần lớn người dân đều ủng hộ dịch vụ vì sự minh bạch và hạn chế tình trạng “chặt chém” thu quá quy định. Hệ thống tự động giúp hiển thị rõ ràng thời gian đỗ xe và mức phí tương ứng, giảm thiểu tranh chấp và đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Giảng Võ, Hà Nội) việc gửi xe không dùng tiền mặt văn minh, thuận tiện, minh bạch không còn việc thu quá quy định và dẹp được các điểm trông xe tự phát gây bức xúc cho người dân trước đây.

Trước kết quả đạt được, vừa qua Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Hà Minh Hải đã giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 17.4.2024 của UBND TP Hà Nội về ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe. Qua đó hoàn thành đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn thành phố trong tháng 8.2024.

Khuyến khích các quận, huyện, thị xã rà soát, triển khai, mở rộng phạm vi ứng dụng trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn.

Giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án giao thông thông minh theo hướng toàn diện, đa chiều, đồng bộ, thống nhất với tổng thể quy hoạch và công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Có thể bạn quan tâm
2 điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng ở Sóc Sơn

2 điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng ở Sóc Sơn

15:20 08/08/2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã kiểm tra 478 trường hợp, phát hiện 187 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng phải lập...

Bộ Công an kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Bộ Công an kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

15:20 31/08/2023

Bộ Công an tiếp tục kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng đồng phạm ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng.

Hơn 4.500 học sinh dự thi khảo sát vào lớp 6 TP.HCM

Hơn 4.500 học sinh dự thi khảo sát vào lớp 6 TP.HCM

11:30 15/06/2024

Sáng nay 15/6, Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, Quận 7, TP.HCM tổ chức khảo sát vào lớp 6 năm học 2024-2025 tại 4 trường, số lượng học sinh tham dự 4.530 em. Năm nay, ngoài Trường THCS Trần Quốc Toản 1, THCS Hoa Lư, THCS Bình Thọ (TP Thủ Đức) và THCS Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), còn có THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn) cũng tổ chức khảo sát đầu vào lớp 6. Đề khảo sát do các Phòng GD&ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức ra đề. Những trường THCS còn lại tuyển học...

Lật xe khách lúc rạng sáng, 13 người đi cấp cứu

Lật xe khách lúc rạng sáng, 13 người đi cấp cứu

09:50 15/03/2024

Lật xe khách chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng tại địa phận Quảng Trị, khiến 13 người bị thương phải nhập viện cấp cứu lúc rạng sáng.

Chiều nay, 76 quân nhân Việt Nam sang giúp Thổ Nhĩ Kỳ về tới Nội Bài

Chiều nay, 76 quân nhân Việt Nam sang giúp Thổ Nhĩ Kỳ về tới Nội Bài

08:00 23/02/2023

Chiều 22/2 (theo giờ địa phương), đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên đường trở về nước từ sân bay ở Hatay và Istanbul, kết thúc chuyến công tác tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lớp học đặc biệt giữa rừng Đăk Sơmei

Lớp học đặc biệt giữa rừng Đăk Sơmei

10:30 18/06/2024

Đêm cao nguyên buốt lạnh, mưa rơi lộp độp trên lá không cản được những bước chân già trẻ hướng về lớp học đặc biệt giữa rừng Đăk Sơmei, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Truy tố cựu Chủ tịch UBND xã trốn truy nã hơn 25 năm

Truy tố cựu Chủ tịch UBND xã trốn truy nã hơn 25 năm

17:40 13/07/2023

Chiếm đoạt tài sản gồm tiền, vàng của người dân đóng góp rồi bỏ trốn, cựu Chủ tịch UBND xã bị bắt sau hơn 25 năm bị truy nã.

'Kiếp nạn thứ 82' là gì mà dân mạng đua nhau làm theo?

'Kiếp nạn thứ 82' là gì mà dân mạng đua nhau làm theo?

09:50 07/07/2023

Những ngày gần đây, nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao “kiếp nạn thứ 82” lại trở nên 'hot' như vậy. Trên mạng xã hội, cụm từ này đã trở thành một hiện tượng viral, gợi lại những kỷ niệm vui nhộn và diễn tả những tình huống 'khó đỡ' mà mọi người gặp phải trong cuộc sống. Vậy 'kiếp nạn thứ 82' là gì và đâu là nguồn gốc của nó? Nguồn gốc “kiếp nạn thứ 82” Cụm từ “kiếp nạn thứ 82” ra đời có thể từ liên tưởng đến bộ phim kinh điển Tây du ký....

Hải Phòng: Khống chế đối tượng ngáo đá nấp trên tầng tum ngôi nhà đang cháy

Hải Phòng: Khống chế đối tượng ngáo đá nấp trên tầng tum ngôi nhà đang cháy

21:00 18/02/2023

Tối 18.2, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Công an quận Hải An vừa kịp thời khống chế đám cháy và một trường hợp có biểu hiện ngáo đá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra