Hà Nội: Học sinh thi vào lớp 10 được đổi khu vực tuyển sinh

16:00 02/04/2023

TPO - Theo Sở GD&ĐT, học sinh thi vào lớp 10 được đổi khu vực tuyển sinh nếu chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký thường trú, hoặc ở vùng giáp ranh.

Theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT, Hà Nội chia 30 quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh, tương tự những năm trước.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng, xếp theo thứ tự ưu tiên, vào ba trường THPT công lập. Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc cùng khu vực tuyển sinh - nơi các em đăng ký thường trú, nguyện vọng ba không bắt buộc.

Nếu học sinh dùng hai nguyện vọng, nguyện vọng một thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng hai có thể ở khu vực khác. Trong trường hợp chỉ đăng ký một nguyện vọng, các em được chọn trường ở khu vực bất kỳ.

Theo Sở GD&ĐT, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực, hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú, sẽ được đổi khu vực tuyển sinh. Các em cần làm đơn theo mẫu, nêu rõ lý do đổi và được Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo - nơi nhận phiếu đăng ký xét tuyển, chấp nhận. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

Nếu thi vào các trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên hoặc trường công lập tự chủ tài chính, chương trình tiếng Pháp, học sinh không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Cụ thể các khu vực tuyển sinh như sau:

- Khu vực 1 gồm các quận: Ba Đình, Tây Hồ.

- Khu vực 2 gồm các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

- Khu vực 3 gồm các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

- Khu vực 4 gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

- Khu vực 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

- Khu vực 6 gồm các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

- Khu vực 7 gồm các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng.

- Khu vực 8 gồm các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

- Khu vực 9 gồm các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai.

- Khu vực 10 gồm quận Hà Đông và các huyện: Chương Mỹ, Thanh Oai.

- Khu vực 11 gồm các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên.

- Khu vực 12 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, số học sinh lớp 9 năm nay là 129.210 em. Khoảng 72.000 em được tuyển vào THPT công lập (55,7%), 30.000 em vào các trường công lập tự chủ hoặc tư thục (23,2%), còn lại được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Kỳ thi diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023.

Cụ thể, sáng 10/6, học sinh sẽ thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

Buổi chiều, học sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, hệ số 1. Đối với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn một trong các thứ tiếng như: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với tiếng đang học tại trường THCS.

Sáng ngày 11/6, học sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

Lịch thi cụ thể như sau:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

Giờ bắt đầu làm bài

Giờ thu bài

10/6

Sáng

Văn

120 phút

8h00

10h00

Chiều

Ngoại ngữ

60 phút

14h00

15h00

11/6

Sáng

Toán

120 phút

8h00

10h00

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Bị gấu truy đuổi, người phụ nữ 31 tuổi chết thương tâm

Bị gấu truy đuổi, người phụ nữ 31 tuổi chết thương tâm

11:10 18/03/2024

Theo đại diện của Dịch vụ Cứu hộ núi Slovakia, ngày 15/3, thi thể người phụ nữ 31 tuổi đến từ Belarus được tìm thấy ở vùng núi Low Tatras của Slovakia. Người đàn ông đồng hành với nạn nhân gọi cho dịch vụ này để tìm kiếm sự trợ giúp; và chú chó của lực lượng cứu hộ đã phát hiện ra thi thể dưới khe núi. Những người tìm kiếm nạn nhân cũng nhìn thấy một con gấu ở gần đó. Con vật bị hoảng sợ trước những phát súng của đội cứu hộ. Theo BBC, hiện chưa...

Dây cáp viễn thông như ‘mạng nhện’ trên phố Đà Nẵng khiến người dân xốn mắt

Dây cáp viễn thông như ‘mạng nhện’ trên phố Đà Nẵng khiến người dân xốn mắt

07:40 07/06/2024

Giải pháp nào để giải quyết dứt điểm tình trạng dây cáp viễn thông chằng chịt trên các tuyến đường và khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị, nguy cơ cháy nổ?

3 xe tải tông liên hoàn, một ô tô nát đầu ở Nghệ An

3 xe tải tông liên hoàn, một ô tô nát đầu ở Nghệ An

17:30 31/08/2023

Vụ tai nạn giao thông xảy ra gần khu vực nhà máy xi măng Hoàng Mai, làm một xe tải nát bét đầu.

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng có ý nghĩa hết sức quan trọng

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng có ý nghĩa hết sức quan trọng

09:00 24/06/2023

Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu trao đổi chiến lược, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy chính trị.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi thăm hỏi gia đình liệt sĩ tại Đắk Lắk

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi thăm hỏi gia đình liệt sĩ tại Đắk Lắk

19:50 04/07/2023

Sáng 4/7, Đoàn lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh gồm Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh do Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh làm Trưởng đoàn đã thăm hỏi, động viên và trao tặng 700 triệu đồng cho gia đình các liệt sĩ và 2 cán bộ bị thương trong khi làm nhiệm vụ tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk). Tại gia đình các liệt sĩ, Đoàn lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh thắp nén tâm hương,...

Muôn kiểu 'ép' học sinh yếu bỏ thi vào lớp 10 gây bức xúc

Muôn kiểu 'ép' học sinh yếu bỏ thi vào lớp 10 gây bức xúc

13:40 20/05/2024

Hầu như năm nào cũng có học sinh, phụ huynh bức xúc phản ánh về tình trạng giáo viên chủ nhiệm 'vận động' các em học lực chưa tốt không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Việc 'vận động' này được giáo viên triển khai theo đủ kiểu, gây áp lực trực tiếp cho học sinh, phụ huynh. Không phát đơn đăng ký thi Trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội) có khoảng 30 học sinh không thi vào lớp 10, trong đó lớp 9B nhiều nhất với 9 học sinh. Theo phản...

Trường bỏ ổ cắm ngăn chơi điện thoại, sinh viên ở Trung Quốc giận dữ

Trường bỏ ổ cắm ngăn chơi điện thoại, sinh viên ở Trung Quốc giận dữ

11:00 27/10/2023

Theo SCMP, các sinh viên của Học viện Công nghệ An Huy Tô Châu ở tỉnh An Huy (miền đông Trung Quốc) đã vô cùng tức giận khi bị dỡ bỏ hết ổ cắm điện trong ký túc. Họ phản đối bằng cách la hét, ném giấy và quần áo xuống sàn, rồi châm lửa đốt một số vật liệu, theo một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội ngày 17/10. Không rõ liệu nhà trường có thông báo cho sinh viên về quyết định dỡ bỏ ổ điện hay không, nhưng đài truyền hình Quý Châu dẫn...

Bắt Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Thuận An

Bắt Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Thuận An

07:10 16/04/2024

Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh tố tụng trên. Bị can Nguyễn Duy Hưng bị bắt trong quá trình Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) điều tra vụ án...

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT

18:10 05/10/2023

Trong quá trình Bộ GD&ĐT khảo sát về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều ý kiến đề xuất thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra