Hà Nội đề xuất tăng sĩ số học sinh mỗi lớp, có khả thi?

18:40 12/07/2023

TPO - Bên cạnh các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, mới đây Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất với Bộ GD&ĐT, UBND TP một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn về thiếu trường, lớp ở bậc THPT. Tuy nhiên, vấn đề này, vẫn có các ý kiến khác nhau.

Năm 2023, Hà Nội dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 60,95%. Số lượng học sinh đông trong khi chỉ tiêu vào lớp 10 công lập thấp, nhiều phụ huynh bất lực khi nhìn con trượt lớp 10 trường công trong khi kinh tế gia đình eo hẹp để học trường tư.

Mới đây, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã “xin” được áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành từ năm học 2023-2024. Trong đó có 3 nội dung liên quan đến tăng sĩ số học sinh/lớp; tăng lớp/ trường.

Cụ thể, Hà Nội đề xuất cho phép địa phương tăng 10% số lớp học ở mỗi trường THPT. Quy định hiện nay là mỗi trường chỉ có 45 lớp, nay đề xuất tăng lên 50 lớp, vượt 5 lớp/ trường.

Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng 10% học sinh/ lớp để giải quyết vấn đề khó khăn về trường, lớp ở bậc THPT.

Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng 10% học sinh/ lớp để giải quyết vấn đề khó khăn về trường, lớp ở bậc THPT.

Thứ hai là đề xuất cho phép tăng 10% học sinh/ lớp. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hiện nay ở bậc THPT sĩ số học sinh ở mỗi lớp là 45 em. Hà Nội “xin” tăng lên 50 học sinh/ lớp, vượt 5 em.

Thứ ba là cho phép địa phương áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh để áp dụng phù hợp điều kiện thực tiễn tại Thủ đô.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT xây dựng các chương trình, kế hoạch đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng hàng năm, trung hạn làm căn cứ để các địa phương thực hiện.

Giảm áp lực cho học sinh là phù hợp

Theo Thông tư ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học của Bộ GD&ĐT về xây dựng trường THPT hiện nay, trường có quy mô tối thiểu là 15 lớp và tối đa 45 lớp.

Diện tích khu đất xây dựng trường được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh với bình quân tối thiểu là 10 mét vuông cho 1 học sinh. Các hạng mục công trình trực tiếp phục vụ hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 4 tầng, đảm bảo điều kiện cho học sinh khuyết tật tiếp cận sử dụng được.

Liên quan đến đề xuất tăng sĩ số học sinh và lớp học, một số hiệu trưởng trường THPT tại Hà Nội nói rằng, có thể thực hiện được nhằm giảm bớt áp lực tuyển sinh đầu cấp cho địa phương.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ, quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học, sĩ số học sinh/lớp của Bộ GD&ĐT áp dụng chung cho tất cả các địa phương tuy nhiên, Hà Nội có đặc thù, khó khăn riêng. Đó là tốc độ dân số cơ học tăng nhanh, việc xây mới trường học gặp khó khăn về quỹ đất thì nội dung đề xuất của Sở GD&ĐT khá phù hợp và có thể áp dụng được trong thực tiễn đối với trường có diện tích đất, đáp ứng được yêu cầu.

Hiệu trưởng này phân tích, hiện tại mỗi lớp học đang có sĩ số 45, kê 24 bàn. Diện tích phòng học đủ rộng để có thể kê lên 25 bàn và mỗi bàn ngồi 2 học sinh.

“Về việc tăng số lớp học phải phụ thuộc vào diện tích của trường có đủ rộng để xây dựng thêm phòng học. Nếu được cho phép, giải pháp có thể là xây chồng thêm tầng hoặc xây dựng thêm 5 phòng học là có thể thực hiện”, hiệu trưởng này nói.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT công lập ở quận nội thành khác cũng chia sẻ, nếu tăng số lượng học sinh 5 em/lớp vẫn có thể đáp ứng vì diện tích phòng học đủ để kê thêm bàn nhưng nếu xây thêm 5 phòng học là không thể. Bởi vì diện tích trường hiện nay khá chật hẹp, sân chơi dành cho học sinh cũng đang rất nhỏ.

Ông Nguyễn Quốc Bình, nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho rằng, đề xuất tăng học sinh/lớp hay tăng lớp học/trường cũng là giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện nay nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời “hạ nhiệt” vấn đề nóng. Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn, quy định về sĩ số học sinh/lớp và địa phương không nên thay đổi chính sách đã được nghiên cứu, áp dụng thực tiễn nhiều năm qua.

Theo ông Bình, ở các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, sĩ số học sinh/ lớp không quá 30 - 35 em, thậm chí có quốc gia chỉ 20 em/lớp. Chúng ta hiện nay quy định 45 em/ lớp đối với bậc THPT đã quá nhiều, nếu tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

"Sĩ số lớp học thấp, giáo viên mới có thời gian, điều kiện để quan tâm tới từng học sinh. Ngược lại, sĩ số đông, lớp học sẽ chật chội, ngột ngạt. Khi đó, giải quyết được một phần bài toán thiếu trường lớp lại có bài toán khó hơn đặt ra đó là sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tâm thần của học sinh ra sao, nhất là trong bối cảnh học tập áp lực, gia tăng học sinh trầm cảm", ông Bình nói.

Đồng quan điểm với ông Bình, một số nhà giáo khác chỉ ra, giải pháp căn cơ là Hà Nội rà soát quỹ đất để xây mới thêm trường học, kể cả trường có số lượng lớp học ít, đáp ứng nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, có chính sách để hỗ trợ trường ngoài công lập phát triển; đầu tư hơn nữa cho hệ thống trường nghề để học sinh sau khi được đào tạo có việc làm, thu nhập tốt sẽ thu hút sự quan tâm của phụ huynh, học sinh.

“Giả sử tăng sĩ số học sinh, số lớp/trường thực hiện ở những trường còn đất đai sẽ không là vấn đề nhưng lại khó khăn lớn đối với các trường nội thành vốn có diện tích chật hẹp. Học sinh đến trường không chỉ học văn hoá mà cần có không gian để vui chơi, rèn luyện thể dục, thể thao. Ngoài giáo dục kiến thức, cần phải quan tâm đến cả sức khoẻ tâm thần, sức khoẻ thể chất của học sinh”, ông Nguyễn Quốc Bình nói.

Có thể bạn quan tâm
Lặn tìm người đàn ông nhảy sông Sài Gòn

Lặn tìm người đàn ông nhảy sông Sài Gòn

17:30 31/03/2023

TP Hồ Chí Minh - Người đàn ông khoảng 50 tuổi đi xe đạp trên cầu Phú Long (phường Thạnh Lộc, Quận 12) để lại phương tiện rồi nhảy sông...

Cựu Tổng thống Mỹ Trump phủ nhận 37 tội danh bị cáo buộc trước tòa án

Cựu Tổng thống Mỹ Trump phủ nhận 37 tội danh bị cáo buộc trước tòa án

07:10 14/06/2023

Tại Tòa án liên bang ở Miami, bang Florida chiều 13/6, luật sư đại diện cho cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố thân chủ của mình không phạm tội đối với 37 tội danh bị cáo buộc.

Trao tặng Giải thưởng Nghiên cứu lý luận chính trị lần thứ I

Trao tặng Giải thưởng Nghiên cứu lý luận chính trị lần thứ I

05:40 05/09/2024

4 công trình, cụm công trình đã xuất sắc đạt Giải, trong đó có 2 công trình, cụm công trình đạt Giải Cống hiến, 1 công trình truy tặng Giải Cống hiến và 1 cụm công trình đạt Giải Triển vọng.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Cách ôn tập nước rút hiệu quả

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Cách ôn tập nước rút hiệu quả

08:30 06/05/2023

TP - Học sinh lớp 12 đã kết thúc kiểm tra cuối năm học, bước vào giai đoạn ôn thi nước rút. Theo các giáo viên có kinh nghiệm, học sinh nắm vững phương pháp ôn tập sẽ có nền tảng kiến thức cũng như kỹ năng làm bài thi các môn đạt điểm cao.

Ninh Thuận khởi công dự án đô thị ven biển 4.500 tỉ đồng

Ninh Thuận khởi công dự án đô thị ven biển 4.500 tỉ đồng

04:50 09/07/2023

Ngày 8-7, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Công ty CP ACT Holdings tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị mới Đầm Cà Ná ở xã Phước Diêm và Cà Ná (huyện Thuận Nam).

Danh sách 25 phường tại 5 quận trung tâm Hà Nội trong diện sáp nhập

Danh sách 25 phường tại 5 quận trung tâm Hà Nội trong diện sáp nhập

23:10 04/03/2024

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của Hà Nội giai đoạn 2023-2025, 5 quận trung tâm Hà Nội sẽ sáp nhập 25 phường. Cụ thể, quận Đống Đa sẽ giảm hai phường, sáp nhập phường Khâm Thiên và Trung Phụng; phường Ngã Tư Sở nhập vào Khương Thượng và Thịnh Quang; Trung Tự vào Phương Liên và Kim Liên. Quận Hà Đông giảm hai phường khi nhập Yết Kiêu, Nguyễn Trãi và Quang Trung thành một phường mới. Quận Hai Bà Trưng giảm 3 phường...

Giao lưu thanh niên gắn kết tình hữu nghị ASEAN - Nhật Bản

Giao lưu thanh niên gắn kết tình hữu nghị ASEAN - Nhật Bản

08:00 14/12/2023

Chương trình chào mừng Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản 2023 diễn ra tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) tối 13-12.

Bộ Chính trị thống nhất việc nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai ở Hà Nội

Bộ Chính trị thống nhất việc nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai ở Hà Nội

08:20 26/05/2024

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Một trong những nội dung trọng tâm được Bộ Chính trị yêu cầu là Hà Nội cần sắp xếp, phân bố không gian phát triển kinh tế - xã hội theo cấu trúc tâm - tuyến các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát...

Pháp: Sự cố máy tính ảnh hưởng đến hoạt động của hai sân bay ở Paris

Pháp: Sự cố máy tính ảnh hưởng đến hoạt động của hai sân bay ở Paris

06:30 05/03/2023

Nhà chức trách Pháp cho biết hệ thống máy tính quốc gia của cảnh sát biên phòng đã bị sập, ảnh hưởng đến các chốt kiểm soát tại điểm khởi hành và đón khách của các sân bay Charles de Gaulle và Orly.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới