Hà Nội: Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án treo hơn 20 năm

07:30 12/04/2023
Dự án Công viên hồ điều hòa Hạ Đình chậm tiến độ 21 năm, khiến cho đời sống của hơn 600 hộ dân đang sinh sống nơi đây bị ảnh hưởng bởi cuộc sống tạm bợ.

Mặc dù đã nhiều lần phản ánh với các cơ quan chức năng nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết vì chưa có điều chỉnh quy hoạch.

Làm việc với phóng viên Báo Lao Động, ông Bùi Đắc Hùng – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, phần công viên của dự án đang lập quy hoạch, sau khi có định hướng quy hoạch thành phố mới báo cáo Chính phủ chấp thuận, sau đó thống nhất quy hoạch của quận Thanh Xuân nên vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.

“Thành phố đã giao Viện Quy hoạch Hà Nội điều chỉnh và hiện chưa xong nên đành phải chờ. Theo quy hoạch, toàn bộ khu vực đó là hồ điều hoà và công viên cây xanh. Do đó, trước khi quy hoạch phải báo cáo Chính phủ”, ông Hùng cho hay.

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Việt tại ngõ 192 Hạ Đình xuống cấp, tối tăm phải bật đèn cả ngày. Ảnh: Minh Hạnh

Sau khi Báo Lao Động đăng tải thông tin nước thải xả thẳng xuống hồ điều hòa Hạ Đình, đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết, dự án này chưa có định hướng nên chưa có bất kỳ phương án nào và quận vẫn đang chờ…

Liên quan đến việc cống thải thẳng xuống hồ điều hoà, đại diện quận Thanh Xuân cho biết, việc này do Ban Thoát nước Hà Nội phụ trách.

Rác thải sinh hoạt đổ bừa bãi. Ảnh: Minh Hạnh

Theo ghi nhận, do chưa có phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư nên hơn 600 hộ dân đang sinh sống tại khu vực này gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Bà Quách Thị Thạch trú tại ngõ 192/84 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, hơn 20 năm nay gia đình bà và cả khu này cứ “nhấp nhổm” chuẩn bị cho việc di chuyển mà chưa được. Trong khi, cuộc sống hiện tại khó khăn, nhà xuống cấp không xây lại được mà chỉ có thể sửa chữa.

Cùng chia sẻ, bà Nguyễn Thị Việt (54 tuổi trú tại ngõ 192 Hạ Đình) cho biết, gia đình bà hiện có 6 người ở trên diện tích 40 m2 rất chật chội, nhà cửa xuống cấp, ẩm mốc nhiều lần gia đình xin xây dựng lại nhưng không được.

Một góc Công viên hồ điều hòa Hạ Đình. Ảnh: Minh Hạnh

Đại diện quận Thanh Xuân cho rằng, việc cấp phép xây dựng phải tuân thủ theo Luật Xây dựng, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của UBND TP Hà Nội và các quy định khác có liên quan

Hơn nữa do giấy tờ về đất của nhiều trường hợp người dân trong khu vực chưa phù hợp theo quy định tại Nghị định 53/2017/NĐ-CP ngày 8.5.2017 quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng, nên thời điểm hiện tại UBND quận chưa có đủ cơ sở để cấp giấy phép xây dựng tạm tại khu vực công viên Hồ điều hòa Hạ Đình.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 5.9.2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Văn bản số 2857/QHKT-P2 về quy hoạch 2 khu công viên cây xanh và hồ điều hòa Hạ Đình tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân với 4 phương án cụ thể.

Trong đó, theo nguyện vọng của các hộ dân và đề xuất của UBND quận Thanh Xuân sẽ quy hoạch theo hướng cải tạo chỉnh trang và cải tạo hạ tầng kỹ thuật khu vực. Nhưng đến nay tất cả cả phương án vẫn chưa được phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ tử vong sau khi nhảy từ tầng 8 bệnh viện đa khoa Kiên Giang

Người phụ nữ tử vong sau khi nhảy từ tầng 8 bệnh viện đa khoa Kiên Giang

22:10 08/12/2023

Người phụ nữ tử vong sau khi nhảy từ tầng 8 của bệnh viện đa khoa Kiên Giang. Nạn nhân có tiền sử bệnh trầm cảm.

Nghệ An: Hơn 44.000 học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Nghệ An: Hơn 44.000 học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

13:00 05/06/2024

Theo thông tin Sở GD&ĐT Nghệ An, đây là kỳ thi có số lượng thí sinh cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Nghệ An, thậm chí nhiều hơn 7.000 thí sinh so với mùa thi trước (2023 – 2024). Đây cũng là kỳ thi được đánh giá là khó khăn nhất khi toàn tỉnh chỉ có hơn 36.000 chỉ tiêu vào các trường công lập và sẽ có khoảng 8.000 thí sinh sẽ không trúng tuyển ở kỳ thi này. Trước kỳ thi này, Sở GD&ĐT Nghệ An đã phải đồng loạt tăng lớp, tăng chỉ tiêu ở hầu hết...

Vừa mãn hạn tù lại tiếp tục lên tàu bơm hút cát lậu

Vừa mãn hạn tù lại tiếp tục lên tàu bơm hút cát lậu

09:20 21/12/2023

Vừa mãn hạn tù về tội 'vi phạm quy định về khai thác tài nguyên', Đoàn Văn Tám lại bị bắt quả tang khi đang bơm hút cát lậu ở Nam Định.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm Trưởng Ban Chỉ đạo cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm Trưởng Ban Chỉ đạo cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

17:10 02/11/2023

Ngày 2.11, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao...

Sạt lở lâu không được sửa, trụ rào kè Thanh Đa bị nước xé toạc

Sạt lở lâu không được sửa, trụ rào kè Thanh Đa bị nước xé toạc

15:20 24/02/2024

Bờ kè Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị sạt lở hơn 8 tháng qua vẫn chưa được sửa. Hiện có đoạn đã bị sóng nước xé toạc khiến nước tấn công vào khu dân cư phía trong.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Cần tạo 'vaccine số' cho trẻ em trên môi trường mạng

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Cần tạo 'vaccine số' cho trẻ em trên môi trường mạng

11:30 27/10/2023

Việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng không phải là vấn đề bây giờ mới đề cập nhưng rõ ràng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng.

VKSND Tối cao nêu nhiều vi phạm tố tụng trong điều tra, thi hành án

VKSND Tối cao nêu nhiều vi phạm tố tụng trong điều tra, thi hành án

17:40 09/05/2024

Trong 6 tháng, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã xử lý 71 công an, 11 cán bộ thi hành án và 6 vụ có công chức tòa án nhận hối lộ, làm sai lệch hồ sơ, lạm dụng chức vụ quyền hạn...

Bà con giành lại tấm chống lóa trên cao tốc Bến Lức - Long Thành bị kẻ gian lấy trả lại nhà thầu

Bà con giành lại tấm chống lóa trên cao tốc Bến Lức - Long Thành bị kẻ gian lấy trả lại nhà thầu

09:00 11/03/2023

'Bị mất tấm sắt này phải không (tấm chống lóa), bữa tui thấy mấy đứa trộm tháo mang đi tui lén giữ lại nè, qua đây mà lấy lại'. Người này kể lại nửa đêm nghe tiếng chó sủa, ông phát hiện một nhóm trộm đang tháo các tấm chống lóa trên tuyến cao tốc.

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 được nghỉ mấy ngày?

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 được nghỉ mấy ngày?

11:50 15/04/2024

Căn cứ Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, trong năm 2024, người lao động có 6 dịp nghỉ lễ chính, trong đó có 1 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3 Âm lịch. Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 được nghỉ mấy ngày? Ngày lễ này khá gần dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thậm chí hai kỳ nghỉ này có thể sát nhau nên một số năm, người lao động được nghỉ liền mạch 4-5 ngày. Trường hợp ngày 10/3 Âm lịch không gần Ngày Quốc tế Lao động nhưng gần với dịp cuối tuần, số...

Co loi xay ra
Co loi xay ra