Hà Nội lấy ý kiến về điều kiện tách thửa, hợp thửa từng loại đất

12:20 02/09/2024

Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP Hà Nội dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách với từng loại đất.

Một khu đất đã được phân lô bán nền - Ảnh: TTXVN

Triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm, đúng thẩm quyền và quy định.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND thành phố Hà Nội dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách với từng loại đất. Thành phố đang lấy ý kiến về vấn đề này.

Căn cứ vào các quy định của luật, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất nếu tách thửa không hình thành lối đi mới tại phường, thị trấn, thửa đất phải đảm bảo diện tích không nhỏ hơn 50m2, chiều dài trên 4m và chiều rộng giáp đường giao thông từ 4m trở lên.

  • Đừng 'bít cửa' tách thửa đất ởĐỌC NGAY

Đối với các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiểu để tách thửa là 80m2, các xã vùng trung du 100m2, các xã miền núi tối thiểu 150m2.

Trường hợp tách thửa có hình thành lối đi, chiều rộng mặt cắt ngang của lối đi được yêu cầu từ 3,5m đối với thị trấn, 4m trở lên đối với khu vực đồng bằng và 5m trở lên đối với trung du, miền núi.

Cũng theo dự thảo, đất phi nông nghiệp áp dụng cho các thửa đất không thuộc trường hợp được Nhà nước giao hoặc cho thuê để thực hiện dự án tại phường, thị trấn (với đất thương mại dịch vụ), thửa đất mới phải có chiều rộng giáp đường giao thông từ 10m trở lên, diện tích tối thiểu 400m2.

Riêng các loại đất phi nông nghiệp khác, thửa đất phải có chiều rộng trên 20m, diện tích tối thiểu 1.000m2.

Tại các xã khác, đất thương mại dịch vụ được tách thửa phải có diện tích không dưới 800m2 và đất phi nông nghiệp khác không dưới 2.000m2.

Hiện nay, việc tách thửa ở Hà Nội áp dụng theo quyết định số 20/2017. Theo quy định, lô đất sau khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu 30m2 với các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất ở mới (tối thiểu) với các địa bàn còn lại.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết việc chia tách thửa đất cần thực hiện bảo đảm sự phát triển bền vững của đô thị và nâng cao chất lượng đời sống dân sinh. Các quy định về chia tách thửa đất phải cân bằng giữa nhu cầu sử dụng đất của người dân và mục tiêu phát triển thủ đô văn minh, hiện đại.

Điều này đòi hỏi việc phân lô, tách thửa đất không chỉ tuân thủ tiêu chí về diện tích và hạ tầng kỹ thuật, mà còn cần cân nhắc kỹ lưỡng về quy hoạch đô thị và không gian sống.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, việc tách thửa đất về lâu dài cần tính đến các yếu tố phát triển bền vững, tránh phá vỡ quy hoạch chung hoặc gây ra sự mất cân đối trong hạ tầng kỹ thuật và xã hội; đồng thời duy trì các giá trị văn hóa, lịch sử.

Có thể bạn quan tâm
Hướng dẫn giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động

Hướng dẫn giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động

11:40 29/12/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động như thế nào khi thuộc trường hợp bị tai nạn trên đường từ nơi ở đến nơi làm việc?

Cuộn thép rơi đè nát xe con: 'Tiếng rầm như động đất mà tài xế không hay biết'

Cuộn thép rơi đè nát xe con: 'Tiếng rầm như động đất mà tài xế không hay biết'

19:30 14/03/2023

Nhân chứng kể phút cuộn thép hàng chục tấn rơi từ container xuống đường, đè nát xe con. Ngày 14/3, nhiều người dân ở gần bưu điện huyện Thạch Thất (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội) vẫn bàn tán xôn xao về việc cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container đè bẹp ô tô con xảy ra vào trưa qua. Các nhân chứng đều thốt lên từ 'kinh hoàng' khi nhớ lại khoảnh khắc xe con bẹp rúm sau tiếng rầm như động đất. Bà Thuận (72 tuổi), nhà ở ngay mặt...

Cựu giám đốc CDC Huế được miễn án tù

Cựu giám đốc CDC Huế được miễn án tù

18:10 08/05/2024

Nguyên giám đốc CDC Thừa Thiên Huế được miễn hình phạt tù trong vụ án vi phạm các quy định đấu thầu vật tư y tế chống dịch COVID-19.

Bắt giữ đối tượng giết bố đẻ rồi trốn ra nước ngoài

Bắt giữ đối tượng giết bố đẻ rồi trốn ra nước ngoài

08:10 04/08/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, lực lượng chức năng của Trung Quốc vừa tiến hành trao trả Lộc Văn Hoàn (SN 1997), trú tại thôn Khau Slung, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn khi đối tượng này lẩn trốn tại Trung Quốc.

Xử lý nghiêm hành vi chạy quá tốc độ và vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết

Xử lý nghiêm hành vi chạy quá tốc độ và vi phạm nồng độ cồn trong dịp Tết

09:00 24/01/2024

Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn và chạy vượt quá tốc độ trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu Xuân.

Quận 7 có một 'chung cư' của chim tên Cầu Ánh Sao

Quận 7 có một 'chung cư' của chim tên Cầu Ánh Sao

09:00 02/05/2023

Công viên Cầu Ánh Sao thật sự là “chung cư” của nhiều loài chim. Có những cái tổ được khoét trong thân cây bởi gõ kiến (Picidae), cu rốc cổ đỏ (Megalaimidae), và được “sang tay” liên tục. Thậm chí có cả đánh nhau để giành “nhà”…

Bắt khẩn cấp nghi phạm bỏ chất độc vào thức ăn của học sinh ở Sơn La

Bắt khẩn cấp nghi phạm bỏ chất độc vào thức ăn của học sinh ở Sơn La

18:10 28/09/2023

Trưa 28/9, lãnh đạo Công an huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) cho biết, đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với H.T.T, nhân viên bếp ăn của trường THPT Chu Văn Thịnh (xã Chiềng Ban) để điều tra về tội Gây tổn hại cho sức khoẻ người khác. Lãnh đạo Công an Mai Sơn cũng khẳng định: 'Do có động cơ cá nhân nên bà H.T.T, là vợ của nguyên Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn Thịnh - người đã chuyển sang làm Phó Hiệu trưởng của một trường ở...

Cử tri Hà Nội đề nghị xem lại cách thức tính điểm ưu tiên khi tuyển sinh đại học

Cử tri Hà Nội đề nghị xem lại cách thức tính điểm ưu tiên khi tuyển sinh đại học

18:30 22/10/2023

Cử tri Hà Nội đề nghị cần xem lại cách thức tính điểm ưu tiên quá nhiều trong tuyển sinh ở các trường đại học, tránh trường hợp các thí...

Chuyện những người thương binh từng có bia mộ mang tên mình

Chuyện những người thương binh từng có bia mộ mang tên mình

22:40 23/09/2023

Tối 23.9, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình tri ân, giao lưu với các thương binh nặng trên toàn quốc mang tên “Ánh lửa từ trái tim”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới